TNN online สจล.จัดงาน KMITL INNOVATION EXPO 2023 โชว์ 1,111 นวัตกรรมไทยเปลี่ยนโลก...สู่เวทีโลก

TNN ONLINE

Tech

สจล.จัดงาน KMITL INNOVATION EXPO 2023 โชว์ 1,111 นวัตกรรมไทยเปลี่ยนโลก...สู่เวทีโลก

สจล.จัดงาน KMITL INNOVATION EXPO 2023  โชว์ 1,111 นวัตกรรมไทยเปลี่ยนโลก...สู่เวทีโลก

​สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) จัดงาน KMITL INNOVATION EXPO 2023 โชว์ 1,111 นวัตกรรมไทยเปลี่ยนโลก...สู่เวทีโลก

สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ผนึกความร่วมมือภาครัฐ-เอกชน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และพันธมิตรนานาชาติ เตรียมจัดงาน “KMITL Innovation EXPO 2023” ในวันที่ 27 - 29 เม.ย. 2566 ที่ สจล. ถนนฉลองกรุง ซึ่งเป็นการแสดงนวัตกรรมและผลงานวิจัยครั้งใหญ่ในประเทศไทย 1,111 ชิ้น นวัตกรรมสุดว้าวจากเมคเกอร์ นักศึกษา นวัตกร นักวิจัย  ชูพลังทุกภาคส่วนเพื่อคนไทยและประเทศไทย จัดทัพใหญ่ยกระดับนวัตกรรมไทยสู่ระดับโลก

รศ.ดร.คมสัน มาลีสี อธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.)  กล่าวว่า ก้าวสู่ปีที่ 63 สจล. ด้วยวิสัยทัศน์ The World’s Master of Innovation ผู้นำนวัตกรรมระดับโลก เรามุ่งมั่นเป็นพลังร่วมพัฒนาประเทศไทยด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ความคิดสร้างสรรค์ งานวิจัย และนวัตกรรมสู่สังคมโลกอย่างไม่หยุดนิ่ง ประเทศไทยจะเติบโตและเข้มแข็งอย่างยั่งยืนก้าวหน้าไปกับประชาคมโลกด้วยกัน จำเป็นต้องยกระดับนวัตกรรมสู่เวทีโลก บ้านเรายังขาดพื้นที่ให้ “คน” ซึ่งเป็นพลังสำคัญในการสร้าง “นวัตกรรม” ได้เรียนรู้ พบปะกัน ลับคมจากไอเดียและต่อยอดสู่นวัตกรรมที่ตอบโจทย์และใช้ประโยชน์ได้จริง เข้าถึงแหล่งทุน เทคโนโลยี และทรัพย์สินทางปัญญา

จึงเป็นที่มาและวัตถุประสงค์ของการจัดงาน “KMITL Innovation EXPO 2023” ภายใต้ธีม World Towards Sustainability Together กำหนดจัดวันที่ 27 - 29 เม.ย. 2566 ณ หอประชุมเจ้าพระยาสุรวงษ์ไวยวัฒน์ (วร บุนนาค) ซึ่งเป็นที่จัดแสดงหลัก และอีก 2 แห่งที่จัดแสดงรอง คือ หอประชุมวิศวะลาดกระบัง และศูนย์เรียนรู้ตลอดชีวิต สจล. (KLLC) นับเป็นงานแสดงสีสันนวัตกรรมและงานวิจัยที่ตื่นตาตื่นใจและยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย จำนวน 1,111 ผลงาน จากเมคเกอร์นักศึกษา นวัตกร นักวิจัย สจล. ได้มาพบปะกับนักลงทุน นักธุรกิจอุตสาหกรรม ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ หน่วยงานภาครัฐและเอกชนทั้งในและต่างประเทศ เพื่อส่งเสริมนวัตกรรมไทยไปสู่ระดับโลก เพิ่มมูลค่าและสร้างมูลค่าแก่นวัตกรรมทั้งในด้านสังคม Creative Economy เศรษฐกิจ BCG และสิ่งแวดล้อม

ด้วยความร่วมมือกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และผู้นำเทคโนโลยีในตลาดโลก ได้แก่ เมสเซ ฟรังเฟิร์ต (Messe Frankfurt) ผู้นำนิทรรศการและแพลตฟอร์มแสดงสินค้าใหญี่ที่สุดของโลก, อะเมซอน เว็บเซอร์วิสเซส (AWS) ผู้นำบริการคลาวด์ เซอร์วิส ที่มีผู้ใช้มากที่สุดในโลก และเฟสโต ไดแดคติก (Festo Didactic) ผู้นำเทคโนโลยีระบบอัตโนมัติและผู้นำตลาดโลกในด้านการฝึกอบรมและการศึกษาต่อด้านเทคนิค ด้วยการเชื่อมโยงอุตสาหกรรมและการศึกษาเข้าด้วยกัน 

 พื้นที่จัดแสดงในงาน แบ่งเป็นนวัตกรรม 6 คลัสเตอร์ ที่ขับเคลื่อนอนาคตไทยและภูมิภาคโลก ได้แก่ 
1.นวัตกรรม BCG
2.Industry 4.0
3.Healthcare & Wellness
4.Digital Technology 
5. Smart City
6.Creative Economy 

กิจกรรมไฮไลท์ในงาน “KMITL Innovation EXPO 2023” ได้แก่ โชว์เคสนวัตกรรมเด่น (Innovation Showcase) ผลงานวิจัยและนวัตกรรม, งานประกวดนวัตกรรม 2023 (Innovation Contest / Startup Pitching),  กิจกรรม Hackathons ไอเดียสร้างนวัตกรรม , การจับคู่ธุรกิจการลงทุน (Business Matching), การถ่ายทอดทรัพย์สินทางปัญญา (IP Market), ฟอรั่มและเวิร์คช็อปด้านเทคโนโลยี, สาระความรู้จาก 11 คณะ 5 วิทยาลัยใน สจล. และพันธมิตร อาทิ การแข่งขันหุ่นยนต์ พร้อมด้วยกิจกรรม Playground สำหรับเยาวชนนักเรียนและผู้ปกครอง Open House เปิดบ้าน สจล. โชว์ผลงานจากนักศึกษาคนรุ่นใหม่ แนะนำหลักสูตรสร้างอนาคตสดใส ก้าวไปกับโลกยุคใหม่ 

เวิร์คช้อป สนุกได้ความรู้ ทักษะใหม่ๆ วางลู่ทางชีวิตและอนาคตให้สุดปัง กับเวิร์คช้อปโดนใจ อาทิ เวิร์คช้อปทางวิชาการ  ในหลายหัวข้อ  การทำ Gluten Free Cake ทำเค้กจากแป้งข้าวแทนข้าวสาลี นานาไอเดียทำเบอร์เกอร์ การสร้าง UV Detector จากวัสดุนาโน โครงการ K-Swap Online Marketplace, Engineering Young Start Up Challenge

ตัวอย่างนวัตกรรมเด่น ส่วนหนึ่งของนวัตกรรมฝีมือคนไทยที่น่าภาคภูมิใจ จากจำนวน 1,111 ผลงาน ที่จะแสดงในงาน “KMITL Innovation EXPO 2023” วันที่ 27 - 29 เม.ย. 2566 เช่น 

1. กราฟีน วัสดุมหัศจรรย์แห่งอนาคต ที่แข็งกร่งกว่าเพชรและเหล็กกล้า 200 เท่า บางจนมองไม่เห็นด้วยสายตา มีพื้นผิวกว้างใหญ่ นำไฟฟ้าได้ดีกว่าทองแดงหลายล้านเท่า  ป้องกันเชื่อแบคทีเรีย ทั้งนี้สจล.ผลิตสังเคราะห์ได้เองจากโรงงาน สจล.เป็นรายแรกในประเทศไทย เดือนละ 15 กก. และนำมาต่อยอดเป็นนวัตกรรมต่างๆ รวมทั้งแปรรูปผสมพลาสติก สำหรับผลิตโดรนการทหาร เสื้อเกราะกันกระสุน หมวกกันกระสุน เป็นต้น
2. แบตเตอรี่กราฟีน สำหรับใช้กับยานยนต์ EV ซึ่งทีมวิจัยนำโดย รศ.ดร.เชรษฐา รัตนพันธ์ คณะวิทยาศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) คว้ารางวัลการวิจัยแห่งชาติปี 2566 ด้วยจุดเด่น จุไฟได้มากกว่าแบตเตอรี่ลิเธียม ปลอดภัย ไม่ติดไฟ ไม่ระเบิด ราคาถูกกว่า ใช้ได้คงทนยาวนานกว่า ลดภาระขยะแบตเตอรี่ในสิ่งแวดล้อม  สอดคล้องกับ BCG ใช้ส่วนผสมจากวัสดุการเกษตรเหลือทิ้งของไทย
3. ผ้าไหมไทยย้อมกราฟีน ทำให้ Soft Power ของไทยที่สวยงามมาพร้อมกับฟังก์ชั่นในยุคสมัยใหม่ มี 2 แบบ คือ 1) ผ้าไหมไทยย้อม “นาโนกราฟีนออกไซด์” เป็นผ้าที่ช่วย “สร้างความร้อน” แก่ผู้สวมใส่ ให้ความอบอุ่นเหมาะสำหรับที่อุณหภูมิต่ำ ห้องเย็น หรือประเทศเมืองหนาว 2) ผ้าไหมไทยย้อม “นาโนรีดิวซ์กราฟีนออกไซด์” เป็นผ้าที่ช่วย “ระบายความร้อน” จึงให้ความเย็นสบายตัวสำหรับผู้สวมใส่ในพื้นที่ซึ่งมีอุณหภูมิสูง หรืออยู่ในกลางแดด 
4. ยานบินไร้คนขับ ขึ้น-ลงแนวดิ่ง ขนาดยาว 5 เมตร ระดับบิน 1,500 เมตร เพื่อการสำรวจทรัพยากรและปัญหาสิ่งแวดล้อม เช่น ฝุ่น PM 2.5 ไฟป่า
5. อาหารเพื่อสุขภาพ Prebiotic - Probiotic จากแบคทีเรียสู่อาหารเพื่อสุขภาพดี
6. อาหารสำหรับผู้ป่วยและคนสูงอายุ
7. Super Food อาหารแห่งอนาคต

ผู้มางานจะได้รับประสบการณ์จากกิจกรรม ที่จะเป็น Magnet เช่น

1. Immersive Sound Studio หนึ่งเดียวใน ASEAN ที่คุณจะได้มาสัมผัสกับระบบเสียงที่ผู้สนใจด้านโสตเสียงไม่ควรพลาด ระบบเสียงแบบดื่มด่ำ เสมือนหนึ่งคุณอยู่ในสถานที่จริง
2. ระบบจำลองไฟผ่า แต่ไม่ตาย เป็นการจำลองการอยู่ท่ามกลายสายฟ้าผ่าที่มีไฟฟ้าความดันสูงถึง 20,000 โวลท์  ผ่าผ่านตัวของเรา แต่มีระบบป้องกันความปลอดภัยให้=
3. Airbus A320 Simulator มาลองขับเครื่องบินพาณิชย์ Airbus แบบไม่ต้องมีประสบการณ์ ก็ขับได้

ประโยชน์ที่ผู้มางาน KMITL Innovation EXPO 2023 จะได้รับ

1. เยาวชนและครอบครัว จะได้รับประโยชน์ได้มาอัพเดทกับสีสันนวัตกรรมและเทคโนโลยี นักเรียนนักศึกษาคนรุ่นใหม่จะได้รับแรงบันดาลใจเรียนรู้โลกกว้าง สร้างฝันอาชีพในอนาคต มีแรงขับดันที่จะศึกษาหาความรู้และลงมือทำให้เป็นจริง
2. ผู้ประกอบการ ผู้ผลิต นักธุรกิจอุตสาหกรรม ได้มาอัพเดทกับสีสันนวัตกรรมและเทคโนโลยี ได้มีโอกาสมาพบกับเมคเกอร์ นักวิจัย นวัตกร สตาร์ทอัพในงานเพื่อจับคู่ธุรกิจ
3. บริษัทนักลงทุน ได้มองหานวัตกรรมที่จะทำตลาดเชิงพาณิชย์ในอนาคต เสาะหาไอเดียใหม่ๆในงาน
4. สถานศึกษา ได้มาเรียนรู้โลกกว้าง สร้างฝันอาชีพในอนาคต นำองค์ความรู้ไปพัฒนาการเรียนการสอน
5. คนทำงาน จำเป็นต้องพัฒนาศักยภาพ เรียนรู้และก้าวทันโลกที่เปลี่ยนแปลง Reskill –Upskill –Newskill 

รศ.ดร.คมสัน มาลีสี รักษาการอธิการบดี อธิการบดี สจล. กล่าวเพิ่มเติมว่า ในงานนี้ยังมีโครงการสำคัญและโครงการใหญ่ระดับนานาชาติ ของ สจล.ที่จะเป็นประโยชน์ต่อคนไทยและมนุษยชาติ เช่น

1. โครงการ ECSTAR กำลังจะทำโครงการกลุ่มดาวเทียมขนาดเล็ก(Small satellite constellations) ซึ่งมีประโยชน์ด้านสาธารณสุข ด้านจัดการทรัพยากรธรรมชาติ และด้านสิ่งแวดล้อม เช่น ฝุ่น PM 2.5 การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ-โลกร้อน (climate change) การดูแลไฟป่า นอกจากนี้จากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่กำลังเข้าสู่ยุคดิจิทัล ซึ่งเกี่ยวข้องกับการใช้งานคลื่นความถี่และบริการโทรคมนาคมโครงข่ายดาวเทียม และเชื่อมโยงกับโครงข่ายโทรคมนาคมในระบบ 5G ภาคพื้นดิน เพื่อให้บริการในรูปแบบใหม่ที่เกี่ยวข้องกับกิจการอวกาศเชื่อมโยงกับภาคพื้นดิน โดยเป็นการสร้างนวัตกรรมที่มีผลต่อการพัฒนา และการแข่งขันของประเทศอย่างมีนัยสำคัญ
2. โครงการ สถาบันเกษตรอินทรีย์  ยกระดับไทยเป็นฮับเกษตรอินทรีย์ครบวงจร วิจัยนวัตกรรม - ส่งเสริมมาตรฐานการผลิต - แพลตฟอร์มตลาดกลาง
3. บริการองค์ความรู้ ซัพพลายเชน และฝึกอบรม 
โครงการอาหารแห่งอนาคต และ Food Truck เพื่อส่งเสริม Soft Power และเอสเอ็มอีด้านอาหาร

ผู้สนใจชมงาน KMITL Innovation EXPO 2023 ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย...ผู้สนใจลงทะเบียนที่ลิ้งค์ https://expo.kmitl.ac.th/ และในงานได้จัดเตรียมรถบัสไฟฟ้า สกูตเตอร์ไฟฟ้า BEAM ไว้คอยบริการรับส่งผู้มาเยี่ยมชมด้วย


สจล.จัดงาน KMITL INNOVATION EXPO 2023  โชว์ 1,111 นวัตกรรมไทยเปลี่ยนโลก...สู่เวทีโลก


สจล.จัดงาน KMITL INNOVATION EXPO 2023  โชว์ 1,111 นวัตกรรมไทยเปลี่ยนโลก...สู่เวทีโลก







ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง