TNN online ยุโรปเตรียมเฮ ! โดรนขนส่งเจ้าแรกของทวีปใกล้เปิดบริการแล้ว

TNN ONLINE

Tech

ยุโรปเตรียมเฮ ! โดรนขนส่งเจ้าแรกของทวีปใกล้เปิดบริการแล้ว

ยุโรปเตรียมเฮ ! โดรนขนส่งเจ้าแรกของทวีปใกล้เปิดบริการแล้ว

สายการบินขนส่งด้วยโดรนในยุโรปได้รับเงินอัดฉีดเพื่อเตรียมเปิดบริการขนส่งด้วยโดรนเชิงพาณิชย์ที่นับเป็นสายการบินแรกของทวีป

แม้ว่ายุโรปจะเป็นประเทศที่มีการพัฒนาเรื่องโดรนไม่น้อยหน้าไปกว่าทวีปอื่น ๆ แต่การใช้งานเชิงพาณิชย์ในบางจุดนั้นยังคงมีความล่าช้า แต่ล่าสุด คณะกรรมาธิการยุโรป (European Commission) ได้อนุมัติเงินสนับสนุนมูลค่าเกือบ 2.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเกือบ 92.6 ล้านบาท ให้กับสายการบิน โดรนามิกส์ (Dronamics) เพื่อให้สามารถเปิดให้บริการเส้นทางขนส่งในทวีปด้วยโดรนรายแรกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


สายการบินโดรนามิกส์ (Dronamics Airline) เป็นสายการบินขนส่งด้วยโดรน (Cargo Drone Airline) ที่เคลมว่าเป็นสายการบินแรกของโลกจากอังกฤษ ตั้งเป้าเปิดให้บริการสายการบินในเส้นทางต่าง ๆ ทั่วโลก รวมถึงในยุโรปด้วยเช่นกัน ซึ่งในยุโรป ก็ได้รับการสนับสนุนจากสหภาพยุโรป (EU) เป็นอย่างดี ทั้งเงินสนับสนุน และใบอนุญาตการบินในทวีป โดยทางสายการบิน ต้องการทำการตลาดในกลุ่มเป้าหมายตลาดการบินระยะกลาง ซึ่งเป็นช่องว่างใหญ่ในฐานะตลาดเกิดใหม่ (Blue Ocean) ที่บริษัทมองว่าโดรนของตนจะเข้ามาสร้างรายได้มหาศาล


และเพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมาย บริษัทได้เปิดตัว เดอะ แบล็ก สวอน (The Black Swan - หงส์ดำ) โดรนพิสัยการบิน 2,500 กิโลเมตร (มากกว่าระยะการบินจากไทยไปอินโดนีเซียเล็กน้อย) รองรับสัมภาระได้สูงสุด 350 กิโลกรัม ที่มีต้นทุนขนส่ง 5.2 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 190 บาทต่อกิโลกรัม ถูกกว่าการส่งด้วยเครื่องบินปกติถึงครึ่งหนึ่ง และชูจุดเด่นด้านอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ด้วยการใช้เชื้อเพลิงทดแทน ซึ่งปล่อยมลภาวะน้อยกว่าน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องบินทั่วไปถึงร้อยละ 60 อีกทั้งยังอยู่ระหว่างการพัฒนาเพื่อให้ใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนแทนอีกด้วย


สิ่งที่ทางโดรนามิกส์ (Dronamics) ต้องการมากที่สุดคือเงินทุนสนับสนุนในการปล่อยโดรนฝูงบินแรกขึ้นบินในยุโรป ดังนั้น เงินทุนมูลค่าเกือบ 93 ล้านบาท ได้ที่รับจากคณะกรรมาธิการยุโรป (European Commission) จะนำไปสนับสนุนต้นทุนการผลิตโดรน เดอะ แบล็ก สวอน (The Black Swan) และค่าดำเนินการต่าง ๆ โดยสายการบินโดรนามิกส์ (Dronamics) จะให้บริการที่สนามบินโดรน (Droneports) ของยุโรปทั้งหมด 35 สนามบิน ใน 11 ประเทศ ที่รวมถึงเบลเยียม อิตาลี สวีเดน เป็นต้น


อย่างไรก็ตาม การสนับสนุนในครั้งนี้เป็นเพียงส่วนเล็ก ๆ ของภาพรวมการขนส่งยุคใหม่ในทวีปยุโรป และเมื่อเทียบกับเป้าหมายการพัฒนาการขนส่งให้ปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ หรือ เน็ตซีโร่ (Net-Zero) ในปี 2050 แล้ว ยุโรปยังคงพัฒนาไปอย่างล่าช้ามากในปัจจุบันนี้




ที่มาข้อมูล The Next Web

ที่มารูปภาพ Dronamics

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง