TNN online สำรวจที่สุดของเรือบรรทุกเครื่องบินจากจีนและสหรัฐอเมริกา

TNN ONLINE

Tech

สำรวจที่สุดของเรือบรรทุกเครื่องบินจากจีนและสหรัฐอเมริกา

สำรวจที่สุดของเรือบรรทุกเครื่องบินจากจีนและสหรัฐอเมริกา

เรือบรรทุกเครื่องบินจากจีนกำลังรุดหน้า ส่วนสหรัฐอเมริกาก็ครองแชมป์กำลังน่านน้ำสุดเทพ วันนี้จะพามาเปรียบเทียบกันชัด ๆ ในแง่มุมสเปกตัวเรือ

กองทัพจีนเป็นหนึ่งในกองทัพที่มีอัตราการพัฒนาทางด้านยุทโธปกรณ์ที่เร็วที่สุดในโลก และถูกมองว่ากำลังไล่ตามกองทัพสหรัฐอเมริกา ที่หลายคนยกให้เป็นเบอร์ 1 ของโลก โดยหนึ่งในเครื่องหมายของความยิ่งใหญ่ของกองทัพก็คือเรือบรรทุกเครื่องบิน หนึ่งในยุทโธปกรณ์ระดับยุทธศาสตร์ที่จำเป็นต่อการปฏิบัติการนอกประเทศ


สำรวจที่สุดของเรือบรรทุกเครื่องบินจากจีนและสหรัฐอเมริกา


เรือบรรทุกเครื่องบินของจีนเริ่มจากการปรับปรุงจากเรือรุ่นเก่าของโซเวียต ในชื่อเหลียวหนิง (Liaoning) หรือ Type 001 จนล่าสุดก็เปิดตัวเรือฝูเจี้ยน (Fujian) หรือ Type 003 เรือบรรทุกเครื่องบินลำที่ 3 ของจีน เป็นเรือที่พัฒนาเองภายในประเทศ ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิง มีระวางขับน้ำอยู่ที่ราว ๆ 80,000 ตัน และอาจจะเพิ่มขึ้นมากกว่านี้หลังจากที่เข้าประจำการในปีหน้า เนื่องจากได้รับการออกแบบให้ติดตั้งเครื่องบินขับไล่ Shenyang J-15B ประจำการบนเครื่องบิน แต่เนื่องจากยังไม่ได้มีข้อมูลอย่างเป็นทางการ จึงไม่สามารถระบุได้อย่างชัดเจนว่ามีกี่ลำ และอาจจะมีอากาศยานประเภทอื่น ๆ เพิ่มเติมได้อีกในอนาคต


ในขณะที่ฟากฝั่งสหรัฐอเมริกานั้นมีเรือบรรทุกเครื่องบินหลายลำ แต่ในบรรดาเรือบรรทุกเครื่องบิน (CV Class) ที่สหรัฐฯ มีประจำการนั้น เรือยูเอสเอส เจอรัลด์ อาร์ ฟอร์ด (USS Gerald R. Ford) เป็นเรือบรรทุกเครื่องบินที่ทันสมัยที่สุดของสหรัฐอเมริกา มีอากาศยานประจำการหลากหลายประเภท เช่น F-35C Lightning II เครื่องบินขับไล่ยุคที่ 5 อันโด่งดัง รวมถึง F/A-18E/F Super Hornet เครื่องบินขับไล่มาตรฐานบนเรือบรรทุกเครื่องบิน รวมถึง E-2 Hawkeye เครื่องบินเตือนภัยประจำเรือ ตลอดจนเฮลิคอปเตอร์ Sikorsky SH-60 Seahawk เป็นต้น มีระวางขับน้ำอยู่ที่ 100,000 ตัน ขับเคลื่อนด้วยเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ โดยเริ่มประจำการตั้งแต่ปี 2017 ภายใต้คำสั่งของอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์


แม้ว่าเครื่องยนต์ของเรือบรรทุกเครื่องบินจีนในปัจจุบันจะยังคงเป็นเครื่องยนต์สันดาปภายใน แต่สื่อและผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์กันว่า เรือลำถัดไปจะใช้ระบบพลังงานจากนิวเคลียร์อย่างแน่นอน ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่ากองทัพเรือจีนจะก้าวกระโดดไปสู่การพัฒนาอีกขั้นหนึ่งในอนาคตอันใกล้นี้


ที่มาข้อมูล Interesting Engineering

ที่มารูปภาพ U.S. Naval Institute, Ships Hub


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง