TNN online AI จำลองเป็นศิลปินชื่อดัง วาดภาพสะท้อนวิกฤตทางสภาพอากาศ

TNN ONLINE

Tech

AI จำลองเป็นศิลปินชื่อดัง วาดภาพสะท้อนวิกฤตทางสภาพอากาศ

AI จำลองเป็นศิลปินชื่อดัง วาดภาพสะท้อนวิกฤตทางสภาพอากาศ

Ken Bromley Art Supplies ร่วมมือกับ Lacuna 5 เพื่อสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับวิกฤตทางสภาพอากาศซึ่งเป็นภัยคุกคามที่ยิ่งใหญ่ในปัจจุบัน ผ่านพลังแห่งศิลปะที่สร้างสรรค์โดยระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI)

ระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ได้ถูกนำมาสร้างสรรค์ผลงาน โดยได้จินตนาการว่าเป็นศิลปินที่มีชื่อเสียงในประวัติศาสตร์จะวาดภาพวิกฤตด้านสภาพอากาศที่เป็นภัยต่อสิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นการตัดไม้ทำลายป่า มลพิษจากพลาสติก และการทำฟาร์มในโรงงาน โดยให้ออกมาในรูปแบบชิ้นงานศิลปะตามสไตล์ของศิลปินคนดัง

 

เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน บรรดาผู้นำทางการเมืองจากทั่วโลกได้หารือกันในการประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ครั้งที่ 27 (UN Climate Change Conference of the Parties) หรือ COP27 เพื่อเร่งดำเนินการป้องกันการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทั่วโลกในช่วงเวลาที่ผ่านมา โดยมีหลายเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับนักเคลื่อนไหวด้านสภาพอากาศที่ทำลายงานศิลปะที่มีชื่อเสียงเพื่อประท้วงว่า 'การปกป้องชีวิตสำคัญกว่าการปกป้องงานศิลปะ' เมื่อคำนึงถึงสิ่งนี้ร้านขายอุปกรณ์ศิลปะ เคน บรอมลีย์ (Ken Bromley Art Supplies) ในสหราชอาณาจักร และบริษัทที่ปรึกษาการดิจิทัล ลาคูน่า 5 (Lacuna 5) จึงใช้ประโยชน์จากสื่อศิลปะเพื่อสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับวิกฤตด้านสภาพอากาศ และสร้างแรงบันดาลใจให้สาธารณชนทั่วไป

 

โปรเจกต์นี้ใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาช่วยจินตนาการว่าศิลปินผู้โด่งดังในอดีตจะวาดภาพวิกฤตสภาพอากาศอย่างไรหากพวกเขายังมีชีวิตอยู่ในปัจจุบัน ในภาพทิวทัศน์ในฝันแบบเซอร์เรียลลิสม์ (Surrealist Dreamscape Style) ของซัลวาดอร์ ดาลี (Salvador Dali) AI จะเป็นรูปภาพของภูมิประเทศที่รกร้างซึ่งถูกทำลายโดยการตัดไม้ทำลายป่า ในขณะที่ภาพเหมือนของฟรีดา คาห์โล (Frida Kahlo) ถูกรายล้อมไปด้วยกองขยะพลาสติก นอกจากนี้ ยังได้มีการเลียนแบบฝีแปรงแบบอิมเพรสชันนิสต์ (Impressionist) ของโกลด มอแน (Claude Monet) ด้วยเฉดสีพาสเทลอันเงียบสงบของสีม่วงและสีน้ำเงิน ซึ่งแสดงให้เห็นโรงไฟฟ้าที่ปล่อยกลุ่มควันขนาดใหญ่เหนือภูมิทัศน์ธรรมชาติอันงดงาม


ระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ยังได้จำลองเป็นศิลปินชื่อดังอื่น ๆ อย่าง แวน โก๊ะ (Van Gogh) ยาโยอิ คูซามะ (Yayoi Kusama) หรือ โกลด มอแน (Claude Monet) ที่สร้างงานศิลปะที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งรวมถึงภาพเหมือนของเกรตา ธันเบิร์ก (Greta Thunberg) นักเคลื่อนไหวเพื่อสิ่งแวดล้อมวัยรุ่นชาวสวีเดนในรูปแบบงานศิลปะแบบป๊อปอาร์ต (Pop Art Aesthetics) ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของแอนดี วอร์ฮอล (Andy Warhol)


ที่มาของข้อมูล Designboom

ที่มาของรูปภาพ Ken Bromley Art SuppliesLacuna 5

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง