TNN online ด่วน ! เกาหลีใต้เตือนประชาชน ดาวเทียมนาซาตกคาบสมุทรเกาหลี

TNN ONLINE

Tech

ด่วน ! เกาหลีใต้เตือนประชาชน ดาวเทียมนาซาตกคาบสมุทรเกาหลี

ด่วน ! เกาหลีใต้เตือนประชาชน ดาวเทียมนาซาตกคาบสมุทรเกาหลี

กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสารสนเทศแห่งเกาหลีใต้เตือนประชาชน ดาวเทียมตายแล้วของนาซา (NASA) จะตกสู่คาบสมุทรเกาหลีภายในวันนี้

ตามรายงานของนาซา (NASA) เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2023 กล่าวว่าดาวเทียมอีอาร์บีเอส (ERBS หรือ Earth Radiation Budget Satellite) ซึ่งเป็นดาวเทียมปลดประจำการแล้วจะทำการกลับเข้าสู่ชั้นบรรยากาศโลกในช่วงเช้าของวันจันทร์ที่ 9 มกราคม 2023 (วันนี้) ตามเวลาประเทศไทย (คลาดเคลื่อน +,- 17 ชั่วโมง) โดยมันจะถูกชั้นบรรยากาศโลกเผาไหม้จนเกือบหมด และมีความเสี่ยงก่อให้เกิดอันตรายต่ำ ซึ่งมีโอกาสก่อให้เกิดอันตรายกับมนุษย์บนโลกประมาณ 1 ใน 9,400


เกาหลีใต้เตือนประชาชน 

อย่างไรก็ตาม กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสารสนเทศแห่งเกาหลีใต้ได้ออกมาเตือนประชาชนแล้วว่าดาวเทียมดวงดังกล่าวจะตกลงสู่คาบสมุทรเกาหลีภายในช่วงเย็นวันนี้


“เราจะส่งข้อความเตือนภัยพิบัติฉุกเฉินก่อนที่ดาวเทียมจะผ่านคาบสมุทรเกาหลีและแนะนำให้ประชาชนระมัดระวังในขณะที่อยู่ข้างนอกและติดตามข่าวสารในช่วงเวลาที่คาดไว้” - กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสารสนเทศแห่งเกาหลีใต้แถลงการณ์แจ้งเตือน

ด่วน ! เกาหลีใต้เตือนประชาชน ดาวเทียมนาซาตกคาบสมุทรเกาหลี

รู้จักดาวเทียมอีอาร์บีเอส (ERBS หรือ Earth Radiation Budget Satellite) 

สำหรับดาวเทียมอีอาร์บีเอสนั้น เป็นดาวเทียมหนักประมาณ 2,400 กิโลกรัม ซึ่งมีหน้าที่ในการศึกษาว่าโลกดูดซับและแผ่พลังงานจากดวงอาทิตย์ได้อย่างไร และทำการตรวจวัดโอโซนในชั้นบรรยากาศสตราโตสเฟียร์ รวมถึงไอน้ำ, ไนโตรเจนไดออกไซด์ และละอองในอากาศด้วย


โดยมันได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างดีมาตลอด 21 ปี นับตั้งแต่วันที่ 5 ตุลาคม 1984 ที่ถูกส่งขึ้นสู่วงโคจรโดยกระสวยอวกาศชาเลนเจอร์ (Space Shuttle Challenger) ซึ่งถึงเวลาที่มันจะต้องเกษียณอายุการทำงานแล้ว


แม้ว่านาซาจะยืนยันว่าดาวเทียมมีอันตรายต่ำ แต่ก็เป็นเรื่องที่ประชาชนในพื้นที่จะต้องเฝ้าระมัดระวังกันต่อไป โดยทางกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสารสนเทศแห่งเกาหลีใต้ได้จัดตั้งทีมฉุกเฉินขึ้นมาพิเศษ เพื่อให้ความช่วยเหลือกับประชาชนที่อาจได้รับความเดือดร้อนในครั้งนี้ด้วย


ข้อมูลจาก Korea JoongAng Daily

ภาพจาก NASA

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง