TNN online Google เปิดตัว Bard - แช็ตบอต AI ใช้โมเดล LaMDA พร้อมสู้ ChatGPT

TNN ONLINE

Tech

Google เปิดตัว Bard - แช็ตบอต AI ใช้โมเดล LaMDA พร้อมสู้ ChatGPT

Google เปิดตัว Bard - แช็ตบอต AI ใช้โมเดล LaMDA พร้อมสู้ ChatGPT

เมื่อ Google เริ่มลงสนาม AI อย่างจริงจัง ด้วยการเปิดตัว Bard แช็ตบอต AI จากโมเดล LaMDA อันทรงพลัง

หลังจากที่ ChatGPT (แช็ตจีพีที) ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ และเริ่มปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตมากขึ้นจนส่งผลกระทบต่อบริษัทยักษ์ใหญ่อย่างกูเกิล (Google) ทำให้ทางกูเกิลต้องเร่งพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence - AI) เพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งจาก ChatGPT

Google เปิดตัว Bard - แช็ตบอต AI ใช้โมเดล LaMDA พร้อมสู้ ChatGPT ที่มาของภาพ Google

 


ChatGPT พัฒนาขึ้นด้วยโมเดลภาษาจีพีที 3.5 (GPT 3.5) จากโอเพนเอไอ (OpenAI) ซึ่งเพิ่มขีดความสามารถในการประมวลผลคำสั่งซับซ้อน และถูกฝึกด้วยคลังข้อมูลที่มีขนาดใหญ่มากขึ้น จนปัจจุบันผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตจำนวนไม่น้อยที่เข้าใช้งาน ChatGPT ให้ช่วยตอบสารพันปัญหาคาใจ อีกทั้งยังให้ผลการค้นหาที่ตรงใจกว่าการใช้เว็บไซต์เสิร์ชเอนจิน (Search Engine) ของกูเกิล


และด้วยเหตุนี้จึงทำให้กูเกิลเริ่มหวาดกลัวพลังของ ChatGPT มากขึ้น จนถึงกับต้องประกาศ "รหัสแดง" ซึ่งแสดงถึงภัยคุกคามต่อบริษัท (อ่านข่าวย้อนหลัง ที่นี่) และนี่จึงเป็นเหตุให้กูเกิลต้องนำปัญญาประดิษฐ์ตัวเดิมที่เคยพัฒนาไว้ด้วยโมเดลภาษาแลมดา (LaMDA) ออกมาใช้งานอีกครั้งหนึ่ง




ล่าสุด กูเกิลได้ประกาศเปิดตัวปัญญาประดิษฐ์ Bard (บาร์ด) ที่พัฒนาขึ้นด้วยโมเดลภาษา LaMDA แต่เป็นเวอร์ชันที่มีความซับซ้อนของโค้ดน้อยกว่า สามารถประมวลผลได้รวดเร็วและเหมาะกับผู้ใช้งานทั่วไปมากกว่า ทั้งนี้ LaMDA รุ่นเล็กก็ยังคงความสามารถในการค้นหาข้อมูลและตอบคำถามได้อย่างดีเยี่ยม


เชื่อว่าปัจจัยหนึ่งที่จะทำให้ Bard อาจทำได้ดีกว่า ChatGPT คือ การที่กูเกิลเป็นเจ้าของเสิร์ชเอนจินขนาดใหญ่ จึงไม่ต้องหาแหล่งข้อมูลจากที่ใดมาป้อนให้ปัญญาประดิษฐ์ เมื่อเทียบกับ ChatGPT การฝึกสอน Bard จึงทำได้สะดวกกว่าและทรงพลังมากกว่า 


ขณะนี้กูเกิลยังไม่เปิดให้เข้าใช้งาน Bard ได้แบบสาธารณะและยังไม่แจ้งวันเปิดให้บริการ อาจต้องรอวันแถลงรายละเอียดเพิ่มเติมผ่านไลฟ์สตรีมในวันที่ 8 กุมภาพันธ์นี้ เวลา 20.30 น. คุณสามารถดูตัวอย่างการตอบคำถาม "การค้นพบล่าสุดของกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ ที่เหมาะกับเด็ก 9 ปี" จากภาพด้านล่างนี้ ซึ่งแสดงให้เห็นจุดเด่นเหนือ ChatGPT นั่นคือข้อมูลที่อัปเดตใหม่ล่าสุดในปี 2023 ด้วย


Google เปิดตัว Bard - แช็ตบอต AI ใช้โมเดล LaMDA พร้อมสู้ ChatGPT ที่มาของภาพ Google

 


จะเห็นได้ว่าในปี 2023 นี้ คือ ปีแห่งปัญญาประดิษฐ์อย่างแท้จริง ค่ายเทคโนโลยีต่าง ๆ เริ่มพัฒนาปัญญาประดิษฐ์มาใช้ช่วยงาน และคาดว่างานในสายอาชีพที่เกี่ยวข้องกับปัญญาประดิษฐ์น่าจะกลายเป็นที่ต้องการของตลาดในอนาคต


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Google

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง