TNN online 8 อันดับประเทศที่ส่งจรวดขนส่งอวกาศมากที่สุดในปี 2022

TNN ONLINE

Tech

8 อันดับประเทศที่ส่งจรวดขนส่งอวกาศมากที่สุดในปี 2022

8 อันดับประเทศที่ส่งจรวดขนส่งอวกาศมากที่สุดในปี 2022

ภารกิจอวกาศส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับการสำรวจระบบสุริยะ การสำรวจดวงจันทร์และเทคโนโลยีจรวดรูปแบบใหม่

ในปี 2022 ที่ผ่านมานับว่าเป็นอีก 1 ปี ที่วงการอวกาศกลับมาคึกคักอีกครั้งหลายประเทศต่างพยายามพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศอย่างต่อเนื่อง นอกจากการส่งดาวเทียมขึ้นไปวงโคจร ภารกิจอวกาศส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับการสำรวจระบบสุริยะ การสำรวจดวงจันทร์และเทคโนโลยีจรวดรูปแบบใหม่


1. ประเทศสหรัฐอเมริกา นับว่าทำภารกิจขนส่งอวกาศมากที่สุดโดยทำภารกิจอวกาศสำเร็จทั้งหมด 84 ครั้ง ภารกิจไม่สำเร็จ 2 ภารกิจ และภารกิจขัดข้องบางส่วน 1 ภารกิจ ภารกิจอวกาศที่สำคัญของสหรัฐอเมริกาในปี 2022 เช่น ภารกิจอาร์ทิมิส 1 การส่งยานอวกาศไปโคจรรอบดวงจันทร์แบบไร้นักบินอวกาศภายในยานก่อนเดินทางกลับโลก


2. ประเทศจีน ทำภารกิจอวกาศสำเร็จทั้งหมด 62 ครั้ง ภารกิจไม่สำเร็จ 2 ภารกิจ ผลงานดาวเด่นของวงการอวกาศจีนในปีนี้เป็นสถานีอวกาศเทียนกง ซึ่งเสร็จสมบูรณ์ในปี 2022 เหลือเพียงส่วนเสริมเพิ่มเติมที่ไม่ใช่โครงสร้างหลักของสถานีที่รอการส่งขึ้นไปเท่านั้น


3. ประเทศรัสเซีย ทำภารกิจอวกาศสำเร็จทั้งหมด 22 ครั้ง ภารกิจสำเร็จ 100% ในปี 2022 แม้ว่าประเทศรัสเซียประสบปัญหาจากการคว่ำบาตรด้านต่าง ๆ แต่ยังคงมีสถิติการส่งยานอวกาศสำเร็จ 100% เอาไว้ได้ ทั้งการส่งยานอวกาศโซยุซและการส่งดาวเทียมปกติทั่วไป


4. ประเทศอินเดีย ทำภารกิจอวกาศสำเร็จทั้งหมด 4 ครั้ง ภารกิจไม่สำเร็จ 1 ภารกิจ วงการอวกาศอินเดียมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องนอกจากการส่งดาวเทียมและยานอวกาศ อินเดียยังมีแผนการส่งมนุษย์อวกาศชาวอินเดียขึ้นสู่อวกาศในอนาคตอันใกล้


5. องค์การอวกาศยุโรป (ESA) ทำภารกิจอวกาศสำเร็จทั้งหมด 4 ครั้ง ภารกิจไม่สำเร็จ 1 ภารกิจ วงการอวกาศยุโรปได้รับผลกระทบจากปัญหาความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครนส่งผลให้ภารกิจอวกาศหลายภารกิจถูกเลื่อนและยกเลิกไป


6. ประเทศญี่ปุ่น ทำภารกิจอวกาศไม่สำเร็จ 1 ภารกิจ โดยจรวดเอปซิลอนล้มเหลวในการส่งดาวเทียม 8 ดวง แม้ว่าภารกิจจรวดขนส่งอวกาศของญี่ปุ่นจะไม่ประสบความสำเร็จแต่ในปี 2022 ญี่ปุ่นประสบความสำเร็จในด้านการเป็นพันธมิตรทำโครงการอวกาศร่วมกับประเทศอื่น ๆ


7. ประเทศเกาหลีใต้ ทำภารกิจอวกาศสำเร็จ 1 ภารกิจ โดยเป็นการส่งจรวดนูรี หรือ KSLV-II ขึ้นสู่อวกาศและทำให้เกาหลีใต้กลายเป็นชาติที่ 7 ของโลก ที่ส่งดาวเทียมหนักมากกว่า 1 ตัน ขึ้นสู่อวกาศได้สำเร็จ


8. ประเทศอิหร่าน ทำภารกิจอวกาศสำเร็จ 1 ภารกิจ โดยใช้จรวดคาเซด ส่งดาวเทียมด้านการทหารชื่อว่านูร์ - 2 เพื่อทำภารกิจสอดแนมขึ้นสู่วงโคจรของโลก


สรุปภาพรวมในปี 2022 ที่ผ่านมามีการส่งจรวดขนส่งอวกาศรวมกันกว่า 186 เที่ยวบิน คาดว่าในปี 2023 อาจมีการส่งจรวดขนส่งอวกาศมากถึง 200 เที่ยวบิน โดยมีประเทศสหรัฐอเมริกาและจีนเป็นผู้ปล่อยจรวดลำดับต้น ๆ


8 อันดับประเทศที่ส่งจรวดขนส่งอวกาศมากที่สุดในปี 2022


ที่มาของข้อมูล WikipediaSpace.Skyrocket.de  

ที่มาของรูปภาพ NASA



ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง