TNN online Google ปลดพนักงาน ! 12,000 คน ย้ำบริษัทยังมีโอกาสเติบโต

TNN ONLINE

Tech

Google ปลดพนักงาน ! 12,000 คน ย้ำบริษัทยังมีโอกาสเติบโต

Google ปลดพนักงาน ! 12,000 คน ย้ำบริษัทยังมีโอกาสเติบโต

Google ปลดพนักงาน ! 12,000 คน การปลดพนักงานครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่ง หลังจากบริษัทก่อตั้งในปี 1998

สัญญาณอันตรายบริษัทเทคโนโลยีหลายแห่งทยอยปลดพนักงานออก ล่าสุดบริษัท อัลฟาเบต (Alphabet) บริษัทแม่ของกูเกิล (Google) ประกาศปลดพนักงานออกชุดใหญ่กว่า 12,000 คน หรือคิดเป็น 6% ของจำนวนพนักงานทั่วโลกที่มีมากกว่า 186,700 คน

การปลดพนักงานออกครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งหลังจากบริษัทก่อตั้งในปี 1998 อย่างไรก็ตามบริษัทยังคงประกาศเดินทางหน้าต่อไปและมองว่ามีโอกาสเติบโตในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีได้อีกโดยเฉพาะในด้านของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI)

บริษัทเทคโนโลยีในสหรัฐอเมริกากำลังมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เริ่มจากช่วงปลายปี 2022 ที่ผ่านมา บริษัท เมตา (Meta) ผู้ให้บริการเฟซบุ๊ก (Facebook) ประกาศปลดพนักงานออกกว่า 11,000 คน หรือคิดเป็น 13% ของพนักงานทั้งบริษัท

ติดตามมาด้วยต้นปี 2023 บริษัท ไมโครซอฟท์ (Microsoft) มีแผนปลดพนักงานออกกว่า 11,000 คน หรือคิดเป็น 5% ของพนักงานทั้งบริษัท และล่าสุดบริษัท แอมะซอน (Amazon) ยักษ์ใหญ่ในวงการเทคโนโลยีเริ่มปลดพนักงานออกกว่า 18,000 คน

ตลอดช่วง 2 ปีที่ผ่านมา บริษัท อัลฟาเบต (Alphabet) บริษัทแม่ของกูเกิล (Google) มีการเติบโตของจำนวนพนักงานที่รวดเร็ว ในขณะที่ปีนี้มีความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจโลกกำลังเข้าสู่ภาวะชะลอตัวและอาจเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้บริษัทประกาศปลดพนักงานออกกว่า 12,000 คน

ธุรกิจหลักของบริษัท อัลฟาเบต (Alphabet) เกี่ยวข้องกับบริการเสิร์ชเอนจินค้นข้อมูลและโฆษณาบนกูเกิล (Google) รวมไปถึงวิดีโอบนยูทูบ (Youtube) ที่มีลูกค้าส่วนใหญ่เป็นเจ้าของธุรกิจต่าง ๆ จึงได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกกำลังเข้าสู่ภาวะชะลอตัวอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ซันดาร์ พิชัย ซีอีโอของบริษัท อัลฟาเบต (Alphabet) คนปัจจุบันเปิดเผยเพิ่มเติมว่าการปลดพนักงานออกเป็นไปอย่างยุติธรรมและมีการจัดลำดับความสำคัญ โดยตำแหน่งที่ถูกปลดมีตั้งแต่ระดับหัวหน้า พนักงานบริษัทในทีมต่าง ๆ ทั้งวิศวกรและแผนกผลิตภัณฑ์ พนักงานทุกคนที่โดนปลดออกจากตำแหน่งได้รับเงินชดเชยและค่ารักษาพยาบาล 6 เดือน และมีเงินพิเศษกรณีต้องย้ายที่อยู่ใหม่

ที่มาของข้อมูลและรูปภาพ Reuters 

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง