TNN online แอมะซอน (Amazon) ทุ่ม 6 พันล้านเหรียญ สร้างศูนย์คลาวด์ในมาเลเซีย

TNN ONLINE

Tech

แอมะซอน (Amazon) ทุ่ม 6 พันล้านเหรียญ สร้างศูนย์คลาวด์ในมาเลเซีย

แอมะซอน (Amazon) ทุ่ม 6 พันล้านเหรียญ สร้างศูนย์คลาวด์ในมาเลเซีย

บริษัทแอมะซอน (Amazon) เตรียมงบประมาณ 6 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือกว่า 2.1 แสนล้านบาท เพื่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานสำหรับบริการคลาวด์ในประเทศมาเลเซีย

เมื่อวันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา แอมะซอนเว็บเซอร์วิส (AWS) แผนกคลาวด์คอมพิวติ้งของบริษัท แอมะซอน (Amazon)  ประกาศแผนการลงทุนมูลค่า 6 พันล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 210,000 ล้านบาท ในประเทศมาเลเซียในช่วงระยะเวลา 14 ปีข้างหน้า เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับโครงสร้างพื้นฐานบริการคลาวด์คอมพิวติ้ง (Cloud Computing) หรือหน่วยสำหรับการเข้าถึงการประมวลผลและส่งต่อข้อมูลผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่ประเทศมาเลเซีย


แผนการลงทุนดังกล่าวมีมูลค่าอยู่ที่ 6,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 210,000 ล้านบาท แผนการลงทุนดังกล่าวถือได้ว่าเป็นแผนครั้งใหญ่ที่สุดที่มีต่อการบริการในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งทางบริษัทกล่าวว่า การลงทุนนี้จะทำให้ลูกค้าในภูมิภาคนี้สามารถจัดเก็บข้อมูลได้อย่างปลอดภัย


โดยการลงทุนครั้งนี้จะเป็นการสร้างโครงสร้างพื้นฐานในการทำระบบคลาวด์เป็นหลักใน 200 บริการ รวมไปถึงการทำบริการจัดเก็บข้อมูล บริการด้านหุ่นยนต์ และบริการด้านปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) ด้วยเช่นกัน


การลงทุนด้านระบบคลาวด์ในประเทศมาเลเซียของบริษัทแอมะซอน (Amazon) นั้นเกิดขึ้นต่อจากประเทศไทยที่ทางบริษัทได้ลงทุนในด้านเดียวกันนี้ไปกว่า 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 174,000 ล้านบาท ในปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการลงทุนด้านระบบคลาวด์และการสั่งซื้อสินค้าผ่านบริการของแอมะซอน และทั้งหมดนี้อาจเป็นสัญญาณการขยับขยายฐานการตลาดมาในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่กำลังเติบโตทั้งประชากร แรงงาน และกำลังซื้อก็เป็นได้


ที่มาข้อมูล Reuters

ที่มารูปภาพ Unsplash/Reuters

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง