TNN online สเปนเปิดตัว “กังหันลม” สุดแปลกตา ใช้ฐานสามขาแบบเอียง ! แถมใช้ได้จริงด้วย

TNN ONLINE

Tech

สเปนเปิดตัว “กังหันลม” สุดแปลกตา ใช้ฐานสามขาแบบเอียง ! แถมใช้ได้จริงด้วย

สเปนเปิดตัว “กังหันลม” สุดแปลกตา ใช้ฐานสามขาแบบเอียง ! แถมใช้ได้จริงด้วย

สตาร์ตอัปจากสเปนเปิดตัวกังหันลมรูปแบบใหม่ที่มีฐานเป็นเสาสามขาซึ่งให้ตัวกังหันลมเอียงไปด้านใดด้านหนึ่งของฐาน พร้อมกำลังการผลิตระดับกิโลวัตต์ชั่วโมง

หากนึกถึงกังหันลม ไม่ว่าจะเป็นกังหันลมปกติหรือกังหันลมนอกชายฝั่ง (Offshore Wind Turbine) ก็จะนึกถึงภาพของใบพัดขนาดใหญ่ที่เด่นตระหง่านด้วยเสาเดี่ยว (Monopile) ซึ่งใช้เป็นตัวยึดและรับน้ำหนักใบพัดเอาไว้ แต่บริษัท เอกซ์ วัน วินด์ (X1 Wind) จากประเทศสเปนได้เปิดตัวกังหันแบบใหม่เป็นครั้งแรกซึ่งเรียกว่ากังหันลมแบบ TLP


กังหันลมแบบ TLP หรือ Tension Leg Platform เป็นฐานกังหันลมที่คล้ายคลึงกับแบบเสาสามขา (Tripod Foundation) ซึ่งเสาแบบนี้กำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนา แต่หากพิจารณาให้ละเอียด จะพบว่า X1 Wind นั้นไม่ได้เป็นเสาสามขาปกติเพราะมีการเอียงจุดรับน้ำหนักใบพัดไปทางใดทางหนึ่งและใช้วิธีโน้มเสาของกังหันลมเข้าหากันบริเวณจุดกึ่งกลางเพื่อรับน้ำหนักใบพัดโดยตรง รวมถึงยังสามารถติดตั้งในทะเลที่มีความลึก 40 - 500 เมตร เท่านั้น ไม่จำเป็นต้องจำกัดในบริเวณพื้นที่น้ำลึกเพียงอย่างเดียว อีกทั้งยังสามารถปรับทิศทางหันหน้าไปรับลมโดยอัตโนมัติได้ด้วย


ความสำเร็จของ X1 Wind คือการสร้างกังหันลมในลักษณะฐานแบบ TLP ให้มีกำลังการผลิตอยู่ที่ระดับกิโลวัตต์ชั่วโมง (kWh) ซึ่งเป็นกำลังการผลิตที่สามารถนำไปจ่ายไฟเข้าสู่ระบบเพื่อส่งไปยังบ้านเรือนต่าง ๆ ได้จริงแล้ว โดยได้เริ่มติดตั้งไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2022 ผ่านมา และเชื่อมต่อเข้าสู่ระบบกริด (Grid) จ่ายไฟซึ่งอยู่ใต้ทะเลที่ลึกลงไป 1.4 กิโลเมตร เป็นที่เรียบร้อยแล้ว


ทางบริษัทเชื่อว่าการสร้างกังหันลมแบบ TLP นั้นมีผลดีต่อสิ่งแวดล้อมเนื่องจากเป็นกังหันลมแบบทุ่นลอยน้ำ (Floating Offshore Wind Turbine) ไม่ทำลายพื้นทะเล รวมไปถึงการใช้พื้นที่ติดตั้งที่น้อยกว่าและการลดการขนส่งได้อย่างมหาศาล ในขณะเดียวกันก็ยังสามารถใช้งานร่วมกับสิ่งปลูกสร้างอื่น ๆ ที่มีอยู่ในทะเลได้อีกด้วย และโครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนากังหันแบบใหม่ที่มีหลายบริษัทเข้าร่วมโดยมี X1 Wind เป็นแกนนำ มูลค่าลงทุนของโครงการนี้ทั้งหมดอยู่ที่ 4 ล้านยูโร หรือกว่า 150 ล้านบาท



ที่มาข้อมูล Interesting Engineering

ที่มารูปภาพ X1 Wind


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง