TNN online ส่องนวัตกรรมเด็ด ตัวช่วยดูแลสุขภาพยุคใหม่

TNN ONLINE

Tech

ส่องนวัตกรรมเด็ด ตัวช่วยดูแลสุขภาพยุคใหม่

ส่องนวัตกรรมเด็ด ตัวช่วยดูแลสุขภาพยุคใหม่

หนึ่งในเทรนด์สุขภาพ ที่ผู้คนทั่วโลกให้ความสนใจกันมากขึ้น ก็คือ การใช้นวัตกรรมเพื่อดูแล อำนวยความสะดวกให้กับร่างกาย เนื่องจากเทคโนโลยีเหล่านี้ถูกพัฒนาให้มีระบบหรือความชาญฉลาดที่จะสามารถวิเคราะห์ผลลัพธ์ของสุขภาพได้ จากกิจกรรมต่าง ๆ ที่มนุษย์ทำในแต่ละวัน



ปัจจุบัน หนึ่งในเทรนด์สุขภาพ ที่ผู้คนทั่วโลกให้ความสนใจกันมากขึ้น ก็คือ การใช้นวัตกรรมเพื่อดูแล อำนวยความสะดวกให้กับร่างกาย เนื่องจากเทคโนโลยีเหล่านี้ถูกพัฒนาให้มีระบบหรือความชาญฉลาดที่จะสามารถวิเคราะห์ผลลัพธ์ของสุขภาพได้ จากกิจกรรมต่าง ๆ ที่มนุษย์ทำในแต่ละวัน 


ตัวอย่างที่เราจะเห็นได้อย่างชัดเจนคือ นวัตกรรมนาฬิกาอัจฉริยะ หรือ แอปพลิเคชันในสมาร์ตโฟน ที่นอกจากจะใช้ประโยชน์จากการดูเวลาและสื่อสารแล้ว เรายังสามารถนำมาใช้วิเคราะห์สุขภาพเชิงลึก เช่น อัตราการเต้นของหัวใจ หรืออัตราการเผาผลาญไขมัน ได้อีกด้วย นอกจากนี้ ยังมีอุปกรณ์อีกหลายประเภทจากทั่วโลก ที่ถูกคิดค้นและพัฒนาเพื่อนำมาใช้เป็นตัวช่วยในการดูแลร่างกายของมนุษย์เรา 


ส่องนวัตกรรมเด็ด ตัวช่วยดูแลสุขภาพยุคใหม่


 "สมาร์ต นอรา (Smart Nora)"  อุปกรณ์เพื่อช่วยปรับท่าทางการนอนอัตโนมัติ 


"สมาร์ต นอรา" เป็นนวัตกรรมช่วยตรวจจับเสียงกรนและปรับท่าทางการนอนโดยอัตโนมัติ ในหนึ่งชุด ประกอบด้วยอุปกรณ์ 3 ชิ้นหลัก


  • ชิ้นแรกคือ "ตัวเซนเซอร์ตรวจจับเสียงกรน" ที่สามารถแปะติดกับหัวเตียง หรือวางไว้ใกล้ที่นอนได้ เพื่อให้มันคอยติดตามการกรนได้ตลอดเวลา

  • ชิ้นที่สองคือ "ถุงลม" สามารถเอาสอดไว้ใต้หมอนของเราได้ โดยมันจะพองตัวขึ้น เพื่อช่วยปรับระดับของหมอนหนุนแบบอัตโนมัติ กระตุ้นให้เราขยับท่าทางการหายใจ โดยออกแบบให้รองรับหมอนที่หลากหลายรูปแบบ

  • ชิ้นที่สามคือ "ตัวปั๊มลม" ที่ทำงานร่วมกับถุงลมใต้หมอน ลักษณะเป็นปั๊มในกล่องขนาดเล็ก มีจุดเด่นคือไม่ส่งเสียงรบกวนการนอนแต่อย่างใด ทำให้สามารถวางไว้ใต้เตียงเพื่อให้มันทำงานตลอดทั้งคืน


เราสามารถใช้ สมาร์ต นอรา ได้โดยเริ่มจากการเปิดเซนเซอร์ตรวจจับการนอนกรน สอดถุงลมไว้ใต้หมอน เชื่อมกับปั๊มลมในกล่อง  เปิดสวิตช์ต่าง ๆ จากนั้นก็นอนหลับตามปกติ 


ส่องนวัตกรรมเด็ด ตัวช่วยดูแลสุขภาพยุคใหม่


สมาร์ต นอรา จะเข้ามาช่วยลดเสียงกรนได้ เนื่องจากการนอนกรนส่วนใหญ่ เกิดจากระบบทางเดินหายใจส่วนบนตีบแคบ ช่องลมถูกปิดกั้นจนเล็กลง ทำให้เกิดเป็นเสียงกรนขึ้น ดังนั้นเมื่อไหร่ที่เซนเซอร์ตรวจจับเสียงกรนได้ มันก็จะส่งสัญญาณไปที่ถุงลมใต้หมอน เพื่อพองตัวขึ้นให้เราขยับท่าทาง เปิดช่องลมให้กว้าง และจะลดเสียงกรนลงได้นั่นเอง


ปลาสเตอร์แปะแผลอัจฉริยะ  "สมาร์ตฮีล (SmartHEAL)"


โดยปกติแล้ว เราใช้ปลาสเตอร์แปะแผล ก็เพื่อช่วยให้แผลแห้ง และช่วยป้องกันเชื้อโรคต่าง ๆ เข้าสู่ร่างกายทางบาดแผล แต่ในขณะเดียวกัน ก็มีคนที่ใช้แล้วแพ้ หรือเจอปัญหาอับชื้น ทำให้แผลหายช้ากว่าเดิม ด้วยสาเหตุนี้เลยทำให้มีการพัฒนาและออกแบบปลาสเตอร์อัจฉริยะที่สามารถบอกสถานะของแผลได้แบบที่ไม่ต้องเปิดดูแผล  ตรวจจับได้ว่าแผลสมานตัวดีขึ้นหรือไม่ 


ส่องนวัตกรรมเด็ด ตัวช่วยดูแลสุขภาพยุคใหม่


สำหรับหลักการทำงาน ตัวปลาสเตอจะใช้เซนเซอร์แบบอิเล็กทรอนิกส์ที่พิมพ์ลงบนสิ่งทอได้ เพื่อวัดค่า pH หรือค่าความเป็นกรด-ด่าง โดยไม่ต้องใช้แบตเตอรี่หรือแหล่งจ่ายไฟในการทำงาน เซนเซอร์จะบอกสถานะของบาดแผลผ่านคลื่นความถี่วิทยุส่งสัญญาณที่สามารถระบุเอกลักษณ์ได้ อย่าง อาร์เอฟไอดี (RFID - Radio Frequency Identification) และอ่านค่าด้วยการสแกนผ่านโทรศัพท์มือถือได้ นอกจากนี้ตัวปลาสเตอร์ ยังออกแบบให้ใช้วัสดุที่ถ่ายเทความร้อนได้ดี โดนน้ำ และยืดหดได้ ทำให้ง่ายต่อการใช้งานมากขึ้น 


สมาร์ตฮีล (SmartHEAL) ปลาสเตอร์อัจฉริยะได้รับการออกแบบโดยนักศึกษาปริญญาเอก จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีวอร์ซอว์ (Warsaw Technology) ประเทศโปแลนด์ และที่น่าสนใจเพราะเจ้าปลาสเตอร์อัจฉริยะนี้ได้รับรางวัลชนะเลิศแกรนด์ไพรซ์ของ เจมส์ ไดสัน อวอร์ด (James Dyson Awards) ซึ่งถือเป็นเวทีประกวดด้านการออกแบบและวิศวกรรมระดับโลก อย่างไรก็ตาม อุปกรณ์นี้ยังอยู่ในระหว่างการวิจัยและพัฒนาเพื่อทดสอบทางการแพทย์เป็นขั้นตอนสุดท้าย โดยตั้งเป้าจำหน่ายสู่ตลาดในปี 2025 


ส่องนวัตกรรมเด็ด ตัวช่วยดูแลสุขภาพยุคใหม่


"อาร์เกส (Arges)" แว่นตาอัจฉริยะสำหรับโรคจอตาเสื่อม


โรคจอตาเสื่อม พบมากในผู้สูงอายุ พัฒนาโดยสตาร์ตอัป เซลลิโก้ (Cellico) จากเกาหลีใต้ โดยโรคจอตาเสื่อมจะทำให้เกิดอาการสูญเสียการมองเห็นภาพตรงกลางไป ซึ่งแว่นตาอัจฉริยะนี้จะช่วยแสดงภาพ ณ จุดที่หายไป ให้ผู้ใช้สามารถมองเห็นภาพได้ชัดเจนอีกครั้ง


ส่องนวัตกรรมเด็ด ตัวช่วยดูแลสุขภาพยุคใหม่


แว่นตาอัจฉริยะ อาร์เกส (Arges) มีน้ำหนักเพียง 94 กรัมเท่านั้น ลักษณะคล้ายแว่นตาอัจฉริยะทั่วไป มาพร้อมกล้องความคมชัดสูงระดับ 4K ติดตั้งบริเวณกรอบแว่นด้านหน้า ตัวกล้องสามารถจับภาพจุดที่สายตาของผู้สวมใส่มองไม่เห็น เพื่อนำมาแสดงผลบนจอความละเอียด 1080 พิกเซลที่อยู่บนเลนส์แว่นได้แบบทันที ภาพจุดที่หายไปจากสายตานี้ จะมาปรากฏอยู่มุมใดมุมหนึ่งของจอภาพ ที่ผู้ใช้งานยังสามารถมองเห็นได้ เช่น ขึ้นเป็นภาพวงกลมเล็ก ๆ อยู่ที่มุมซ้ายด้านบนของจอ เพื่อให้สามารถเห็นทั้งภาพรวมและภาพที่หายไปได้พร้อมกัน


สำหรับการทำงาน ผู้ใช้งานจะต้องเชื่อมต่อ ตัวแว่น เข้ากับแอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟน เพื่อระบุพื้นที่จุดที่มองไม่เห็น รวมทั้งกำหนดตำแหน่งที่จะแสดงวิดีโอจากกล้อง นอกจากนี้ ผู้ใช้งานยังสามารถใช้คำสั่งเสียง เพื่อซูมเข้าหรือออกภาพที่แสดงอยู่ได้


ส่องนวัตกรรมเด็ด ตัวช่วยดูแลสุขภาพยุคใหม่

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง