TNN online AI ค้นพบนกใกล้สูญพันธุ์ หายสาบสูญจากไฟป่าตั้งแต่ปี 2020

TNN ONLINE

Tech

AI ค้นพบนกใกล้สูญพันธุ์ หายสาบสูญจากไฟป่าตั้งแต่ปี 2020

AI ค้นพบนกใกล้สูญพันธุ์ หายสาบสูญจากไฟป่าตั้งแต่ปี 2020

นักวิทยาศาสตร์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ (AI) ติดตามหานกใกล้สูญพันธุ์ ซึ่งหายสาบสูญจากไฟป่าในประเทศออสเตรเลียตั้งแต่ปี 2020

นักวิทยาศาสตร์จากประเทศออสเตรเลียใช้ปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ (AI) ติดตามนกสายพันธุ์หายากอย่างนกอีสเทิร์นบริสเทิลเบิร์ด (Eastern Bristlebird) ที่คาดว่าอาจเป็นนกใกล้สูญพันธุ์ เนื่องจากหายสาบสูญไปตั้งแต่เหตุการณ์ไฟป่าในช่วงปี 2019 ถึง 2020 


นกอีสเทิร์นบริสเทิลเบิร์ด (Eastern Bristlebird) 

สำหรับนกอีสเทิร์นบริสเทิลเบิร์ดเป็นนกสีน้ำตาลสามารถพบได้ในเขตอบอุ่นของประเทศออสเตรเลีย ซึ่งก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์ไว้ว่าทางตอนเหนือของประเทศออสเตรเลียมีนกอีสเทิร์นบริสเทิลเบิร์ดอยู่ประมาณ 40 ตัว แต่หลังจากเหตุการณ์ไฟไหม้ป่าฝนกอนด์วานา (Gondwana rainforest) ในรัฐควีนแลนด์ ประเทศออสเตรเลีย ก็ไม่มีใครได้พบเห็นนกอีสเทิร์นบริสเทิลเบิร์ดอีกเลย


AI ค้นพบนกใกล้สูญพันธุ์ หายสาบสูญจากไฟป่าตั้งแต่ปี 2020 ภาพจาก สภาอนุรักษ์ควีนส์แลนด์

โดยนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีควีนส์แลนด์ (Queensland University of Technology) ในรัฐควีนส์แลนด์ ร่วมมือกับองค์กรเบิร์ดไลฟ์ (Birdlife) ในรัฐเมลเบิร์นและองค์กรเฮลตี แลนด์ แอนด์ วอเตอร์ (Healthy Land and Water) ในรัฐบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย ในการวางเครื่องบันทึกเสียงในป่าทางแถบเหนือของประเทศออสเตรเลียจำนวน 5 จุด เป็นระยะเวลา 2 เดือน แล้วใช้ปัญญาประดิษฐ์ในการจำแนกหาเสียงของนกอีสเทิร์นบริสเทิลเบิร์ด


ปัญญาประดิษฐ์ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาโดยเฉพาะ 

ในส่วนของปัญญาประดิษฐ์ตัวดังกล่าวถูกพัฒนาขึ้นโดยดร. แลนซ์ เดอ ไวน์ (Dr. Lance De Vine) นักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์แห่งมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีควีนส์แลนด์ ซึ่งปัญญาประดิษฐ์ได้ถูกฝึกให้สามารถจดจำและแยกแยะเสียงของนกอีสเทิร์นบริสเทิลเบิร์ดได้


“แต่คุณต้องอยู่ให้ถูกที่ถูกเวลา และนกก็ต้องตอบสนอง” ซูซาน ฟุลเลอร์ (Susan Fuller) จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีควีนส์แลนด์กล่าว


สุดท้ายนี้ ปัญญาประดิษฐ์สามารถแยกแยะและระบุเสียงของนกอีสเทิร์นบริสเทิลเบิร์ดได้ถึง 350 ตัว จากเสียงของนกทั้งหมดที่ถูกบันทึกจากป่าตลอดระยะเวลา 2 เดือน


ข้อมูลจาก WION

ภาพจาก JJ Harrison

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง