TNN online Google เปิดฟีเชอร์ AI ช่วยแปลใบสั่งยา แก้ปัญหาอ่านลายมือแพทย์ไม่ออก

TNN ONLINE

Tech

Google เปิดฟีเชอร์ AI ช่วยแปลใบสั่งยา แก้ปัญหาอ่านลายมือแพทย์ไม่ออก

Google เปิดฟีเชอร์ AI ช่วยแปลใบสั่งยา แก้ปัญหาอ่านลายมือแพทย์ไม่ออก

ฟีเชอร์ AI ใหม่ของกูเกิลจะทำให้ปัญหาการอ่านใบสั่งยาไม่ออกหมดไป

หลายต่อหลายครั้งที่แพทย์มักจะเขียนใบสั่งยาด้วยความเร่งรีบ และคนไข้ต้องพบปัญหาอ่านใบสั่งยาไม่ออก ซึ่งอาจทำให้เกิดความผิดพลาดในการจ่ายยา แต่ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของกูเกิลจะทำให้ปัญหาที่มีมายาวนานเหล่านี้หมดไป 


โดยล่าสุด กูเกิล (Google) บริษัทเทคโนโลยีเสิร์ชเอนจินยักษ์ใหญ่ของโลก กำลังพยายามหาวิธีที่ง่ายขึ้นในการอ่านตัวหนังสือยึกยือเหล่านี้ พวกเขาประกาศในงานแถลงประจำปีในอินเดีย ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 19 ธันวาคมว่า กูเกิลกำลังร่วมกับเภสัชกรเพื่อหาวิธีถอดรหัสลายมือของแพทย์


สำหรับวิธีการใช้งานฟีเชอร์ซึ่งยังอยู่ในขั้นทดลองนี้ก็คือ เริ่มโดยให้ผู้ป่วยถ่ายรูปใบสั่งยาหรืออัปโหลดจากคลังรูปภาพ เมื่อประมวลผลรูปภาพแล้ว AI จะตรวจจับตัวอักษร จากนั้นก็จะไฮไลต์ชื่อยาแต่ละชนิดในใบสั่ง 


Google เปิดฟีเชอร์ AI ช่วยแปลใบสั่งยา แก้ปัญหาอ่านลายมือแพทย์ไม่ออก

ที่มาของรูปภาพ Google


ด้านผู้บริหารของกูเกิลในอินเดีย เผยรายละเอียดเกี่ยวกับฟีเชอร์ใหม่ล่าสุดนี้ว่า เทคโนโลยีนี้เกิดจากการร่วมมือของบุคลากรทางแพทย์ เช่น เภสัชกร ที่ร่วมกับกูเกิล พัฒนาฟีเชอร์นี้ขึ้นมาเพื่อความสะดวกของผู้ใช้ โดย ปัญญาประดิษฐ์ (AI) จะช่วยแปลงเอกสารทางการแพทย์ที่เขียนด้วยลายมือให้กลายเป็นข้อความดิจิทัลให้สะดวกต่อการใช้งาน


ทั้งนี้ อินเดียเป็นตลาดที่สำคัญอย่างยิ่งสำหรับกูเกิล  เนื่องจากมีจำนวนผู้ใช้มากกว่า 500 ล้านคน โดยบริษัทกูเกิล ได้จัดงานประกาศความคืบหน้าด้านเทคโนโลยีในอินเดียมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะเป็นการแสดงเทคโนโลยีใหม่ ๆ ของบริษัท ทั้งนี้ พวกเขายังพัฒนาเทคโนโลยี ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการแปลภาษาให้ครอบคลุมภาษาถิ่นของอินเดียที่มีมากกว่ามากกว่า 100 ภาษา โดยสามารถแปลได้ทั้งเสียงพูดและตัวอักษร เพื่อเสริมศักยภาพการใช้งานระบบเสิร์ชเอนจินของกลุ่มผู้ใช้ในตลาดเอเชียใต้ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น


อย่างไรก็ตาม ฟีเชอร์นี้อยู่ในขั้นตอนทดลอง และบริษัทยังไม่ได้กำหนดวันเปิดให้บริการแต่อย่างใด


ที่มาของข้อมูล Techcrunch

ที่มาของรูปภาพ Onoja Sam, Wikimedia Commons

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง