TNN online ทำความรู้จัก SETUR เครื่องกำเนิดไฟฟ้าพลังน้ำแบบใหม่ไร้ใบพัด !

TNN ONLINE

Tech

ทำความรู้จัก SETUR เครื่องกำเนิดไฟฟ้าพลังน้ำแบบใหม่ไร้ใบพัด !

ทำความรู้จัก SETUR เครื่องกำเนิดไฟฟ้าพลังน้ำแบบใหม่ไร้ใบพัด !

เครื่องกำเนิดไฟฟ้าพลังน้ำ SETUR เป็นอุปกรณ์ที่สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้โดยไม่ต้องใช้ใบพัด และขึ้นรูปชิ้นส่วนจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ อีกด้วย

น้ำเป็นแหล่งกำเนิดของชีวิต ทั้งในแง่ทางชีวภาพและทางไฟฟ้า น้ำเป็นหนึ่งในแหล่งกำเนิดไฟฟ้าที่มีสัดส่วนกำลังการผลิตมากที่สุดในหลายประเทศ อย่างไรก็ตาม การใช้น้ำเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าจำเป็นต้องอาศัยเครื่องกำเนิดไฟฟ้าในการปั่นแกนใบพัดภายในแล้วเปลี่ยนพลังงานกลเป็นพลังงานไฟฟ้า แต่ว่ามีบริษัทแห่งหนึ่งเปิดตัวเครื่องกำเนิดไฟฟ้าพลังงานน้ำแบบใหม่ที่ไม่ต้องมีใบพัดอีกต่อไป


ครื่องกำเนิดไฟฟ้าดังกล่าวมีชื่อว่า เซตเทอร์ (SETUR) ออกแบบและพัฒนาโดยบริษัท วอร์เท็กซ์ ไฮโดรไคเนติกส์ (Vortex Hydrokinetics) ในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยเครื่องดังกล่าวสามารถผลิตไฟฟ้าได้สูงสุด 5 กิโลวัตต์ (kW) สำหรับรุ่นเซตเทอร์ แอล (SETUR-L) และ 500 วัตต์ (Watt) สำหรับรุ่นเซตเทอร์ เอ็ม (SETUR-M)


หลักการทำงานของเซตเทอร์เลตเทอร์ (SETUR) นั้นเลือกสร้างวัสดุทดแทนใบพัดทรงกลมที่พิมพ์ขึ้นรูปจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ตัวหมุนนี้มีความคล้ายคลึงกับลูกฟุตบอลที่สามารถขยับหมุนรอบแกน (Rotor) ได้ และเมื่อน้ำไหลผ่าน ตัวลูกบอลนี้ก็จะหมุมวนรอบแกนจากแรงดันน้ำและสร้างพลังงานกลนำไปเปลี่ยนเป็นกระแสไฟฟ้าแทน


ข้อดีสำคัญของเซตเทอร์ (SETUR) คือ น้ำหนักเบาและมีขนาดเล็ก โดยตัวเครื่องส่วนใหญ่ผลิตจากวัสดุน้ำหนักเบาที่ขึ้นรูปด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ มีน้ำหนักประมาณ 220 กิโลกรัม ในรุ่นที่ใหญ่ที่สุด และมีขนาดเล็กสูงประมาณ 1.8 เมตร และกว้างกับยาวประมาณ 1 เมตร เท่านั้น ทำให้การติดตั้งเครื่องกำเนิดไฟฟ้าไม่กระทบกับสิ่งแวดล้อม


เซตเทอร์ (SETUR) เสนอราคาขายเริ่มต้นที่ประมาณ 2,500 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 90,000 บาท สำหรับรุ่นเล็ก (SETUR-M) และราคา 20,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 720,000 บาท ผ่านทางหน้าเว็บไซต์ของบริษัท โดยไม่รวมค่าติดตั้งและค่าขนส่ง




ที่มาข้อมูล Designboom

ที่มารูปภาพ Vortex Hydrokinetics

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง