TNN online Microsoft ทุ่ม 10,000 ล้านดอลลาร์ ให้ OpenAI เจ้าของ ChatGPT เพื่อหวังแข่ง Google ?

TNN ONLINE

Tech

Microsoft ทุ่ม 10,000 ล้านดอลลาร์ ให้ OpenAI เจ้าของ ChatGPT เพื่อหวังแข่ง Google ?

Microsoft ทุ่ม 10,000 ล้านดอลลาร์ ให้ OpenAI เจ้าของ ChatGPT เพื่อหวังแข่ง Google ?

ไมโครซอฟต์ (Microsoft) ทุ่มทุน 10,000 ล้านดอลลาร์ หรือ 340,000 ล้านบาท ให้กับโอเพินเอไอ (OpenAI) บริษัทผู้พัฒนาและเป็นเจ้าของแชทจีพีที (ChatGPT)

ไมโครซอฟต์ (Microsoft) ทุ่มทุน 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 340,000 ล้านบาท ให้กับโอเพินเอไอ (OpenAI) บริษัทผู้พัฒนาและเป็นเจ้าของแชตจีพีที (ChatGPT) ซึ่งเป็นแชตบอตที่ทำงานโดยปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI) ที่กำลังถูกพูดถึงเป็นอย่างมากในโลกออนไลน์ เนื่องจากประสิทธิภาพการโต้ตอบและการค้นหาของมัน


การระดมทุนรวมของไมโครซอฟต์ (Microsoft) และบริษัทอื่น 

นอกจากนี้ยังมีการระดมทุนจากบริษัทอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน โดยคิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 29,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 980,000 ล้านบาท ซึ่งทำให้ไมโครซอฟต์มีอัตราส่วนการถือหุ้นโอเพินเอไออยู่ที่ 49 เปอร์เซ็นต์ นักลงทุนรายอื่น ๆ อีก 49 เปอร์เซ็นต์ และผู้ก่อตั้งไม่แสวงหาผลกำไรอีก 2 เปอร์เซ็นต์


โดยไมโครซอฟต์จะได้รับผลกำไรของโอเพินเอไอ 75 เปอร์เซ็นต์ จนกว่าจะได้รับเงินลงทุนคืน อย่างไรก็ตาม แชตจีพีทีของโอเพินเอไอได้ใช้บริการคลาวด์ คอมพิวติ้ง อาร์ม (Cloud-Computing Arm) ของไมโครซอฟต์อยู่แล้ว ซึ่งยังไม่มีการเปิดเผยอย่างแน่ชัดว่าผลกำไรที่ไมโครซอฟต์ควรได้รับจะมีการนำไปหักลบกับค่าบริการดังกล่าวหรือไม่


สำหรับการลงทุนมากถึง 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ได้รับความกังวลจากนักลงทุนของไมโครซอฟต์พอสมควร เนื่องจากบริษัทโอเพินเอไอยังไม่มีแบบแผนธุรกิจที่ชัดเจน ดังนั้นสำหรับนักลงทุนแล้ว การลงทุนกว่า 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในบริษัทที่ยังไม่มีแบบแผนธุรกิจที่ชัดเจนจึงเป็นเรื่องที่ไม่สมเหตุสมผล อีกทั้งผลิตภัณฑ์ของบริษัทอย่างแชตจีพีทียังไม่สามารถทำเงินได้ในตอนนี้ และทุกครั้งที่มีผู้ใช้งานแชทจีพีที ทางบริษัทจะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการคำนวณด้วย ถึงจะเป็นค่าใช้จ่ายเพียงเล็กน้อยก็ตาม


อนาคตใหม่ของการพัฒนาแชตจีพีที (ChatGPT) 

โดยในตอนนี้ทางไมโครซอฟต์กำลังอยู่ในขั้นตอนการเจรจา เพื่อนำคุณสมบัติบางประการของแชตจีพีทีมารวมเข้ากับผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่แล้วของไมโครซอฟต์ เช่น เวิร์ด (Word) และอีเมล เอาท์ลุค (Outlook email) นอกจากนี้ยังมีบิง (bing) บริการเสิร์ชเอนจิน (Search Engines) ของไมโครซอฟท์ โดยมีแผนการเปิดตัวฟีเชอร์ใหม่ของบิงที่ใช้ปัญญาประดิษฐ์ในเดือนมีนาคม 2023 ที่จะถึงนี้


ข้อมูลจาก SEMAFOR

ภาพจาก Reuters

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง