TNN online เจาะลึก BMW i VISION DEE นวัตกรรมรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแห่งอนาคตจากงาน CES 2023

TNN ONLINE

Tech

เจาะลึก BMW i VISION DEE นวัตกรรมรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแห่งอนาคตจากงาน CES 2023

เจาะลึก BMW i VISION DEE นวัตกรรมรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแห่งอนาคตจากงาน CES 2023

สรุปฟีเชอร์ของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า BMW i VISION DEE นวัตกรรมที่ก้าวข้ามยานพาหนะสู่เอกลักษณ์และแฟชั่น

บีเอ็มดับเบิลยู ไอ วิชัน ดี (BMW i VISION DEE) เป็นแนวคิดรถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% ของบีเอ็มดับเบิลยู (BMW) ที่เปิดตัวครั้งแรกภายในงาน CES 2023 ระหว่างวันที่ 5 - 8 มกราคมที่ผ่านมา ซึ่งฉีกจากรูปแบบยานพาหนะรูปแบบเดิมด้วยแนวคิด DEE (Digital Emotional Experience) ยกระดับยานพาหนะสู่การรับประสบการณ์ทางอารมณ์ในรูปแบบดิจิทัล ผ่านฟีเชอร์สุดแปลกที่ไม่เคยมีมาก่อนของรถยนต์ BMW


เจาะลึก BMW i VISION DEE นวัตกรรมรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแห่งอนาคตจากงาน CES 2023


จุดเด่นสำคัญด้านดิจิทัลของ BMW i VISION DEE


ไอคอนแบบ Phygital 

เป็นการเล่นคำระหว่างกายภาพ (Physical) และดิจิทัล (Digital) เข้าด้วยกัน เพื่อสื่อถึงการผสานการแสดงออกของรถยนต์ที่เป็นอิโมจิ (Emoji) หรือสัญลักษณ์แสดงอารมณ์แบบดิจิทัล บนกระจังหน้าไตคู่ (Kidney Grille) เอกลักษณ์สำคัญของรถได้หลากหลายอารมณ์ เพื่อต้อนรับผู้ใช้งานทุกครั้งที่จะขึ้นรถ


BMW Mixed Reality Slider

นวัตกรรมการนำเทคโนโลยีผสานเข้ากับความจริง ทั้งหน้าจอเทคโนโลยีแบบ Shy-Tech ที่แสดงผลแบบความจริงเสมือน (Virtual Reality: VR) ได้ถึง 4 ระดับ ให้ข้อมูลการขับขี่ การนำทางได้ดีขึ้น และแผงเลื่อนควบคุมแบบ AR (Augmented Reality) ที่ให้สัมผัสทางกายภาพผสานเข้ากับการปรับเลื่อนแบบเสมือนจริง เพื่อควบคุมหน้าจอตรงแผงหน้ารถที่ลากยาวจากเสาคานรถทางซ้ายสุดไปยังขวาสุดของตัวรถ 


เทคโนโลยี E Ink

เทคโนโลยีการปรับสีรถยนต์ของบีเอ็มดับเบิลยู (BMW) ที่เปิดตัวครั้งแรกใน BMW iX ภายในงาน CES เมื่อปีที่แล้ว แต่ในปีนี้ได้ยกระดับการปรับเปลี่ยนสีจากเดิมที่ทำได้เพียง 2 สี ให้กลายเป็น 32 สี ตามความต้องการของผู้ใช้ และยังสามารถเปลี่ยนสีบางส่วนของตัวถังรถแยกย่อยได้ถึง 240 ส่วน


ภาพ Avatar ส่วนตัว

อีกหนึ่งเทคโนโลยีใหม่ของบีเอ็มดับเบิลยู ไอ วิชัน ดี (BMW i VISION DEE) คือการแสดงภาพอวาตาร์ (Avatar) หรือภาพจำลองใบหน้าและท่าทางของผู้ใช้แบบ 3 มิติ มีไว้เพื่อระบุตัวตน ทักทาย และยังเป็นเสมือนผู้ช่วยที่คอยเปิดประตูให้โดยอัตโนมัติ โดยการโต้ตอบเหล่านี้จะแสดงผลบนกระจกด้านหน้าฝั่งคนขับ 


นอกจากเรื่องของเทคโนโลยีดิจิทัลล้ำสมัยภายในรถยนต์แล้ว บีเอ็มดับเบิลยู ไอ วิชัน ดี (BMW i VISION DEE) ยังยกระดับการออกแบบโดยมุ่งเน้นความบันเทิงมากขึ้น ทั้งหน้าจอแสดงผลสำหรับผู้โดยสารแถวหลัง 2 ตำแหน่ง และภายในที่ดูล้ำอนาคตแต่ยังคงความหรูหราที่เป็นสัญลักษณ์ของบีเอ็มดับเบิลยู (BMW) เอาไว้ด้วยกัน


บีเอ็มดับเบิลยู ไอ วิชัน ดี (BMW i VISION DEE) จะมาพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างตัวถังรถ (Car Chassis) ในรหัสที่ชื่อว่า นิว แคลสซี (NEUE KLASSE) โดยรายละเอียดโครงสร้างตัวถังรถแบบใหม่นี้จะประกาศข้อมูลเพิ่มเติมอีกครั้งภายในปีเดียวกัน และถังรูปแบบตัวถังและรถยนต์จะเริ่มเดินหน้าใช้งานจริงตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป


ที่มาข้อมูล BMW ThailandBMW Group

ที่มารูปภาพ BMW Group 

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง