TNN online ออสเตรเลียเปิดตัวเรือข้ามฟากพลังงานไฟฟ้า 100% ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

TNN ONLINE

Tech

ออสเตรเลียเปิดตัวเรือข้ามฟากพลังงานไฟฟ้า 100% ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

ออสเตรเลียเปิดตัวเรือข้ามฟากพลังงานไฟฟ้า 100% ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

อู่ต่อเรือในออสเตรเลียเปิดตัวเรือข้ามฟากพลังงานไฟฟ้า 100% ที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีลูกค้าเป็นบริษัทเดินเรือข้ามฝากของอาร์เจนตินา

การเปลี่ยนยานพาหนะที่ใช้ในชีวิตประจำวันให้กลายเป็นยานพาหนะพลังงานไฟฟ้า (Electric Vehicle) เป็นอีกหนึ่งเทรนด์เทคโนโลยีในปีนี้ รวมไปถึงบริษัท อินแคท แทสมาเนีย (Incat Tasmania) ที่เปิดตัวเรือข้ามฟากพลังงานไฟฟ้า (Electric Ferry) ที่ใหญ่ที่สุดในโลก รองรับผู้โดยสารกว่า 2,100 คน และมีกำหนดส่งมอบให้ลูกค้าที่เป็นบริษัทเดินเรืออาร์เจนตินาในปี 2025


เรือข้ามฟากพลังงานไฟฟ้าดังกล่าวยังไม่มีชื่อเรือเนื่องจากยังไม่ได้ส่งมอบให้ลูกค้า แต่ว่าตัวเรือนี้เดิมทีจะเป็นเรือข้ามฟากที่ใช้พลังงานจากก๊าซธรรมชาติเหลว (Liquid Natural Gas: LNG) แต่ทางบริษัท อินแคท แทสมาเนีย (Incat Tasmania) ก็ได้เสนอบริษัท บูคิวบัส (Buquebus) ที่เป็นลูกค้าจากอาร์เจนตินาว่าขอเปลี่ยนเรือลำนี้ให้เดินเรือด้วยพลังงานไฟฟ้า ซึ่งได้รับการอนุมัติจนกลายเป็นดังข่าวที่ปรากฏ


เรือข้ามฟากจากบริษัท อินแคท แทสมาเนีย (Incat Tasmania) จะมีความยาวตลอดลำอยู่ที่ 148 เมตร รองรับผู้โดยสารทั้งหมด 2,100 คน และยานพาหนะอีก 226 คัน ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว ขนาด 5 - 9.6 เมกะวัตต์ (MW) ให้แรงบิดสูงสุด 100 นิวตันเมตร ความเร็วเดินเรือที่ 25 นอต หรือประมาณ 46 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และเปลี่ยนห้องเชื้อเพลิงและอุปกรณ์ในระบบ LNG น้ำหนัก 500 ตัน ให้กลายเป็นห้องติดตั้งแบตเตอรี่น้ำหนัก 400 ตัน 


ทางบริษัท อินแคท แทสมาเนีย (Incat Tasmania) ยังได้ปรับเปลี่ยนวัสดุการต่อเรือจากเดิมที่เป็นเหล็กกล้า (Steel) ให้เป็นอะลูมิเนียม (Aluminium) เพื่อลดทั้งน้ำหนักและต้นทุนการเดินเรือ ทำให้ต้นทุนอยู่ในระดับที่ไม่ต่างจากการเดินเรือข้ามฟากด้วยเรือที่ใช้เครื่องยนต์แบบเดิมแต่อย่างใด ซึ่งบริษัทจะต่อเรือเสร็จสิ้นและส่งมอบให้กับบูคิวบัส (Buquebus) ได้ภายในปี 2025 เพื่อใช้เดินเรือข้ามฟากในอาร์เจนตินาและอุรุกวัยต่อไป


ที่มาข้อมูล Electrek

ที่มารูปภาพ Incat Tasmania

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง