TNN online ฟังเสียงก่อนซ่อมรถ นวัตกรรมเรียบง่ายแต่ชวนทึ่งจากสหรัฐฯ

TNN ONLINE

Tech

ฟังเสียงก่อนซ่อมรถ นวัตกรรมเรียบง่ายแต่ชวนทึ่งจากสหรัฐฯ

ฟังเสียงก่อนซ่อมรถ นวัตกรรมเรียบง่ายแต่ชวนทึ่งจากสหรัฐฯ

สตาร์ตอัปในสหรัฐอเมริกาสร้างระบบวิเคราะห์อาการรถยนต์ก่อนซ่อมด้วยการฟังเสียง พร้อมกับยกระดับให้แยกแยะอาการได้ดียิ่งขึ้นด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI)

แม้ว่าปัจจุบันรถยนต์หลากหลายรุ่นจะมีระบบเซนเซอร์คอยตรวจจับอาการต่าง ๆ ของรถยนต์เพื่อแจ้งเตือนให้ผู้ใช้เข้าศูนย์บริการ แต่อีกหลากหลายปัญหาเองก็ไม่สามารถตรวจจับด้วยเซนเซอร์ได้เช่นกัน บริษัท วีทูเอ็ม (V2M) จากรัฐเดลาแวร์ในประเทศสหรัฐอเมริกา จึงได้พัฒนาโปรแกรมที่สามารถตรวจสอบ "เสียง" เพื่อแยกแยะปัญหาส่วนต่าง ๆ ของตัวรถยนต์


โดยพื้นฐานแล้วชิ้นส่วนหรือระบบที่มีปัญหาจะส่งเสียงรบกวนออกมาจากการทำงานที่ผิดปกติหรือการไม่ทำงานนั่นเอง ด้วยเหตุนี้ สิ่งที่โปรแกรมวีทูเอ็ม (V2M) ทำก็คือการฟังเสียงจากโมดูลรับสัญญาณเสียงไฟฟ้า (Electroacoustic Sensing Module) จำนวน 2 ตัว ก่อนจะนำสัญญาณเสียงที่ได้รับแปลงเป็นสัญญาณดิจิทัล แล้วจึงส่งไปแยกแยะด้วยปัญญาประดิษฐ์เพื่อเทียบกับฐานข้อมูลสัญญาณดิจิทัลของเสียงที่เกิดจากปัญหาบริเวณต่าง ๆ ของรถยนต์


ในตอนนี้ V2M สามารถแยกแยะเสียงความผิดปกติที่มาจากลูกปืน (Wheel Bearings), เครื่องยนต์ที่เดินรอบต่ำผิดปกติ (Idle), ระบบสายพาน (Tension), ยางกดโซ่ราวลิ้น (Timing Rollers) และหัวเพลาขับ (CV Joint) และหัวเพลาขับ (CV Joint) ได้แล้ว นอกจากนี้ระบบยังรองรับการส่งข้อมูลแบบออนไลน์เพื่อใช้ขยายฐานข้อมูลเสียงจากความผิดปกติของตัวรถ รวมไปถึงติดตามตรวจสอบอาการของรถให้ทั้งผู้ใช้และศูนย์บริการได้รับรู้ด้วยเช่นกัน 


ระบบดังกล่าวได้รับการทดสอบติดตั้งในรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเทสลา (Tesla) ที่เป็นรถเก๋ง (Sedan) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และจะปรับปรุงให้รองรับการทำงานในส่วนของรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายในด้วยเช่นกัน ก่อนจะเปิดตลาดอย่างเป็นทางการให้กับศูนย์บริการรถยนต์ภายในเดือนมิถุนายนนี้


ที่มาข้อมูล Interesting Engineering

ที่มารูปภาพ V2M

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง