TNN online รถหุ่นยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ ช่วยลดการใช้สารเคมีกำจัดวัชพืช

TNN ONLINE

Tech

รถหุ่นยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ ช่วยลดการใช้สารเคมีกำจัดวัชพืช

รถหุ่นยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ ช่วยลดการใช้สารเคมีกำจัดวัชพืช

บริษัทสตาร์ตอัปในสหรัฐอเมริกา พัฒนารถหุ่นยนต์ “กัสส์ (GUSS)” สำหรับใช้พ่นสารกำจัดวัชพืช เพื่อลดการใช้สารเคมีในการทำเกษตรกรรม

การทำเกษตรกรรมมักหลีกหนีไม่พ้นเรื่องของศัตรูพืชในรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นแมลง หนอน หรือแม้แต่วัชพืช เช่น ต้นหญ้า ที่มักมาแย่งสารอาหารจากพืช ทำให้พืชเติบโตได้ช้า หรือให้ผลผลผลิตน้อยกว่าที่ควรจะเป็น บริษัทด้านเทคโนโลยีการเกษตรในสหรัฐอเมริกา ได้พัฒนาหุ่นยนต์อัตโนมัติช่วยพ่นสารกำจัดวัชพืชในสวน


รถหุ่นยนต์ “กัสส์ (GUSS)” ผลิตโดยกัสส์ ออโตเมชัน (GUSS Automation) บริษัทสตาร์ตอัปในรัฐแคลิฟอร์เนีย (California) ซึ่งกัสส์ (GUSS) ย่อมาจาก Global Unmanned Spray System) เป็นหุ่นยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติที่มีรูปร่างคล้ายรถยนต์สำรวจอวกาศ โดยรถหุ่นยนต์ “กัสส์ (GUSS)” เป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้อที่ใช้น้ำมันดีเซลเป็นแหล่งพลังงาน ขนาดประมาณ 7.2 เมตร ความสูง 1.9 เมตร ความกว้าง 2.5 เมตร


รถหุ่นยนต์จะขับเคลื่อนไปตามช่องทางที่อยู่ระหว่างต้นไม้ในสวน เพื่อตรวจค้นหาและพ่นสารเคมีกำจัดวัชพืช ตัวรถยนต์จะบรรทุกถังสเตนเลสบรรจุสารเคมีสำหรับพ่นกำจัดวัชพืช ขนาด 2,271 ลิตร โดยจะมีอุปกรณ์พ่นสารเคมีที่สามารถปรับระดับความสูงได้ 


นอกจากนี้ ตัวรถหุ่นยนต์ยังมีเทคโนโลยีและอุปกรณ์อื่น ๆ ที่ติดตั้งมาในตัวรถ เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น ระบบนำทาง (GPS) ระบบเซนเซอร์ไลดาร์ (LiDar) และตัวกล้องสำหรับบันทึกภาพ รวมถึงระบบคอมพิวเตอร์ที่บันทึกพื้นที่ทั้งหมดของสวน จึงมีประโยชน์ในการระบุตำแหน่งของหุ่นยนต์ว่าในเวลานั้นทำงานอยู่ตรงไหน


รถหุ่นยนต์ “กัสส์ (GUSS)” สามารถหลบหลีกสิ่งกีดขวางได้ และในขณะเดียวกันเมื่อเคลื่อนที่ไปจนสุดแถว ระบบบังคับเลี้ยวของล้อก็จะช่วยให้รถหุ่นยนต์เลี้ยวไปยังแถวใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อรถหุ่นยนต์ตรวจพบวัชพืชด้วยระบบเซนเซอร์ที่ติดมากับตัวรถ อุปกรณ์หัวฉีดสารกำจัดวัชพืชก็จะกางออกมา แล้วฉีดทำลายวัชพืชในปริมาณที่พอเหมาะ จึงทำให้ไม่ต้องใช้สารเคมีเกินความจำเป็น และช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายให้เกษตรกรด้วย


แม้ว่าการทำงานของรถหุ่นยนต์จะเป็นระบบอัตโนมัติ แต่ก็ยังต้องมีเจ้าหน้าที่คอยควบคุมการทำงานผ่านจอทางไกลแบบเรียลไทม์ ซึ่งสามารถควบคุมและติดตามงานของรถหุ่นยนต์ได้ 8 คัน หากมีปัญหาก็จะมีการแจ้งเตือนมายังศูนย์ควบคุม พร้อมระบุตำแหน่งของรถหุ่นยนต์พ่นสารกำจัดวัชพืชที่มีปัญหา 


เจ้าหน้าที่จะสวมเสื้อที่มีอุปกรณ์พิเศษที่ช่วยควบคุมรถไม่ให้เคลื่อนที่หรือพ่นสารเคมี บริษัทผู้ผลิตให้บริการรถหุ่นยนต์แบบบริการเป็นรายครั้งและแบบขาย ผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ของผู้ผลิต


ที่มาของข้อมูล Newatlas  

ที่มาของรูปภาพ GUSS Automation

 

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง