TNN online APEC 2022 แผนผังเชื่อมภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก คนไทยควรรู้อะไรบ้าง ?

TNN ONLINE

Tech

APEC 2022 แผนผังเชื่อมภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก คนไทยควรรู้อะไรบ้าง ?

APEC 2022 แผนผังเชื่อมภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก คนไทยควรรู้อะไรบ้าง ?

ผังเชื่อม 3 ด้าน ระหว่าง APEC หรือ Asia-Pacific Economic Cooperation ซึ่งเป็นกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก

APEC หรือ Asia-Pacific Economic Cooperation หมายถึงกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก เพื่อยกระดับการพึ่งพาอาศัยกันของของประเทศในเอเชียแปซิฟิก ซึ่งมีการเชื่อมระหว่างประเทศใน 3 ด้าน ได้แก่

APEC 2022 แผนผังเชื่อมภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก คนไทยควรรู้อะไรบ้าง ?

การเชื่อมต่อของโครงสร้างพื้นฐานทางกายภาพ 

เช่น การเชื่อมต่อโครงข่ายคมนาคมที่มีคุณภาพระหว่างประเทศ เพื่อสร้างความมั่นคงด้านการคมนาคมระหว่างประเทศ, การเชื่อมต่อโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานระหว่างประเทศ เพื่อสร้างความมั่นคงด้านพลังงานให้กับทุกประเทศ, การร่วมมือพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานไอซีที (ICT) เพื่อสร้างความก้าวหน้าเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของแต่ละประเทศ และความร่วมมือระหว่างภาคเอกชน เพื่อความแข็งแกร่งของธุรกิจระหว่างประเทศ


การเชื่อมต่อระหว่างสถาบัน หรือองค์กร 

เช่น การปฏิรูปโครงสร้าง เพื่อการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศที่ใช้ต้นทุนลดลง, การอำนวยความสะดวกทางการค้าระหว่างประเทศ เพื่อความง่ายและสะดวกในการส่งออกและนำเข้าสินค้า, การปรับปรุงศุลกากรให้ทันสมัย เพื่อความรวดเร็วในการนำเข้าและส่งออกสินค้า และการสร้างประสิทธิภาพของห่วงโซ่อุปทาน เพื่อสร้างอุปทานที่แข็งแรง


คนสู่คน 

เช่น การแลกเปลี่ยนนักศึกษา เพื่อสร้างบุคลากรที่มีประสิทธิภาพ, ส่งเสริมนักเดินทางเพื่อธุรกิจ เพื่ออำนวยความสะดวกให้นักเดินทางเพื่อธุรกิจ, เพิ่มกิจการท่องเที่ยว เพื่อรองรับจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเพิ่มขึ้น และการเคลื่อนย้ายแรงงาน เพื่อให้ได้แรงงานที่มีประสิทธิภาพ


สำหรับ APEC นั้น ก่อตั้งขึ้นในปี 1989 ปัจจุบันมีสมาชิกทั้งหมด 21 ประเทศ รวมประเทศไทยด้วย โดยเป้าหมายมุ่งสร้างความเจริญรุ่งเรืองให้กับประชาชนในภูมิภาค ด้วยการส่งเสริมการเติบโตที่สมดุล, ครอบคลุม, ยั่งยืน, สร้างสรรค์ และมั่นคง 


โดยในช่วง 10 ปี ที่ผ่านมา จีดีพี (GDP) ของประเทศใน APEC เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปละอัตราการจ้างงานเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ในขณะที่อัตราความยากจนลดต่ำลง


ข้อมูลจาก www.apec.org

ภาพจาก www.gettyimage.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง