TNN online สหประชาชาติใช้ดาวเทียมตรวจหาประเทศที่ปล่อยมลพิษขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศโลก

TNN ONLINE

Tech

สหประชาชาติใช้ดาวเทียมตรวจหาประเทศที่ปล่อยมลพิษขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศโลก

สหประชาชาติใช้ดาวเทียมตรวจหาประเทศที่ปล่อยมลพิษขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศโลก

ระบบแจ้งเตือนและตอบสนองต่อก๊าซมีเทน (MARS) บนโลก

บทบาทของสหประชาชาติไม่ได้มีอยู่แค่ในด้านของความมั่นคงเท่านั้นยังรวมไปถึงการมีส่วนร่วมลดภาวะโลกร้อน ล่าสุดสหประชาชาติได้เปิดตัวระบบแจ้งเตือนและตอบสนองต่อก๊าซมีเทน (MARS) บนโลก ระบบทำงานร่วมกับดาวเทียมบนอวกาศเพื่อระบุตำแหน่งและแจ้งเตือนประเทศที่ปล่อยก๊าซมีเทนในปริมาณสูงผิดปกติ


ระบบแจ้งเตือนและตอบสนองต่อก๊าซมีเทน (MARS) รองรับการตรวจสอบระดับของก๊าซมีเทนทั้งจากแหล่งผลิตขนาดใหญ่ในโรงงานอุตสาหกรรม ถ่านหิน บริเวณพื้นที่ชุมชนเมือง รวมไปถึงพื้นที่ทางการเกษตรและเลี้ยงสุดขนาดใหญ่


ข้อมูลที่ได้จากระบบแจ้งเตือนดังกล่าวจะถูกส่งไปที่สำนักงานพลังงานระหว่างประเทศและพันธมิตรด้านสภาพภูมิอากาศและอากาศบริสุทธิ์ของสหประชาชาติเพื่อทำหน้าที่ประสานงานไปยังประเทศต่าง ๆ ที่ระบบตรวจพบสิ่งผิดปกติ โดยองค์การสหประชาชาติจะเปิดเผยข้อมูลการวิเคราะห์ระดับมลพิษภายใน 45-75 วันหลังจากตรวจพบมลพิษ


การพัฒนาระบบที่มีความซับซ้อนนี้ได้รับแหล่งเงินทุนสนับสนุนจากรัฐบาลสหรัฐอเมริกา ร่วมกับคณะกรรมาธิการยุโรป กองทุน Bezos Earth และ Global Methane Hub ที่ดำเนินกิจกรรมเพื่อศึกษาการปล่อยก๊าซมีเทนทางการเกษตรเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว


ระบบแจ้งเตือนและตอบสนองต่อก๊าซมีเทน (MARS) เป็นระบบแรก ๆ ที่องค์การสหประชาชาติเปิดเผยต่อสาธารณะเพื่อเป้าหมายการควบคุมและลดโลกร้อน โดยสหประชาชาติยืนยันว่าก๊าซมีเทนเป็นตัวกลางหนึ่งที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศประมาณ 25% ตามข้อมูลที่เปิดเผยของสหประชาชาติ 


อย่างไรก็ตามข้อมูลการสำรวจผ่านดาวเทียมขององค์การสหประชาชาติ ไม่มีผลบังคับใช้ในกฎหมายประเทศอื่น ๆ ดังนั้นสหประชาชาติจึงทำได้เพียงพอความร่วมมือและยื่นแนวทางการแก้ไขรูปแบบต่าง ๆ


ที่มาของข้อมูล engadget.com

ที่มาของรูปภาพ nasa.gov 

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง