TNN online เผยโฉม Amogy รถบรรทุกพลังงานแอมโมเนีย คาดประสิทธิภาพสูงกว่ารถ Tesla

TNN ONLINE

Tech

เผยโฉม Amogy รถบรรทุกพลังงานแอมโมเนีย คาดประสิทธิภาพสูงกว่ารถ Tesla

เผยโฉม Amogy รถบรรทุกพลังงานแอมโมเนีย คาดประสิทธิภาพสูงกว่ารถ Tesla

อโมจี (Amogy) เปิดตัวรถบรรทุกพลังงานแอมโมเนียขนาด 900 กิโลวัตต์ชั่วโมง ที่เคลมว่าปล่อยมลพิษเป็นศูนย์คันแรกของโลกแล้ว

อโมจี (Amogy) บริษัทด้านยานยนต์ ได้เปิดตัวรถบรรทุกพลังงานแอมโมเนีย ที่เคลมว่าปล่อยมลพิษเป็นศูนย์คันแรกของโลกเป็นที่เรียบร้อย บริษัทยังเผยว่า รถบรรทุกพลังงานแอมโมเนียดังกล่าว เก็บกักพลังงานได้มากกว่าแบตเตอรี่ถึง 5 เท่า โดยรถคันหนึ่งมีพลังงานอยู่ที่ 900 กิโลวัตต์ชั่วโมง และหากแบตเตอรี่หมด สามารถเติมแอมโมเนียเพื่อกลับไปใช้รถได้ในเวลาเพียง 8 นาทีเท่านั้น


บริษัทอโมจี ถูกก่อตั้งขึ้นมาในปี 2020 เพื่อยกระดับการพัฒนากรีนแอมโมเนีย (Green Ammonia) ซึ่งเป็นแหล่งพลังงานสำหรับการขนส่งแบบสะอาด บริษัทยังเผยว่า ก่อนนี้ในปี 2021 บริษัทได้พัฒนาโดรนพลังงานแอมโมเนียขนาด 5 กิโลวัตต์ จากนั้นก็มีการเปิดตัวรถแทรกเตอร์พลังงานแอมโมเนียขนาด 100 กิโลวัตต์ในเดือนพฤษภาคม 2022 ที่ผ่านมา จนกระทั่งมาเปิดตัวรถบรรทุกพลังงานแอมโมเนีย 900 กิโลวัตต์คันนี้ในที่สุด 


และด้วยความสามารถในการเติมแบตเตอรี่เพียง 8 นาที เพื่อบรรทุกพลังงานไฟฟ้าสุทธิขนาด 900 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งเป็นปริมาณพลังงานปริมาณใกล้เคียงกับแบตเตอรี่ลิเทียมของรถบรรทุก เทสลา เซมิ (Tesla Semi) และบริษัทอโมจี (Amogy) ยังเคลมอีกว่า ระบบการจ่ายพลังงานแอมโมเนียนั้นปราศจากคาร์บอน และมีความหนาแน่นของพลังงานในระบบสูงกว่าแบตเตอรี่ลิเทียมถึง 5 เท่า ดังนั้นจึงเป็นไปได้ว่ารถบรรทุกคันนี้จะมีน้ำหนักเบากว่ารถ Tesla Semi อย่างมาก โดยบริษัทมีแผนจะทดสอบสมรรถนะของรถอย่างเต็มรูปแบบบนสนามทดสอบช่วงปลายเดือนมกราคมนี้


ทั้งนี้ อโมจีระบุว่า แอมโมเนียสามารถกักเก็บพลังงานได้สูงกว่าไฮโดรเจนทำให้บริษัทเชื่อว่า แอมโมเนียจะสามารถเป็นคำตอบสำหรับพลังงานทางเลือกใหม่ ๆ ที่ต้องการพลังงานความเข้มข้นสูง ทั้งยังมีจุดเด่นเหนือกว่าไฮโดรเจน นั่นคือ 

1. ด้วยสภาวะที่เป็นของเหลวในอุณหภูมิและแรงดันปกติ ทำให้แอมโมเนียสามารถขนย้าย เก็บรักษาได้ง่าย ขณะที่ไฮโดรเจนต้องการถังเก็บที่มีแรงดันขนาด 700 บาร์ หรือไม่เช่นนั้นก็ต้องกักเก็บแบบความเย็นสูงในสถานะของเหลวที่อุณหภูมิ -252.87 องศาเซลเซียส 


2. ด้วยปริมาณที่เท่ากัน แอมโมเนียสามารถเก็บพลังงานได้มากกว่าก๊าซไฮโดรเจนถึง 3 เท่า และภายใต้น้ำหนักที่เท่ากัน แอมโมเนียเก็บพลังงานได้สูงกว่าแบตเตอรี่ลิเทียมถึง 20 เท่า  


3. แอมโมเนียยังสามารถผลิตขึ้นมาได้อย่างง่ายดาย และวิธีการเติมมีความหลากหลาย และแทบไม่มีความเป็นอันตราย ทั้งยังปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ ทั้งนี้ กรีน แอมโมเนีย (Green Ammonia) ถูกมองเป็นแหล่งพลังงานสะอาดทางเลือกใหม่ ที่ถูกใช้ในอุตสาหกรรมการขนส่ง และอุตสาหกรรมการบิน ที่ก๊าซไฮโดรเจนและแบตเตอรี่อาจจะไม่เพียงพอต่อการใช้งาน


เผยโฉม Amogy รถบรรทุกพลังงานแอมโมเนีย คาดประสิทธิภาพสูงกว่ารถ Tesla

ที่มาของรูปภาพ Amogy


ขณะที่ปัจจุบัน อโมจีเผยว่า กำลังเร่งพัฒนาเรือลากจูงที่ขับเคลื่อนด้วยแอมโมเนียขนาด 1 เมกะวัตต์ และคาดว่าจะนำมาอวดโฉมในช่วงปลายปีนี้ และในอนาคต อโมจีจะเตรียมขยายปริมาณความจุพลังงานเรือดังกล่าวให้ได้มากถึง 10 เมกะวัตต์ภายในปี 2025 เพื่อใช้สำหรับเรือคอนเทนเนอร์ในการเดินทางข้ามมหาสมุทรอีกด้วย 


ที่มาของข้อมูล newatlas

ที่มาของรูปภาพ Amogy


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง