TNN online สูงสุดคืนสู่สามัญ (อีกแล้ว !) เยอรมนีทำใบพัดกังหันลมปั่นไฟจากไม้ทั้งชุด

TNN ONLINE

Tech

สูงสุดคืนสู่สามัญ (อีกแล้ว !) เยอรมนีทำใบพัดกังหันลมปั่นไฟจากไม้ทั้งชุด

สูงสุดคืนสู่สามัญ (อีกแล้ว !) เยอรมนีทำใบพัดกังหันลมปั่นไฟจากไม้ทั้งชุด

สตาร์ตอัปเยอรมันจับมือกับเจ้าของฟาร์มต้นไม้ทำใบพัดกังหันลมสำหรับผลิตไฟฟ้าจากไม้ธรรมชาติทั้งหมด คาดว่าเสร็จสิ้นในสิ้นปีนี้

กังหันลมเป็นเครื่องมือผลิตไฟฟ้ายุคใหม่ที่ใช้งานอย่างแพร่หลาย ตามเทรนด์สำคัญในการสร้างไฟฟ้าอย่างยั่งยืนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม อย่างไรก็ตาม ตัวกังหันลมเองกลับใช้วัสดุสังเคราะห์และแร่ต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก ซึ่งแน่นอนว่ามีวัสดุบางชนิดที่ไม่สามารถย่อยสลายและมีกระบวนการผลิตที่ไม่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากนัก สตาร์ตอัปในเยอรมนีจึงได้จับมือกับผู้ผลิตไม้รายใหญ่ของโลกในการสร้างใบพัดกังหันลมด้วยไม้ทั้งหมด


บริษัทผู้พัฒนาใบพัดกังหันลมแบบใหม่มีชื่อว่า วูดิน เบลด เทคโนโลยี (Voodin Blades Technology) จากเยอรมนี จับมือกับสโตรา เอ็นโซ (Stora Enso) ผู้ผลิตไม้รายใหญ่ของโลกจากฟินแลนด์ โดยเสนอใบพัดกังหันลมจากไม้ที่มีความยาว 20 เมตร ในแต่ละใบ 


การพัฒนาดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2020 โดยพัฒนาจากต้นแบบในตอนแรกสู่การผลิตเชิงพาณิชย์ ใบพัดกังหันลมจากไม้มีจุดเด่นสำคัญที่น้ำหนักที่เบากว่า และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่า เมื่อเทียบกับใบพัดกังหันลมแบบเดิมที่ประกอบขึ้นจากไฟเบอร์กลาสขึ้นรูปเป็นหลัก และยังดีต่อการขนย้ายจากโรงงานผลิตไปยังพื้นที่หน้างานติดตั้งเพราะมีส่วนประกอบที่ซับซ้อนน้อยกว่ามาก


ใบพัดกังหันลมจากไม้ของบริษัท วูดิน เบลด เทคโนโลยี (Voodin Blades Technology) จะนำไปติดตั้งเข้ากับเสากังหันลมที่มีกำลังการผลิต 0.5 เมกะวัตต์ (MW) ในเมืองวาร์เบิร์ก (Warburg) ภายในสิ้นปี 2022 นี้ และในอนาคต คาดว่าบริษัทจะพัฒนาให้สามารถผลิตใบพัดกังหันลมขนาด 80 เมตร ได้ในอนาคต


ข้อมูลเพิ่มเติมยังระบุอีกด้วยว่า บริษัท สโตรา เอ็นโซ (Stora Enso) ยังได้ประกาศร่วมมือกับบริษัท โมดวีออน (Modvion) ผู้เชี่ยวชาญเทคโนโลยีจากไม้ของสวีเดน เพื่อพัฒนาเสากังหันลมที่ทำจากไม้อีกด้วย เพราะก่อนหน้านี้ในปี 2020 บริษัท โมดวีออน (Modvion) ได้เปิดตัวต้นแบบเสากังหันลมจากไม้ในสวีเดนไปแล้วก่อนหน้านี้


ที่มาข้อมูล Electrek

ที่มารูปภาพ Voodin Blades

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง