TNN online ทำความรู้จัก ChatGPT ปัญญาประดิษฐ์สุดฉลาดตอบได้ทุกคำถามบนโลกใบนี้

TNN ONLINE

Tech

ทำความรู้จัก ChatGPT ปัญญาประดิษฐ์สุดฉลาดตอบได้ทุกคำถามบนโลกใบนี้

ทำความรู้จัก ChatGPT ปัญญาประดิษฐ์สุดฉลาดตอบได้ทุกคำถามบนโลกใบนี้

สามารถทำได้ ระบบปัญญาประดิษฐ์ ChatGPT ถูกพัฒนาขึ้นโดยบริษัท โอเพนเอไอ (OpenAI) เจ้าของผลงานโปรแกรมสร้างภาพวาดศิลปะโดยใช้ปัญญาประดิษฐ์ DALL·E

กระแสของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ได้รับการถูกพูดถึงมาได้ระยะหนึ่งแล้ว ล่าสุด ChatGPT ปัญญาประดิษฐ์สุดล้ำที่ตอบได้ทุกคำถามบนโลกนี้และนั่นเป็นเพียงบางส่วนเท่านั้นที่ ChatGPT สามารถทำได้ ระบบปัญญาประดิษฐ์ ChatGPT ถูกพัฒนาขึ้นโดยบริษัท โอเพนเอไอ (OpenAI) เมืองซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐอเมริกา ผู้เชี่ยวชาญด้านปัญญาประดิษฐ์แห่งหนึ่งของโลกเจ้าของผลงานโปรแกรมสร้างภาพวาดศิลปะโดยใช้ปัญญาประดิษฐ์ DALL·E 


บริษัท โอเพนเอไอ (OpenAI) ก่อนตั้งโดยนักลงทุนแซม อัลท์แมน (Sam Altman) และอีลอน มัสก์ (Elon Musk) ได้รับการสนับสนุนเทคโนโลยีจากไมโครซอฟท์ (Microsoft) มูลค่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 35,000 ล้านบาท จากทิศทางของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ที่จะถูกใช้งานมากขึ้นทำให้คาดว่าบริษัท โอเพนเอไอ (OpenAI) สามารถทำรายได้กว่า 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 7,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2023 และ 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 35,000 ล้านบาท ภายในปี 2024 


ChatGPT ถูกพัฒนาขึ้นโดยซอฟต์แวร์สร้างภาษา GPT-3.5 ที่ได้รับการปรับปรุงจากเวอร์ชัน GPT-3.0 กระบวนการในการเรียนรู้ของปัญญาประดิษฐ์ใช้วิธีที่เรียกว่า  Reinforcement Learning from Human Feedback (RLHF) หรือ การให้มนุษย์ผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้ฝึกสอนปัญญาประดิษฐ์และจัดลำดับคุณภาพของการสนทนา การให้รางวัลตอบแทนผลการสนทนาที่ดีที่สุด และโมเดลเพิ่มประสิทธิภาพให้กับข้อความ ผสมกับการป้อนข้อมูลจำนวนมหาศาลเข้าไปในระบบจนปัญญาประดิษฐ์สามารถสร้างข้อความในรูปแบบของตัวเองได้


ตัวอย่างความสามารถของ ChatGPT 


1. การตอบคำถามพื้นฐานที่ผู้ใช้งานป้อนเข้าไปอย่างละเอียดในรูปแบบที่แตกต่างจากผลการค้นใน Google ที่ผู้ใช้งานต้องนั่งคัดเลือกแหล่งข้อมูลเพื่ออ่านและทำความเข้าใจเอง แต่ในทางกลับกัน ChatGPT ได้ให้ข้อมูลที่เป็นคำตอบจริง ๆ ของคำถามนั้น ๆ 


2. ความสามารถในการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ในรูปแบบที่ใกล้เคียงโปรแกรมเมอร์ที่เป็นมนุษย์ทำได้ อย่างไรก็ตามโปรแกรมเมอร์บางส่วนให้ความเห็นว่ารูปแบบการเขียนโปรแกรมของ ChatGPT ยังไม่ถูกต้องมากนัก


3. ความสามารถในการเขียนบทความและสร้างผลงานเขียนโดยใช้ภาษาอย่างถูกต้องไม่แตกต่างจากการเขียนโดยมนุษย์  รวมไปถึงการเขียนสคริปต์วิดีโอ บทพูดของผู้สื่อข่าวหรือพิธีกรบนเวที


4. ความสามารถในการวางแผนและจัดลำดับความสำคัญ เช่น ผู้ใช้งานป้อนคำสั่งให้ ChatGPT วางแผนการเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ


5. ความสามารถในการแต่งเพลงโดยใช้ภาษาอังกฤษที่สวยงาม ตามคำสั่งที่ถูกป้อนโดยผู้ใช้งาน เช่น เนื้อหาเพลงเกี่ยวกับความรัก หรือ เพลงเกี่ยวกับความสนุกสนาน


จากความสามารถในระดับขนลุกของ ChatGPT เชื่อว่าอีกไม่นานนี้วงการต่าง ๆ อาจต้องมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบ การสร้างสรรค์ผลงานเขียน เพลง นิยาย ภาพวาด หรือการเขียนโปรแกรมระบบต่าง ๆ อาจมีการนำระบบปัญญาประดิษฐ์เข้ามาใช้งานมากขึ้น อย่างไรก็ตามการพัฒนาจะต้องใช้ระยะเวลาและการทดสอบประสิทธิภาพ รวมไปถึงการคำนึงถึงความปลอดภัยเพราะหากระบบปัญญาประดิษฐ์มีความฉลาดเกินไป มนุษย์สามารถมั่นใจได้หรือไม่ว่าจะควบคุมระบบปัญญาประดิษฐ์ได้




ที่มาของข้อมูล Chat.openai.comReuters 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง