TNN online สหรัฐฯ เปิดตัวมอเตอร์ท้ายเรือพลังงานไฟฟ้า 100% รองรับเรือหลายรูปแบบ

TNN ONLINE

Tech

สหรัฐฯ เปิดตัวมอเตอร์ท้ายเรือพลังงานไฟฟ้า 100% รองรับเรือหลายรูปแบบ

สหรัฐฯ เปิดตัวมอเตอร์ท้ายเรือพลังงานไฟฟ้า 100% รองรับเรือหลายรูปแบบ

บริษัทในสหรัฐฯ เปิดตัวมอเตอร์ท้ายเรือพลังงานไฟฟ้า 100% มีขนาดเล็ก ปล่อยเสียงรบกวนน้อย ประสิทธิภาพสูง ต่อแอปได้

บริษัท เมอร์คิวรี มารีน (Mercury Marine) หนึ่งในผู้นำด้านเครื่องยนต์สำหรับเดินเรือของสหรัฐอเมริกา เปิดตัวมอเตอร์ติดตั้งท้ายเรือพลังงานไฟฟ้า แอวาทอร์ 7.5 อี (Avator 7.5e) มอเตอร์ขนาดเล็ก ที่เน้นประสิทธิภาพและเสถียรภาพการทำงานของตัวมอเตอร์ แต่ไม่ปล่อยเสียงรบกวนที่ดัง เปิดตัวภายในงาน CES 2023 ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 5-8 มกราคมที่ผ่านมา ในเมืองลาสเวกัส (Las Vegas) ประเทศสหรัฐอเมริกา


มอเตอร์ติดตั้งท้ายเรือพลังงานไฟฟ้า แอวาทอร์ 7.5 อี (Avator 7.5e) สร้างกำลังขับเคลื่อน 750 วัตต์ เป็นผลงานการพัฒนามอเตอร์ท้ายเรือพลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกของบริษัทและเตรียมเปิดตัวอีก 2 รุ่น คือ แอวาทอร์  20 อี (Avator 20e) และแอวาทอร์  35 อี (Avator 35e) สำหรับชื่อของมอเตอร์ไฟฟ้าติดตั้งท้ายเรือรุ่นนี้มีที่มาจากการผสมคำระหว่าง "Advanced" ที่แปลว่าขั้นสูง และคำว่า "Thor" ชื่อของเทพเจ้าธอร์ เทพที่ถือค้อนซึ่งเกี่ยวข้องกับสายฟ้า ฟ้าร้อง ที่มีต้นกำเนิดจากเทพปกรณัมเยอรมัน


จุดเด่นของเทคโนโลยีมอเตอร์ท้ายเรือพลังงานไฟฟ้า แอวาทอร์ 7.5อี (Avator 7.5e) คือ ความเงียบของตัวมอเตอร์ ซึ่งปกติแล้วมอเตอร์ที่ติดตั้งท้ายเรือโดยเฉพาะมอเตอร์แบบใช้น้ำมันนั้นจะมีเสียงรบกวนที่ดังมาก และยังต้องรอรอบเครื่องยนต์ในการทำอัตราเร่งแซงบนผิวน้ำ ต่างจากมอเตอร์ที่บริษัทพัฒนาขึ้นมา มีพละกำลังมากพอในการเดินเรือที่ความเร็ว 4 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือ 6 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และตัวมอเตอร์จะใช้แบตเตอรี่ลิเทียมไอออนขนาด 1 กิโลวัตต์ชั่วโมง (kWh) ซึ่งยังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนากับบริษัทพันธมิตร


จุดเด่นอีกอย่างหนึ่งของมอเตอร์ท้ายเรือพลังงานไฟฟ้ารุ่นนี้ คือ สามารถเชื่อมต่อการทำงานเข้ากับแอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟนได้ โดยภายในตัวแอปพลิเคชันสามารถแสดงรายละเอียดการทำงาน ความเร็ว พลังงานไฟฟ้า บนระบบปฏิบัติการ Android และ iOS รวมไปถึงการวางแผนที่ทำเส้นทางเดินเรือผ่านระบบ GPS ที่ใช้เครือข่ายดาวเทียมความแม่นยำสูง


ทางบริษัท มองว่าการเลือกใช้พลังงานไฟฟ้ากับมอเตอร์ท้ายเรือมีจุดเด่นอยู่ที่ แรงบิดที่มาต่อเนื่องต่างจากมอเตอร์ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงที่ต้องรอรอบเครื่องยนต์ การสร้างแอวาทอร์ (Avator) ยังมีข้อได้เปรียบเพิ่มเติมที่การขนย้าย เพราะมีขนาดเล็ก และมีน้ำหนักเพียง 26.6 กิโลกรัม สามารถพกพาได้สะดวกมากกว่ามอเตอร์แบบเก่า รวมไปถึงเหตุผลด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ด้วยการสนับสนุนมอเตอร์ไฟฟ้าที่ไม่ปล่อยไอเสียและมลพิษลงสู่แหล่งน้ำอีกด้วย และแม้ว่าจะยังไม่ได้ระบุราคาขาย แต่คาดว่าตัวมอเตอร์แอวาทอร์ 7.5 อี (Avator 7.5e) จะวางขายในปีนี้


สหรัฐฯ เปิดตัวมอเตอร์ท้ายเรือพลังงานไฟฟ้า 100% รองรับเรือหลายรูปแบบ


สหรัฐฯ เปิดตัวมอเตอร์ท้ายเรือพลังงานไฟฟ้า 100% รองรับเรือหลายรูปแบบ

สหรัฐฯ เปิดตัวมอเตอร์ท้ายเรือพลังงานไฟฟ้า 100% รองรับเรือหลายรูปแบบ




ที่มาของข้อมูล Newatlas

ที่มาของรูปภาพ Mercury Marine

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง