TNN online Nowatch อุปกรณ์คล้ายนาฬิกาที่ไม่บอกเวลา แต่บอกว่าสุขภาพเป็นอย่างไร

TNN ONLINE

Tech

Nowatch อุปกรณ์คล้ายนาฬิกาที่ไม่บอกเวลา แต่บอกว่าสุขภาพเป็นอย่างไร

Nowatch อุปกรณ์คล้ายนาฬิกาที่ไม่บอกเวลา แต่บอกว่าสุขภาพเป็นอย่างไร

ไปดูผลงานการออกแบบอุปกรณ์สุดแปลก หน้าตาคล้ายนาฬิกาข้อมืออัจฉริยะแต่ไม่ใช่นาฬิกา ที่ไม่ได้เอาไว้ใช้บอกเวลา แต่เอาไว้ตรวจวัดสุขภาพของเราได้ เพื่อเตือนให้เราใส่ใจตัวเองให้มากขึ้น

อุปกรณ์ชิ้นนี้ถึงแม้จะหน้าตาคล้ายนาฬิกา แต่ก็ใช้บอกเวลาไม่ได้ เพราะมันเป็นอุปกรณ์ติดตามสุขภาพ ที่มีชื่อว่า นาว-วอช (Nowatch) ที่มีเซนเซอร์ใช้ตรวจจับและบอกข้อมูลสุขภาพได้หลากหลาย เพื่อเตือนให้เราใช้เวลาดูแลจิตใจ และร่างกายตัวเองให้มากขึ้น


Nowatch อุปกรณ์คล้ายนาฬิกาที่ไม่บอกเวลา แต่บอกว่าสุขภาพเป็นอย่างไร ภาพจาก Nowatch

 


หน้าตาคล้ายนาฬิกา แต่ไม่ได้มีไว้บอกเวลา

นาววอช เป็นอุปกรณ์ติดตามสุขภาพ ลักษณะคล้ายกับนาฬิกาข้อมืออัจฉริยะ ที่ตรงหน้าปัดจะไม่มีตัวบอกเวลาเหมือนนาฬิกาทั่วไป แต่จะตกแต่งด้วยอัญมณี และหินสีสวยงามต่าง ๆ เช่น อเมทิสต์ มาลาไคต์ และโรสควอตซ์ โดยตัวเรือนมีคุณสมบัติกันน้ำ มีแบตเตอรี่ที่อยู่ได้นานถึงสี่วันโดยไม่ต้องชาร์จ

ส่วนกลไกภายใน ได้พัฒนาร่วมกับแบรนด์อิเล็กทรอนิกส์ชื่อดัง ฟิลลิปส์ (Philips) นำเอาเทคโนโลยี ฟิลลิปส์ ไบโอเซนส์ซิง อีดีเอ (Philips Biosensing EDA) หรือเซนเซอร์ตรวจจับสัญญาณชีวภาพ ที่ตรวจจับปฏิกิริยาของต่อมเหงื่อผ่านทางผิวหนัง เพื่อดูการตอบสนองของร่างกายต่อความเครียด


Nowatch อุปกรณ์คล้ายนาฬิกาที่ไม่บอกเวลา แต่บอกว่าสุขภาพเป็นอย่างไร ภาพจาก Nowatch

 

อุปกรณ์จะรวมข้อมูลที่ได้นี้ เข้ากับการอ่านค่าอัตราการเต้นของหัวใจ การเคลื่อนไหวร่างกาย และรูปแบบการนอนหลับ เพื่อเอามาสร้างเป็นภาพเคลื่อนไหว จำลองภาพสภาวะจิตใจและร่างกายของผู้สวมใส่ แสดงบนแอปพลิเคชันบนมือถือ และยังมีฟังก์ชันประเมินระดับความเครียด และส่งแรงสั่นสะเทือนเล็กน้อยไปที่ตัวเรือน เพื่อช่วยเตือนผู้สวมใส่ให้ทราบถึงระดับความเครียด และปฏิกิริยาของร่างกาย



Nowatch อุปกรณ์คล้ายนาฬิกาที่ไม่บอกเวลา แต่บอกว่าสุขภาพเป็นอย่างไร ภาพจาก Nowatch

 

โดยเรายังสามารถดูข้อมูลที่ได้บนแอปพลิเคชันที่รองรับการใช้งานทั้งบนระบบปฏิบัติการ iOS และ Android ซึ่งตัวแอปพลิเคชันจะแสดงข้อมูลสุขภาพโดยละเอียด ทั้งข้อมูลสุขภาพการนอนหลับ ระดับความเครียด อัตราการหายใจ อัตราการเต้นของหัวใจและคำแนะนำในการดูแลตัวเองแบบส่วนบุคคล


จากเรื่องจริงสู่แรงบันดาลใจให้ใช้ชีวิต

ที่น่าสนใจคือไอเดียการพัฒนาอุปกรณ์นี้ มาจากชีวิตจริงของหนึ่งในผู้ก่อตั้งแบรนด์ ฮิลเก้ มันติงก้า (Hylke Muntinga) หลังจากที่เขาได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคทางพันธุกรรมที่จะทำให้สูญเสียการมองเห็นในที่สุด เขาจึงพัฒนาผลงานชิ้นนี้ด้วยแนวคิด 'นาฬิกาที่ไม่ใช่นาฬิกา' ไม่ได้ใช้เพื่อบอกเวลา แต่ใช้เตือนให้เรารู้ว่าถึงเวลาที่ต้องใส่ใจดูแลร่างกายและจิตใจของตัวเอง



Nowatch อุปกรณ์คล้ายนาฬิกาที่ไม่บอกเวลา แต่บอกว่าสุขภาพเป็นอย่างไร ภาพจาก Nowatch

 

ผลงานนี้ได้เปิดตัวไปในงาน CES 2023 หรืองานแสดงเทคโนโลยีระดับโลกเมื่อต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา และเริ่มวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการแล้ว โดยราคาจะต่างกันขึ้นอยู่กับวัสดุตัวเรือนและอัญมณี ซึ่งจะมีราคาเริ่มต้นที่เรือนละ 363 ยูโร หรือประมาณ 13,000 บาท



ข้อมูลจาก dezeen, nowatchtechcrunch

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง