TNN online Nissan จับมือเมืองในญี่ปุ่น ใช้รถ EV เป็นแบตเตอรี่สำรองช่วงภัยพิบัติ

TNN ONLINE

Tech

Nissan จับมือเมืองในญี่ปุ่น ใช้รถ EV เป็นแบตเตอรี่สำรองช่วงภัยพิบัติ

Nissan จับมือเมืองในญี่ปุ่น ใช้รถ EV เป็นแบตเตอรี่สำรองช่วงภัยพิบัติ

บริษัทนิสสัน (Nissan) ประกาศบรรลุข้อตกลงกับเมืองโคโตฮิระ เพื่อใช้รถไฟฟ้าเป็นแบตเตอรี่ฉุกเฉินสำหรับเหตุการณ์ภัยพิบัติ


บริษัท นิสสัน (Nissan) ได้ประกาศบรรลุข้อตกลงกับเมืองโคโตฮิระ ในจังหวัดคากาวะ ทางตอนใต้ของประเทศญี่ปุ่น เพื่อใช้รถไฟฟ้ารุ่น Nissan LEAF เป็นแบตเตอรี่ฉุกเฉินสำหรับเหตุการณ์ภัยพิบัติที่จะเกิดขึ้นในอนาคต


ในช่วงเวลาตลอดระยะประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่น ประเทศหมู่เกาะแห่งนี้ต้องเผชิญกับภัยพิบัติต่าง ๆ นานา เช่น แผ่นดินไหว ภูเขาไฟปะทุใต้ทะเล คลื่นยักษ์สึนามิ เพราะประเทศแห่งนี้ตั้งอยู่บนวงแหวนแห่งไฟ (Ring Of Fire) ที่เป็นบริเวณรอยต่อของเปลือกโลก รวมถึงพายุไต้ฝุ่นที่ขึ้นฝั่งมาจากมหาสมุทรแปซิฟิกทางตอนเหนือ


ขณะที่เหตุการณ์ฝนตกหนักจากพายุไต้ฝุ่น มักจะสร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือนและห้างร้านต่าง ๆ จนทำให้ต้องมีการอพยพผู้คนอยู่บ่อยครั้ง เช่นเหตุการณ์ฝนตกหนักในญี่ปุ่นตอนกลาง และตอนใต้ในปี 2020 ที่มีระดับน้ำฝนสูงถึง 45 เซนติเมตรในระยะเวลาเพียง 6 ชั่วโมง ทำลายทรัพย์สินของผู้คนกว่า 4,000 ครัวเรือน และผู้คนกว่า 3,600,000 คน ต้องอพยพจากครัวเรือน รวมถึงเหตุการณ์ฝนตกหนักในปี 2022 ที่ผู้คนกว่า 8 ล้านคนต้องอพยพไปยังศูนย์หลบภัย หลังจากมีการเตือนภัยพิบัติระดับ 5 จากพายุไต้ฝุ่นนันมาดอลที่เคลื่อนผ่านประเทศ 


นิสสัน บริษัทผู้ผลิตรถยนต์จากญี่ปุ่นจึงได้ลงนามในข้อตกลงกับเมืองโคโตฮิระเพื่อสร้างความตระหนักรู้ถึงปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมและยังช่วยแก้ไขสถานการณ์ภัยพิบัติไปพร้อม ๆ กัน


โดยในข้อตกลงมีการระบุไว้ว่า หากพลังงานในเมืองโคโตฮิระหมดลงจากเหตุการณ์ภัยพิบัติ บริษัทนิสสันจะส่งรถไฟฟ้ารุ่น ลีฟ ไปยังศูนย์อพยพ และสถานที่สำคัญอื่น ๆ ในเมือง เพื่อนำส่งกระแสไฟฟ้าไปให้ ทั้งนี้ เมืองโคโตฮิระยังพยายามวางรากฐานของเมืองให้เป็นเมืองที่มีเป้าหมายแห่งการพัฒนาอย่างยั่งยืน (SDGs) เพื่อรองรับเทคโนโลยีต่าง ๆ ในอนาคต


ทั้งนี้ นิสสันยังเคยระบุว่า รถไฟฟ้า (EV) คือที่เก็บกักแบตเตอรี่ที่สามารถเคลื่อนย้ายได้และการนำรถไฟฟ้ามาใช้งานในด้านแก้ไขสถานการณ์ภัยพิบัติ ถือเป็นการใช้งานรถเหล่านี้อย่างเต็มประสิทธิภาพ



Nissan จับมือเมืองในญี่ปุ่น ใช้รถ EV เป็นแบตเตอรี่สำรองช่วงภัยพิบัติ

ที่มาของรูปภาพ Nissan

เมืองแห่งนี้ยังใช้รถนิสสัน รุ่น ซากูระ (Sakura) เพื่อเป็นรถสาธารณะพลังงานไฟฟ้า อีกทั้งรถคันดังกล่าวยังสามารถเป็นแหล่งพลังงานแบบเคลื่อนย้ายได้ ถือเป็นรากฐานของระบบความยั่งยืนทางพลังงานของเมืองอีกด้วย


ที่มาของข้อมูล electrek

ที่มาของรูปภาพ Nissan



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง