TNN online วัตถุลึกลับโผล่อเมริกาเหนือหลายครั้ง สหรัฐฯ ส่งเครื่องบินรบยิงตกทันควัน

TNN ONLINE

Tech

วัตถุลึกลับโผล่อเมริกาเหนือหลายครั้ง สหรัฐฯ ส่งเครื่องบินรบยิงตกทันควัน

วัตถุลึกลับโผล่อเมริกาเหนือหลายครั้ง สหรัฐฯ ส่งเครื่องบินรบยิงตกทันควัน

เครื่องบินขับไล่ของสหรัฐอเมริกา ยิงวัตถุทรงกระบอกไม่ทราบที่มาเหนือทะเลสาบฮูรอน (Huron) ของสหรัฐฯ จนตก นับเป็นครั้งที่ 4 ติดต่อกัน

วานนี้ เครื่องบินขับไล่ของสหรัฐอเมริกา ได้ยิงวัตถุทรงกระบอกไม่ทราบที่มาเหนือทะเลสาบฮูรอน (Huron) ของสหรัฐฯ จนตก ทั้งยังมีการยิงวัตถุรูปทรงใกล้เคียงกันเหนือดินแดนรกร้างของแคนาดาในช่วงวันเสาร์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น


เหตุการณ์การยิงวัตถุเหนือน่านฟ้าภูมิภาคอเมริกาเหนือเช่นนี้เกิดขึ้นเป็นครั้งที่ 4 ติดต่อกันแล้ว นับตั้งแต่มีเหตุการณ์ยิงบอลลูนที่เชื่อกันว่าเป็นบอลลูนสอดแนมของจีนที่ลอยอยู่เหนือน่านฟ้าอเมริกาจนตกในวันที่ 4 กุมภาพันธ์เป็นครั้งแรก แต่ทางการจีนออกมาระบุว่า จีนมีส่วนรู้เห็นเพียงการปล่อยบอลลูนครั้งแรกเท่านั้น และบอลลูนดังกล่าว “เป็นเพียงบอลลูนเพื่อการวิจัยของเอกชน”


“เราเรียกพวกมันว่าวัตถุ ไม่ใช่บอลลูน” นายพล เกล็น แวนเฮิก (Glen VanHerck) หัวหน้าหน่วยบัญชาการป้องกันภัยทางอากาศอเมริกาเหนือ (NORAD) กล่าว และเขายังไม่ได้ขีดฆ่าความเป็นไปได้ที่ว่า ยานดังกล่าวจะมาจากต่างดาว หรือในกรณีอื่น ๆ โดยจะมีการเร่งตรวจสอบโดยหน่วยข่าวกรองต่อไป 


เครื่องบินรบ F-16 ของสหรัฐฯ ยิงวัตถุดังกล่าวตกเหนือทะเลสาบฮูรอนบนพรมแดนสหรัฐฯ-แคนาดาเมื่อเวลา 14.42 น. ของวันอาทิตย์ ตามเวลาท้องถิ่น โดยนายพลแพทริค ไรเดอร์ (Brig. Gen. Patrick Ryder) โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุว่าแม้ว่าวัตถุดังกล่าวจะไม่ก่อให้เกิดภัยคุกคามทางทหาร แต่วัตถุดังกล่าวอาจรบกวนการจราจรทางอากาศได้เนื่องจากกำลังลอยอยู่ที่ระดับ 6,100 เมตร และอาจมีความสามารถในการสอดแนม 


กองทัพสหรัฐฯ ยังคงปิดปากเงียบเกี่ยวกับกระบวนการเก็บกู้ซากวัตถุปริศนาถูกยิงตก โดยกระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกาให้ข้อมูลเพิ่มเติมที่โดนยิงตกเพียงเล็กน้อย เช่น วัตถุดังกล่าวมีขนาดเท่ากับรถยนต์ขนาดเล็ก ลอยอยู่ในความสูงประมาณ 12,200 เมตร ไม่สามารถเคลื่อนที่ได้และเป็นไปได้ที่วาจะไม่มีคนขับอยู่ภายในยาน


อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่กลาโหมนายหนึ่งซึ่งไม่เปิดเผยชื่อระบุว่า กองทัพไม่เห็นหลักฐานใด ๆ ที่แสดงว่าวัตถุดังกล่าวมาจากนอกโลก อีกทั้งวัตถุดังกล่าวดูเหมือนจะมีโครงสร้างแปดเหลี่ยม มีสายห้อยอยู่ และยังไม่สามารถตรวจสอบน้ำหนักบรรทุกได้


ทั้งนี้ ในวันเสาร์ที่ผ่านมา มีเหตุการณ์ยิงวัตถุปริศนาในตอนเหนือของเขตยูคอนในแคนาดา โดยกล่าวว่ากองกำลังของแคนาดาจะเก็บกู้และวิเคราะห์ซากชิ้นส่วนที่ตกลงมาต่อไป ด้านรัฐมนตรีกลาโหมแคนาดา แอนิตา อนันด์ (Anita Anand) ปฏิเสธการยืนยันว่า วัตถุปริศนาซึ่งเธอระบุว่าเป็นรูปทรงกระบอกนั้นคืออะไร 


วัตถุดังกล่าวลอยอยู่ในความสูงระดับ 12,200 เมตร ถูกยิงตกเมื่อ 15.41 น. ตามเวลาท้องถิ่นแคนาดา และมีขนาดเล็กกว่าบอลลูนของจีนที่ถูกยิงตกนอกชายฝั่งเซาท์แคโรไลนาของสหรัฐอเมริกา แม้จะมีรูปร่างคล้ายกันก็ตาม 


“ยังไม่มีข้อมูลสนับสนุนว่า วัตถุปริศนาที่ปรากฎเหนือดินแดนของแคนาดาเป็นสิ่งที่สาธารณชนต้องกังวล” อนันด์แถลง


ขณะที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ กล่าวว่า นอแรตตรวจพบวัตถุดังกล่าวครั้งแรกเมื่อวันพฤหัสบดี ผ่านมา และได้สนธิกำลังเครื่องบินรบจากฐานทัพในรัฐอะแลสกา ทั้งยังมี เครื่องบิน CF-18 และ CP-140 ของแคนาดาร่วมปฏิบัติการติดตามวัตถุดังกล่าวขณะบินข้ามน่านฟ้าแคนาดา


“เครื่องบิน F-22 ของสหรัฐฯ ยิงวัตถุดังกล่าวตกในดินแดนของแคนาดา โดยใช้ขีปนาวุธ AIM 9X ด้วยการทำงานร่วมกันระหว่างทางการสหรัฐฯ และแคนาดา” โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ กล่าว กองทัพสหรัฐฯ ยังได้ส่งเครื่องบินขับไล่เข้าไปในรัฐมอนแทนา ของแคนาดา เพื่อตรวจสอบเหตุการณ์ความผิดปกติของเรดาร์ จนต้องมีการปิดน่านฟ้าของแคนาดาในช่วงสั้น ๆ 


กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ กล่าวถึงเหตุการณ์นี้ว่า “มีการตัดสินใจร่วมระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดนกับประธานาธิบดีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา ให้กองทัพของทั้ง 2 ประเทศร่วมกำจัดยานไม่ระบุที่มาดังกล่าว เพื่อปกป้องน่านฟ้าของเรา” 


 ปัจจุบันกำลังมีการเร่งตรวจสอบว่า ที่มาของยานเหล่านี้มาจากไหน และเหตุใดยานเหล่านี้จึงปรากฏตัวขึ้นเป็นจำนวนมาก 


ที่มาของข้อมูล reuters

ที่มาของรูปภาพ Reuters



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง