TNN online NASA ใช้ AI พัฒนาระบบ GPS หวังใช้งานบนดวงจันทร์ ยามสัญญาณขาดหาย

TNN ONLINE

Tech

NASA ใช้ AI พัฒนาระบบ GPS หวังใช้งานบนดวงจันทร์ ยามสัญญาณขาดหาย

NASA ใช้ AI พัฒนาระบบ GPS หวังใช้งานบนดวงจันทร์ ยามสัญญาณขาดหาย

นักวิทยาศาสตร์ของนาซา สร้างระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ช่วยนำทางไปรอบ ๆ พื้นผิวดวงจันทร์ คล้ายระบบ GPS ของโลก

โดยปกติแล้ว จุดสังเกตธรรมชาติ หรือสิ่งที่มนุษย์ปลูกสร้างขึ้น เช่น ต้นไม้ หรืออาคารสามารถทำหน้าที่เป็นมาตรวัดระยะทางที่แม้ว่าจะไม่แม่นยำ แต่ก็ใช้งานได้ผลในระดับหนึ่ง แต่ดวงจันทร์นั้นมีเพียงหินและทราย จึงยากที่จะบอกระยะทางได้ นอกจากนี้ นักบินอวกาศบนดวงจันทร์ยังมีปัญหาในการกำหนดเส้นทางไปยังพื้นที่ตกสำรวจขนาดใหญ่ เนื่องจากไม่มีชั้นบรรยากาศที่จะช่วยกระจายแสงสว่างให้ไปถึง


และด้วยข้อจำกัดจากชั้นบรรยากาศของดวงจันทร์ ที่เบาบางกว่าโลก จึงเป็นเรื่องยากที่จะกำหนดพิกัดและระยะทางของจุดสังเกตที่อยู่ห่างไกล นักวิทยาศาสตร์ของนาซา (NASA) หรือองค์การบริหารอวกาศและการบินแห่งชาติสหรัฐฯ จึงต้องพัฒนาวิธีใหม่ ๆ ในการเดินทางบนพื้นผิวดวงจันทร์ที่ไม่มีระบบ GPS (การระบุตำแหน่งผ่านดาวเทียม) นำทาง 


อัลวิน ยูว (Alvin Yew) วิศวกรฝ่ายวิจัยของศูนย์การบินอวกาศก็อดเดิร์ดของนาซา (NASA's Goddard Space Flight Center) ในรัฐแมริแลนด์ สหรัฐอเมริกา กำลังสร้างระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่จะช่วยนำทางไปรอบ ๆ พื้นผิวดวงจันทร์ โดยระบบปัญญาประดิษฐ์ดังกล่าว ทำงานเช่นเดียวกับ GPS ที่ระบุตำแหน่งบนโลก โดยการใช้ปัญญาประดิษฐ์ จำลองลักษณะเส้นขอบฟ้าของดวงจันทร์


NASA ใช้ AI พัฒนาระบบ GPS หวังใช้งานบนดวงจันทร์ ยามสัญญาณขาดหาย ที่มาของรูปภาพ NASA


เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์นี้ ถูกพัฒนาโดยใช้ข้อมูลจาก Lunar Reconnaissance Orbiter ของนาซา ซึ่งมีการใช้ระบบ LOLA (Lunar Orbiter Laser Altimeter) ที่วัดความลาดเอียงและความขรุขระของพื้นผิวดวงจันทร์ได้ หากสรุปโดยง่ายก็คือ LOLA จะสร้างแผนที่ภูมิประเทศที่มีความละเอียดสูงของดวงจันทร์ออกมานั่นเอง 


จากนั้น นักวิทยาศาสตร์ก็จะใช้ภาพแผนที่ที่ระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ผลิตออกมาผลิตออกมา เพื่อนำไปใช้เพื่อจับคู่กับภาพของก้อนหิน สันเขา และแม้แต่หลุมอุกกาบาต ที่ถ่ายโดยยานสำรวจหรือนักบินอวกาศ ช่วยให้การระบุตำแหน่งพื้นที่บนดวงจันทร์แม่นยำขึ้น ซึ่งแผนที่ดังกล่าวจะใช้งานได้บนระบบลูนาเน็ต (LunaNet) ซึ่งเป็นเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่จะถูกติดตั้งบนดวงจันทร์ โดยนักวิจัยของนาซาระบุว่า จะใช้ดาวเทียมของดวงจันทร์ในการเชื่อมต่อระบบอินเทอร์เน็ต คล้าย ๆ กับระบบอินเทอร์เน็ตดาวเทียมบนโลก


ทั้งนี้ ระบบแผนที่ภูมิศาสตร์ดังกล่าว จะถูกใช้เป็นตัวสำรองเพื่อบ่งบอกตำแหน่งทางภูมิศาสตร์ หากสัญญาณอินเทอร์เน็ตขาดหาย ซึ่งมีความอันตรายอย่างยิ่งสำหรับภารกิจในอวกาศ โดยอัลวิน ยูว กล่าวในการแถลงข่าวกับนาซา ว่า "สิ่งสำคัญที่สุดคือ นักบินอวกาศต้องมั่นใจว่าพวกเขาอยู่ที่ไหนขณะสำรวจภูมิประเทศบนดวงจันทร์ เพื่อความปลอดภัย"


อย่างไรก็ตาม ระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ระบุตำแหน่งแผนที่บนดวงจันทร์ยังอยู่ในระหว่างการพัฒนาเพิ่มเติม ในเบื้องต้น แผนที่ดังกล่าวจะถูกนำไปใช้ในสภาพแวดล้อมเสมือนจริง โดยใช้ข้อมูลภูมิทัศน์ของดวงจันทร์จากการสำรวจครั้งล่าสุดโดยยาน อาร์ทีมิส (Artemis) เมื่อเดือนที่ผ่านมา


ที่มาของข้อมูล interestingengineering

ที่มาของรูปภาพ LunaNet


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง