TNN online NASA ตั้งชื่อภูเขาไฟบนดวงจันทร์ตามชื่อนักคณิตศาสตร์ในหนัง Hidden Figure

TNN ONLINE

Tech

NASA ตั้งชื่อภูเขาไฟบนดวงจันทร์ตามชื่อนักคณิตศาสตร์ในหนัง Hidden Figure

NASA ตั้งชื่อภูเขาไฟบนดวงจันทร์ตามชื่อนักคณิตศาสตร์ในหนัง Hidden Figure

นาซา (NASA) ตั้งชื่อภูเขาไฟบนดวงจันทร์ตามชื่อนักคณิตศาสตร์หญิงผิวสีในหนังเรื่องทีมเงาอัจฉริยะ (Hidden Figures) ที่สร้างมาจากเรื่องจริง

เมื่อวันพุธที่ 15 กุมภาพันธ์ 2023 ที่ผ่านมา นาซา (NASA) ได้ออกแถลงการณ์ตั้งชื่อภูเขาไฟบนดวงจันทร์ว่าภูเขาไฟมูตง (Mons Mouton) ตามชื่อของเมลบา รอย มูตง (Melba Roy Mouton) อดีตนักคณิตศาสตร์และโปรแกรมเมอร์หญิงผิวสีของนาซา ซึ่งเรื่องราวของเธอและกลุ่มคอมพิวเตอร์มนุษย์เคยถูกนำไปทำเป็นภาพยนตร์เรื่องทีมเงาอัจฉริยะ (Hidden Figures) 

NASA ตั้งชื่อภูเขาไฟบนดวงจันทร์ตามชื่อนักคณิตศาสตร์ในหนัง Hidden Figure

เมลบา รอย มูตง (Melba Roy Mouton) และกลุ่มคอมพิวเตอร์มนุษย์ (Human Computer)

โดยกลุ่มคอมพิวเตอร์ (Human Computer) มนุษย์คือเจ้าหน้าที่วิเคราะห์ภารกิจและคำนวณวิถีโคจรการโคจรของดาวเทียม, ยานอวกาศ ไปจนถึงจรวด เนื่องจากในยุคนั้นเรายังไม่มีคอมพิวเตอร์ที่สามารถเชื่อถือและสามารถคำนวณวิถีวงโคจรได้อย่างแม่นยำ ซึ่งเมลบา รอย มูตงเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจอะพอลโล 11 (Apollo 11) ที่ทำให้การลงจอดบนดวงจันทร์ครั้งแรกของมนุษยชาติสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี 


อย่างไรก็ตาม หากเราดูตามภาพยนตร์เรื่องทีมเงาอัจฉริยะจะเห็นได้ว่าการทำงานในนาซาของเธอและกลุ่มคอมพิวเตอร์มนุษย์ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะพวกเธอส่วนมากเป็นหญิงผิวสี ซึ่งในตอนนั้นการแบ่งแยกผิวสียังเป็นเรื่องปกติแม้กระทั่งในองค์กรที่กำลังสร้างจรวดเพื่อส่งมนุษย์ไปยังดวงจันทร์ก็ตามแต่เธอและกลุ่มคอมพิวเตอร์มนุษย์ก็ได้พิสูจน์ครั้งแล้วครั้งเล่าว่าเพศและสีผิวไม่เคยมีผลต่อการทำงานของเธอเลย


ภูเขาไฟมูตง (Mons Mouton) 

สำหรับภูเขาไฟมูตงเป็นภูเขายอดแบนอยู่ติดกับขอบด้านตะวันตกของปล่องภูเขาไฟโนบิลี (Nobile Crater) ซึ่งเป็นเป้าหมายในการสำรวจของภารกิจไวเปอร์ (VIPER หรือ Volatiles Investigating Polar Exploration Rover) ที่เป็นส่วนหนึ่งของโครงการอาร์เทมิส (Artemis Program) โดยภารกิจไวเปอร์มีจุดประสงค์การสำรวจเพื่อสร้างแผนที่บนดวงจันทร์

NASA ตั้งชื่อภูเขาไฟบนดวงจันทร์ตามชื่อนักคณิตศาสตร์ในหนัง Hidden Figure

โดยภารกิจไวเปอร์จะถูกส่งไปลงจอดยังภูเขาไฟมูตงในปี 2024 เนื่องจากมันมีจุดที่มีแสงแดดส่องถึงสูง, ภูมิประเทศโดยรอบค่อนข้างแบน, ข้อมูลจากดาวเทียมเผยให้เห็นถึงร่องรอยของน้ำแข็ง และเป็นจุดที่สามารถสื่อสารโดยตรงกับสถานีภาคพื้นดินบนโลกของนาซาได้เป็นเวลานาน


ข้อมูลและภาพจาก NASA

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง