TNN online นักเขียนมีหนาว ! สื่อต่างประเทศเริ่มใช้ปัญญาประดิษฐ์เขียนบทความแทนมนุษย์

TNN ONLINE

Tech

นักเขียนมีหนาว ! สื่อต่างประเทศเริ่มใช้ปัญญาประดิษฐ์เขียนบทความแทนมนุษย์

นักเขียนมีหนาว ! สื่อต่างประเทศเริ่มใช้ปัญญาประดิษฐ์เขียนบทความแทนมนุษย์

ด้วยวิวัฒนาการของปัญญาประดิษฐ์ที่เก่งขึ้นทุกวัน ทำให้หลายบริษัทเริ่มหันมาใช้ปัญญาประดิษฐ์ช่วยผลิตเนื้อหากันมากขึ้น

ต่อไปนี้ถ้าเห็นบทความบนโลกออนไลน์ อาจจะเป็นไปได้ว่าคนเขียนไม่ใช่ 'มนุษย์' เมื่อล่าสุดมีข่าวว่าเว็บไซต์ 'CNET' สื่อข่าวด้านเทคโนโลยีชื่อดังในต่างประเทศ ใช้นักเขียนเอไอ (AI) หรือ ปัญญาประดิษฐ์ ช่วยเขียนบทความให้ โดยมีทีมบรรณาธิการที่เป็นมนุษย์ มาช่วยตรวจทานความถูกต้องอีกที แถมยังเรียกยอดอ่านได้ดี งานนี้เรียกว่าบรรดานักเขียนอาจจะมีหนาวกันบ้าง


นักเขียนมีหนาว ! สื่อต่างประเทศเริ่มใช้ปัญญาประดิษฐ์เขียนบทความแทนมนุษย์ ภาพจากทวิตเตอร์ Gale Breton

เรื่องนี้กลายเป็นประเด็นขึ้นมาเมื่อมีทวิตเตอร์ของผู้ใช้นามว่า เกล เบรตัน (@GaelBreton) ซึ่งเป็นนักการตลาดออนไลน์ ได้ตาดีไปสังเกตว่าใต้ชื่อบทความข่าวของเว็บไซต์ CNET ซึ่งปรากฏอยู่บนหน้าการค้นหาบนแพลตฟอร์ม Google จะมีข้อความระบุว่า "This article was generated using automation technology and thoroughly edited and fact-checked by an editor on our editorial staff." หรือแปลเป็นไทยได้ว่า บทความนี้สร้างขึ้นโดยใช้เทคโนโลยีอัตโนมัติ และได้รับการแก้ไข ตรวจสอบอย่างละเอียด โดยกองบรรณาธิการของเรา 


นักเขียนมีหนาว ! สื่อต่างประเทศเริ่มใช้ปัญญาประดิษฐ์เขียนบทความแทนมนุษย์ ภาพจากทวิตเตอร์ Gale Breton

 

โดยเกล เบรตัน ค้นพบว่าบทความฝีมือนักเขียนเอไอเร่ิมมีการเผยแพร่บนโลกออนไลน์มาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ปี 2022 กว่า 73 บทความด้วยกัน ซึ่งบทความเหล่านี้มักจะตั้งเป็นบทความน่ารู้ดึงดูดให้คนเข้าไปกดอ่านทั่วไป และแทบจะสังเกตไม่ได้ว่าเป็นบทความที่เขียนขึ้นด้วยเอไอ ถ้าไม่คลิกตรงชื่อผู้เขียน "CNET Money Staff" ถึงจะเห็นว่าบทความนี้ไม่ได้มาจากฝีมือมนุษย์ 100%


และนี่น่าสนใจคือจากการสังเกตของเบรตัน หลายบทความที่มาจากฝีมือนักเขียนเอไอนี้ ยังสามารถดึง Traffic หรือปริมาณเข้าชมหน้าเว็บไซต์ได้จำนวนมาก สวนทางกับที่ Google เคยออกมาประกาศเมื่อปีที่แล้วว่าเนื้อหาที่สร้างขึ้นโดยอัตโนมัติโดยการใช้ปัญญาประดิษฐ์ ถือว่าเป็นสแปมตามหลักเกณฑ์ของ Google


นักเขียนมีหนาว ! สื่อต่างประเทศเริ่มใช้ปัญญาประดิษฐ์เขียนบทความแทนมนุษย์ ภาพจาก Unsplash

อย่างไรก็ตามการใช้ปัญญาประดิษฐ์เพื่อช่วยเขียนบทความ แม้กระทั่งช่วยเขียนข่าว ก็ไม่ใช่เรื่องใหม่ อย่างเช่นสำนักข่าวต่างประเทศ The Associated Press ที่มักลงข่าวประชาสัมพันธ์และบทความข่าวต่าง ๆ ก็มีการใช้ปัญญาประดิษฐ์ช่วยสร้างเนื้อหาเช่นกัน แต่จะเป็นในลักษณะการเติมข้อความพื้นฐาน เพื่อสร้างชิ้นงานที่รวดเร็ว เช่น สรุปผลกีฬา 


ในขณะที่ทั่วโลกกำลังตื่นตัวกับความสามารถปัญญาประดิษฐ์ที่นับวันก็ยิ่งเก่งขึ้นเรื่อย ๆ เช่น ChatGPT ปัญญาประดิษฐ์นักตอบคำถาม ที่สามารถทำได้หลายอย่าง เช่น ตอบคำถามพื้นฐานที่ผู้ใช้งานป้อนเข้าไปอย่างละเอียด เขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เขียนบทความ ช่วยวางแผนและจัดลำดับความสำคัญของข้อมูล หรือแม้กระทั่งแต่งเพลง ก็น่าสนใจว่าวงการนักเขียน หรือนักสร้างสรรค์เนื้อหา จะต้องปรับตัวอย่างไรเพื่อใช้ประโยชน์จากปัญญาประดิษฐ์ให้ได้มากที่สุด


ข้อมูลจาก engadget, searchenginejournalfuturismyahoo

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง