TNN online Microsoft เตรียมขยายการเข้าถึงโปรแกรม ChatGPT ให้ลูกค้าทั่วไปใช้งาน

TNN ONLINE

Tech

Microsoft เตรียมขยายการเข้าถึงโปรแกรม ChatGPT ให้ลูกค้าทั่วไปใช้งาน

Microsoft เตรียมขยายการเข้าถึงโปรแกรม ChatGPT ให้ลูกค้าทั่วไปใช้งาน

บริษัทไมโครซอฟต์ (Microsoft) เผยว่า ในวันจันทร์จะเปิดขยายการเข้าถึงโปรแกรมเสิร์ชเอนจินยอดนิยม ChatGPT ผ่านซอฟต์แวร์ของบริษัท

บริษัทไมโครซอฟต์ (Microsoft) บริษัทซอฟต์แวร์ระดับโลกจากสหรัฐอเมริกา เผยว่า จะเปิดขยายการเข้าถึงโปรแกรมเสิร์ชเอนจินยอดนิยมแชตจีพีที (ChatGPT) ซึ่งเป็นแชทบอทปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของบริษัทสตาร์ตอัป โอเพนเอไอ (OpenAI) โดยไมโครซอฟต์เผยว่า จะให้บริการระบบเสิร์ชเอนจินดังกล่าวในโปรแกรมที่เรียกว่า อะซัวร์ โอเพนเอไอ เซอร์วิส (Azure OpenAI Service) บริการปัญญาประดิษฐ์ในโมเดล GPT-3 ที่ OpenAI เคยให้บริการวงปิดมาแล้วตั้งแต่ปี 2020 โดยไมโครซอฟต์ยังกล่าวว่า พวกเขาพร้อมให้ผู้คนทั่วไปใช้งาน ChatGPT แล้ว และคาดว่าจะมีผู้ใช้ใหม่ ๆ เข้ามาใช้งานเป็นจำนวนมาก


ขณะที่ยังมีข่าวจากแหล่งข่าวที่ไม่ระบุตัวตน เผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ส (Reuters) ว่า ไมโครซอฟต์กำลังพิจารณาเพิ่มเงินลงทุน 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 33,000 ล้านบาท ในระบบของโอเพนเอไอ (OpenAI) ที่เปิดตัวในปี 2019 ที่ผ่านมา อีกทั้งเว็บไซต์ข่าว Semafor รายงานว่า ไมโครซอฟต์อาจลงทุนเพิ่มเติมกับโอเพนเอไออีก 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 339,000 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม ไมโครซอฟต์ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อตกลงดังกล่าว


สำหรับระบบปัญญาประดิษฐ์ ChatGPT ถูกพัฒนาขึ้นโดยบริษัท โอเพนเอไอ (OpenAI) จากเมืองซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐอเมริกา ผู้เชี่ยวชาญด้านปัญญาประดิษฐ์แห่งหนึ่งของโลก เจ้าของผลงานโปรแกรมสร้างภาพวาดศิลปะโดยใช้ปัญญาประดิษฐ์ DALL·E โดยปัจจุบัน ผู้คนทั่วโลกต่างให้ความสนใจบริษัท โอเพนเอไอ (OpenAI) เพิ่มขึ้นหลังจากการเปิดตัวโปรแกรม ChatGPT ที่สามารถร่างบทกลอน หรือแม้แต่เขียนโค้ดคอมพิวเตอร์ตามคำสั่ง และสร้างขึ้นมาเป็นเนื้อหาใหม่ จากการประมวลผลด้วยฐานข้อมูลจำนวนมหาศาล โดยไมโครซอฟต์ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ร่วมลงทุนหลักของแชตจีพีที เปิดโปรแกรมดังกล่าวให้ลูกค้าจำนวนมากได้ใช้งาน 


ขณะที่ไมโครซอฟต์เผยว่าโปรแกรมแชตจีพีที (ChatGPT) เอง จะไม่ได้เป็นเพียงเทคโนโลยีที่อยู่ในขั้นตอนในการทดสอบอีกต่อไป และไมโครซอฟต์จะให้ผู้ใช้งานใช้โปรแกรมดังกล่าวผ่านระบบคลาวด์ของบริษัท ภายในเร็วๆ นี้  โดยไมโครซอฟท์เสริมว่า ปัจจุบันกำลังตรวจสอบ และสร้างตัวกรองเพื่ออุดรอยรั่วแอปพลิเคชันดังกล่าว เพื่อลดการใช้งานในทางละเมิดที่อาจเกิดขึ้น และตัวกรองยังสามารถคัดกรองเนื้อหาที่อาจเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายได้ 


ทั้งนี้ ChatGPT ถูกพัฒนาขึ้นโดยซอฟต์แวร์สร้างภาษา GPT-3.5 ที่ได้รับการปรับปรุงจากเวอร์ชัน GPT-3.0 กระบวนการในการเรียนรู้ของปัญญาประดิษฐ์ใช้วิธีที่เรียกว่า  Reinforcement Learning from Human Feedback (RLHF) หรือ การให้มนุษย์ผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้ฝึกสอนปัญญาประดิษฐ์และจัดลำดับคุณภาพของการสนทนา การให้รางวัลตอบแทนผลการสนทนาที่ดีที่สุด และโมเดลเพิ่มประสิทธิภาพให้กับข้อความ ผสมกับการป้อนข้อมูลจำนวนมหาศาลเข้าไปในระบบจนปัญญาประดิษฐ์สามารถสร้างข้อความในรูปแบบของตัวเองได้


ที่มาของข้อมูล Reuters

ที่มาของรูปภาพ Reuters  


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง