TNN online Rememory ระบบ AI เยียวยาผู้สูญเสีย สร้างตัวแทนผู้ล่วงลับแบบพูดคุยได้ผ่านจอยักษ์

TNN ONLINE

Tech

Rememory ระบบ AI เยียวยาผู้สูญเสีย สร้างตัวแทนผู้ล่วงลับแบบพูดคุยได้ผ่านจอยักษ์

Rememory ระบบ AI เยียวยาผู้สูญเสีย สร้างตัวแทนผู้ล่วงลับแบบพูดคุยได้ผ่านจอยักษ์

เมื่อปลายปี 2022 ที่ผ่านมา บริษัท Deep Brain AI จากเกาหลีใต้ เปิดตัวระบบบริการที่ทำให้ผู้สูญเสียสามารถพูดคุยกับคนที่ล่วงลับไปแล้วได้อีกครั้ง

เมื่อบุคคลที่เป็นที่รักจากไป คนที่ยังอยู่มักจะเก็บความทรงจำของบุคคลคนนั้นไว้ในรูปแบบดิจิทัล เช่น รูปภาพและวิดีโอ นี่เป็นรูปแบบการสื่อสารแบบทางเดียวที่สามารถได้ยินและเห็นคนที่รัก ข้อจำกัดคือ เราจะไม่สามารถโต้ตอบกับข้อมูลเหล่านี้ได้ ล่าสุดมีการใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ช่วยสร้างภาพแทนของผู้ที่เสียชีวิตไปแล้วจากข้อมูลดิจิทัล เพื่อเยียวยาจิตใจคนที่ยังอยู่ 


โดยแนวคิดของบริการที่ให้ระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อช่วยจำลองการสนทนาระหว่างคนที่ยังอยู่กับผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว ไม่ใช่แนวคิดที่ใหม่นัก และที่ผ่านมา มีการให้บริการหลากหลายรูปแบบในบริษัทต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นแชตบอต (Chatbot) ที่ให้ผู้ใช้ได้พิมพ์สนทนากับ AI ที่ถูกป้อนฐานข้อมูลของผู้ที่ล่วงลับไว้ล่วงหน้า หรือแม้แต่การฟังเสียงของผู้ที่ล่วงลับผ่านพอดแคสต์ บางบริษัทสร้างระบบที่ทำให้การแสดงสีหน้ากลับมา หรือแม้แต่ให้ AI ลอกเลียนแบบเสียงจากคลิปที่บันทึกเอาไว้ 


แต่ ดีพเบรน เอไอ (Deep Brain AI) บริษัทจากเกาหลีใต้ ได้นำคุณสมบัติทั้งหมดเหล่านี้มาไว้บนแพลตฟอร์มเดียวกัน ในชื่อ รีเมโมรี (Re;memory) ช่วยจำลองตัวแทนเสมือนจริงของบุคคลใดบุคคลหนึ่งขึ้นมาปรากฏบนหน้าจอขนาดยักษ์ สำหรับคนที่ต้องการติดต่อกับคนที่รักอีกครั้ง



โดยเบื้องหลังเทคโนโลยีนี้ คือการใช้ปัญญาประดิษฐ์สังเคราะห์ภาพ และจับการเคลื่อนไหวที่ไม่ใช่คำพูด เช่น การลิปซิงค์ (การแสดงท่าทางลอกเลียนแบบการพูด) ปัญญาประดิษฐ์ยังช่วยจับการเคลื่อนไหว และการแสดงออกทางสีหน้าของบุคคลที่ต้องการ นอกจากนี้ AI จะประมวลผลการสนทนา และใช้เทคโนโลยีการเรียนรู้และจดจำเสียงเพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถพูดคุยแบบเรียลไทม์กับ AI ให้เหมือนบุคคลที่ล่วงลับไปแล้วให้ได้มากที่สุด


บริการรีเมโมรี จะนำข้อมูลดิจิทัลของผู้ล่วงลับไปประมวลเป็นเวลาหลายชั่วโมง เตรียมเป็นบทสนทนาล่วงหน้าเอาไว้ และคนที่ใช้บริการสามารถนัดหมายเวลา เพื่อสร้างการพบปะแบบเสมือนจริงในสตูดิโอส่วนตัวของบริษัท ทำให้ผู้ใช้สนทนาแบบเรียลไทม์กับคนที่ล่วงลับไปแล้วได้

 

Re;memory เสนอประสบการณ์ให้ผู้ที่สูญเสียพบปะกับผู้ที่จากไปอีกครั้งภายในระยะเวลา 30 นาที ในสตูดิโอโชว์รูม ที่มีหน้าจอขนาด 400 นิ้ว และระบบเสียงคุณภาพสูง ช่วยให้การพบปะสมจริงยิ่งขึ้น ทำให้ผู้ใช้สามารถพูดคุยกับพวกเขาได้ ทั้งยังมีข้อความวิดีโอในโอกาสพิเศษต่าง ๆ เช่น วันเกิด และวันครบรอบ ส่งมาให้ นอกจากนี้ รีเมโมรีสามารถสร้างวิดีโอชีวประวัติส่วนบุคคลสำหรับครอบครัว หรือแม้แต่จัดพิธีรำลึกถึงบุคคลเหล่านั้นได้ ทั้งนี้ ผู้ใช้ยังสามารถกลับไปเยี่ยมพวกเขาอีกครั้งในสตูดิโอของดีพเบรน เอไอ เมื่อไรก็ตามที่ต้องการ


อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่แค่คนตายเท่านั้นที่ปัญญาประดิษฐ์สามารถเปลี่ยนให้เป็นมนุษย์ได้ ก่อนหน้านี้ดีพเบรน เอไอ ได้เปิดตัวผู้ประกาศข่าวที่เป็น AI มารายงานข่าวในช่องโทรทัศน์ระดับประเทศมาแล้ว ทั้งยังเคยเปิดตัว ยุน ซ็อก-ย็อล (Yoon Seok-Yeoul) นักการเมืองที่ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนปัจจุบัน ในรูปแบบ AI อีกด้วย


ที่มาของข้อมูล interestingengineering

ที่มาของรูปภาพ rememory

ข่าวแนะนำ