TNN online ถุงลมนิรภัยมอเตอร์ไซค์ นวัตกรรมความปลอดภัยเปลี่ยนโลก

TNN ONLINE

Tech

ถุงลมนิรภัยมอเตอร์ไซค์ นวัตกรรมความปลอดภัยเปลี่ยนโลก

ถุงลมนิรภัยมอเตอร์ไซค์ นวัตกรรมความปลอดภัยเปลี่ยนโลก

สตาร์ตอัปสวีเดนสร้างนวัตกรรมพลิกโลก ด้วยการทำถุงลมนิรภัยแบบสวมใส่สำหรับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์โดยเฉพาะ

ถุงลมนิรภัยเป็นหนึ่งในระบบความปลอดภัยมาตรฐานของรถยนต์ในปัจจุบัน หลักการทำงานของถุงลมนิรภัยโดยพื้นฐานก็คือการพองตัวอย่างรวดเร็วเมื่อรถเกิดการชนเพื่อทำหน้าที่เป็นตัวกระจายแรงกระแทกจากการชนทำให้ลดความเสี่ยงจากการเสียชีวิต แต่เทคโนโลยีเดียวกันนี้ไม่เคยปรากฏในรถจักรยานยนต์มาก่อน จนกระทั่งการมาถึงของมอไซเคิล (Mo’cycle) นวัตกรรมถุงลมนิรภัยในรูปแบบของกางเกงยีน


มอไซเคิล (Mo’cycle) เป็นถุงลมนิรภัยรูปแบบกางเกงยีนสำหรับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์จากบริษัท แอร์แบค อินไซด์ สวีเดน เอบี (Airbag Inside Sweden AB) ในประเทศสวีเดน โดยเป้าหมายหลักของมอไซเคิลคือการลดความเสี่ยงการบาดเจ็บบริเวณช่วงล่างของร่างกายเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ผลิตจากผ้ายีนที่มีชื่อว่าอาร์มาลิธ (Armalith) ซึ่งทางบริษัทเคลมว่าสามารถรองรับการขยายตัวอย่างรวดเร็วของถุงลมนิรภัยที่ติดตั้งแนบภายในกางเกงได้เป็นอย่างดี


หลักการทำงานของมอไซเคิล (Mo’cycle) นั้นเรียบง่าย เพียงแค่เกี่ยวสายคล้องจากตัวกางเกงมอไซเคิลเข้ากับรถจักรยานยนต์ไว้ หากเกิดอุบัติเหตุ แรงชนต่อรถจักรยานยนต์จะเหวี่ยงผู้ขับขี่ออกจากตัวรถ ซึ่งเป็นการกระชากสายคล้องออกจากตัวกางเกง และเป็นการเหนี่ยวนำให้ระบบนิรภัยทำงาน ด้วยการเติมอากาศ (ซึ่งเตรียมไว้ผ่านกระป๋องอัดก๊าซที่ไม่ได้ระบุชนิดสารไว้และติดตั้งคู่กับกางเกงยีน) เข้าไปบริเวณถุงลมที่ติดตั้งแนบกับช่วงต้นขาของกางเกงโดยทันที


แม้ว่าถุงลมนิรภัยมอไซเคิลยังไม่สามารถปกป้องบริเวณตั้งแต่หัวเข่าลงไปได้โดยตรง ทำได้เพียงอาศัยรูปทรงของถุงลมนิรภัยมอไซเคิลช่วยลดความเสี่ยงทางอ้อมเท่านั้น แต่นับเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาถุงลมนิรภัยสำหรับรถจักรยานยนต์ และอาจเป็นเรื่องบังเอิญที่เข็มขัดนิรภัยแบบ 3 จุด เทคโนโลยีที่เปลี่ยนโฉมหน้าความปลอดภัยสำหรับผู้ใช้รถยนต์ก็เกิดขึ้นจากฝีมือนักประดิษฐ์ของค่ายรถยนต์วอลโว่ (Volvo) ในประเทศสวีเดนเช่นกัน 


มอไซเคิล (Mo’cycle) คาดว่าจะวางจำหน่ายภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้ที่ประเทศสวีเดนและกลุ่มทวีปยุโรป แต่ยังไม่ได้ระบุวันและราคาจำหน่ายแต่อย่างใด และกางเกงยีนตัวนี้ยังสามารถถอดระบบถุงลมนิรภัยออกเพื่อซักทำความสะอาดได้อีกด้วย





ที่มาข้อมูล Designboom, Wikipedia

ที่มารูปภาพ Mo'cycle

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง