TNN online Alibaba ขอท้าชน ChatGPT เปิดตัว AI ใหม่ล่าสุด Tongyi Qianwen

TNN ONLINE

Tech

Alibaba ขอท้าชน ChatGPT เปิดตัว AI ใหม่ล่าสุด Tongyi Qianwen

Alibaba ขอท้าชน ChatGPT เปิดตัว AI ใหม่ล่าสุด Tongyi Qianwen

บริษัท อาลีบาบา (Alibaba) ขอท้าชน ChatGPT เปิดตัว AI ใหม่ล่าสุดถงอี้ เฉียนเหวิน (Tongyi Qianwen)

บริษัท อาลีบาบา (Alibaba) ยักษ์ใหญ่จากประเทศจีนเปิดตัวถงอี้ เฉียนเหวิน (Tongyi Qianwen) ปัญญาประดิษฐ์ที่ออกแบบมาเพื่อใช้งานร่วมกับภาษาจีนและอังกฤษ การเปิดตัวมีขึ้นในงาน 2023 Alibaba Cloud Summit ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 11 เมษายน ที่ผ่านมาในศูนย์การประชุมแห่งชาติจีน ณ กรุงปักกิ่ง


การเปิดตัวถงอี้ เฉียนเหวิน (Tongyi Qianwen) เกิดขึ้นหลังจากการเปิดตัว ChatGPT บริการแชตบอทปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในช่วงปลายปี 2022 ที่ผ่านมาโดยบริษัท โอเพนเอไอ (OpenAI) ที่ได้รับการสนับสนุนจากบริษัท ไมโครซอฟท์ (Microsoft) ทำให้บริษัทเทคโนโลยีระดับโลกหลายแห่งเริ่มตื่นตัวกับการมาถึงของปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพิ่มมากขึ้น โดยล่าสุด


ในขณะเปิดตัวถงอี้ เฉียนเหวิน (Tongyi Qianwen) แดเนียล จาง ประธานและซีอีโอของอาลีบาบา กรุ๊ป และซีอีโอของอาลีบาบา คลาวด์ กล่าวเพิ่มเติมว่า "ปัจจุบันบริษัทอยู่ในช่วงของการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีที่ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI) และคลาวด์คอมพิวติงเพิ่มมากขึ้น" ตอกย้ำความสำคัญของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ที่บริษัทกำลังให้ความสำคัญ


ปัญญาประดิษฐ์ถงอี้ เฉียนเหวิน (Tongyi Qianwen) คาดว่าจะถูกใช้งานขับเคลื่อนผลิตภัณฑ์ของบริษัท อาลีบาบา (Alibaba) รวมไปถึงช่วยการสื่อสารภายในองค์กรและธุรกิจเกี่ยวข้องกับอีคอมเมิร์ซ การซื้อขายสินค้าออนไลน์ของบริษัท


สำหรับช่วงแรกของการเปิดตัวลูกค้าของบริษัท อาลีบาบา คลาวด์ ในประเทศจีนจะได้รับสิทธิสามารถเข้าใช้งานปัญญาประดิษฐ์ถงอี้ เฉียนเหวิน (Tongyi Qianwen) เป็นกลุ่มแรก ๆ ในช่วงของการทดสอบและคาดว่าจะสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับการทำธุรกิจที่มีปัญญาประดิษฐ์เข้ามาช่วยเหลือขยายขีดความสามารถด้านต่าง ๆ


นอกจากบริษัท อาลีบาบา (Alibaba) ในประเทศจีนยังมีบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่อื่น ๆ ที่เปิดตัวเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ออกมาเป็นระยะเช่น บริษัท ไป่ตู้ (Baidu) ที่เปิดตัวเออร์นี บอต (Ernie Bot) ไปเมื่อช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยมีความโดดเด่นในด้านของข้อมูลปริมาณมหาศาล การสร้างบทกลอนภาษาจีนที่ซับซ้อน การสร้างภาพและวิดีโอ รวมไปถึงประโยคสนทนาเป็นภาษาจีนได้อย่างโดดเด่น


ที่มาของข้อมูล CNBC

ที่มาของรูปภาพ Reuters 

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง