TNN online 14 มีนาคม 2002 อีลอน มัสก์ตั้งบริษัท SpaceX จรวด Falcon 1 ทำให้เขาเกือบสิ้นเนื้อประดาตัว

TNN ONLINE

Tech

14 มีนาคม 2002 อีลอน มัสก์ตั้งบริษัท SpaceX จรวด Falcon 1 ทำให้เขาเกือบสิ้นเนื้อประดาตัว

14 มีนาคม 2002 อีลอน มัสก์ตั้งบริษัท SpaceX จรวด Falcon 1 ทำให้เขาเกือบสิ้นเนื้อประดาตัว

14 มีนาคม 2002 อีลอน มัสก์ตั้งบริษัท SpaceX จรวด Falcon 1 ทำให้เขาเกือบสิ้นเนื้อประดาตัวและความสำเร็จนั้นไม่ได้มาอย่างง่ายดาย

ปัจจุบันอีลอน มัสก์ กลายเป็นมหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของโลกโดยมีทรัพย์สินรวมกว่า 187.1 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 6.6 ล้านล้านบาท ความสำเร็จนั้นไม่ได้มาอย่างง่ายดายชายคนนี้เคยเกือบล้มละลายสิ้นเนื้อประดาตัวภายหลังการก่อตั้งบริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ในช่วงเริ่มต้น


ความฝันของอีลอน มัสก์ในระหว่างที่เรียนมหาวิทยาลัยแบ่งออกเป็น 3 อย่างด้วยกันประกอบด้วย

1. รถยนต์พลังงานไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานสะอาด การเปลี่ยนแปลงโลกของรถยนต์ให้กลายเป็นเทคโนโลยีพลังงานไฟฟ้า

2. การเชื่อมต่อผู้คนทั่วโลกด้วยอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านดาวเทียมซึ่งอาจเป็นก้าวกระโดดครั้งสำคัญของอารยธรรมมนุษย์ด้วยปริมาณข้อมูลที่ถูกเชื่อมต่อกัน

3. การทำให้มนุษย์เป็นเผ่าพันธุ์ที่เดินทางข้ามดวงดาว ปัจจุบันมนุษย์เดินทางออกไปได้ไกลสุดเพียงแค่ดวงจันทร์เท่านั้น


การก่อตั้งบริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) เกิดขึ้นหลังจากอีลอน มัสก์ ขายกิจการบริษัท เพย์แพล (Paypal) ให้กับบริษัท อีเบย์ (eBay) ทำให้อีลอน มัสก์มีเงินมากเพียงพอที่จะใช้ก่อตั้งบริษัทสำรวจอวกาศตามความฝันของตัวเอง 


ในช่วงแรกอีลอน มัสก์ ได้ทำการศึกษาเทคโนโลยีจรวดของรัสเซียโดยเดินทางไปดูเทคโนโลยีจรวดของรัสเซียด้วยตัวเองแต่ต้องพบกับจรวดราคาแพงและอีลอน มัสก์มีความคิดใหม่ที่จะพัฒนาจรวดขนส่งอวกาศของตัวเอง 


พื้นฐานของอีลอน มัสก์ สำเร็จการศึกษาด้านเศรษฐศาสตร์และฟิสิกส์ อาจส่งผลต่อวิธีการคิดของอีลอน มัสก์ ที่ใช้ความเป็นเหตุเป็นผลในทางเศรษฐศาสตร์ เขาได้ค้นพบว่าต้นทุนการขนส่งจรวดสามารถลดลงได้หากพัฒนาจรวดที่สามารถเดินทางกลับโลกหลังจากเสร็จสิ้นภารกิจเพื่อเติมเชื้อเพลิงและนำกลับไปใช้งานใหม่ 


การก่อตั้งบริษัทในช่วงแรกจำเป็นต้องมีทีมงานที่ยอดเยี่ยม อีลอน มัสก์ได้เดินทางไปพบกับทอม มูลเลอร์วิศวกรการบินและอวกาศที่เก่งมากที่สุดคนหนึ่งและชักชวนมาร่วมทีมงานออกแบบและพัฒนาเครื่องยนต์จรวดที่มีขีดความสามารถในการใช้งานซ้ำได้


อย่างไรก็ตาม เพื่อให้ไปถึงเป้าหมายดังกล่าวบริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) จะต้องพัฒนาจรวดลำแรกที่เดินทางขึ้นสู่อวกาศให้สำเร็จเสียก่อน นั้นคือการพัฒนาและส่งจรวดฟอลคอน 1 (Falcon 1)


อนาคตของบริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ขึ้นอยู่กับการพัฒนาจรวดฟอลคอน 1 ภายใต้สัญญาร่วมกับกระทรวงกลาโหมของสหรัฐอเมริกา อย่างไรก็ตามการปล่อยจรวดครั้งแรกบนเกาะออมเล็ค สาธารณรัฐ หมู่เกาะมาร์แชลล์ เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2006 ประสบความล้มเหลว 


ความล้มเหลวเกิดขึ้นซ้ำในการทดสอบอีก 2 ครั้งต่อมา โครงการนี้อีลอน มัสก์ได้ใช้เงินทุนส่วนตัวในการพัฒนาโครงการจรวดฟอลคอน-1 อีลอน มัสก์ กำลังอยู่ในช่วงเวลาที่ยากลำบากเงินทุนที่มีจำกัดในขณะที่ต้องใช้อย่างคุ้มค่าสำหรับบริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) และบริษัท เทสลา (Tesla) หากการปล่อยจรวดฟอลคอน 1 ครั้งที่ 4 ผิดพลาด เขาอาจต้องยุติโครงการทั้งหมดและเหลือไว้เพียงเศษชิ้นส่วนจรวดที่พังทะลายบนหมู่เกาะห่างไกลกลางมหาสมุทรแปซิฟิก


การปล่อยจรวดฟอลคอน 1 ครั้งที่ 4 เกิดขึ้นในวันที่ 28 กันยายน 2008 จรวดสามารถส่งดาวเทียม RatSat ขึ้นสู่วงโคจรของโลกได้สำเร็จ ประตูสู่ความสำเร็จของอีลอน มัสก์ ได้ถูกเปิดออกและบริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ได้เติบโตและมีการพัฒนาเทคโนโลยีจรวดรวมไปถึงยานอวกาศอย่างรวดเร็วจนราวกับว่าโชคชะตาได้กำหนดเอาไว้แล้ว 


ปัจจุบันบริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) กลายเป็นบริษัทเอกชนด้านเทคโนโลยีอวกาศที่มีเทคโนโลยีจรวดทันสมัยมากที่สุดในโลกและเป็นบริษัทคู่สัญญาสำคัญกับองค์การนาซาของสหรัฐอเมริกาเพื่อทำภารกิจขนส่งนักบินอวกาศขึ้นสู่สถานีอวกาศนานาชาติ ISS ภารกิจนำมนุษย์ลงจอดบนดวงจันทร์และอาจรวมไปถึงภารกิจนำมนุษย์กลุ่มแรกเดินทางไปสำรวจดาวอังคารในอนาคต บรรลุเป้าหมายและความฝันข้อ 3 ของอีลอน มัสก์ การทำให้มนุษย์เป็นเผ่าพันธุ์ที่เดินทางข้ามดวงดาว


ที่มาของข้อมูลและรูปภาพ 

SpaceXWikipediaSpace



ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง