TNN online ฝรั่งเศสอนุมัติร่างกฎหมายบังคับที่จอดรถจะต้องติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์

TNN ONLINE

Tech

ฝรั่งเศสอนุมัติร่างกฎหมายบังคับที่จอดรถจะต้องติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์

ฝรั่งเศสอนุมัติร่างกฎหมายบังคับที่จอดรถจะต้องติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์

ประเทศฝรั่งเศสได้อนุมัติร่างกฎหมายบังคับให้ที่จอดรถจะต้องติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์สำหรับผลิตกระแสไฟฟ้า

ปัจจุบันสหภาพยุโรปกลายเป็นภูมิภาคที่มีความตื่นตัวด้านเทคโนโลยีพลังงานสะอาด ยกเว้นประเทศฝรั่งเศสที่เป็นเพียงชาติเดียวที่ไม่ลงนามในแผนพัฒนาพลังงานหมุนเวียน เนื่องจากยังคงพึ่งพาแหล่งพลังงานไฟฟ้าจากพลังงานนิวเคลียร์ขนาดใหญ่เป็นหลัก 


ล่าสุดความเปลี่ยนแปลงกำลังเริ่มต้น เมื่อประเทศฝรั่งเศสได้อนุมัติร่างกฎหมายบังคับให้ที่จอดรถจะต้องติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์สำหรับผลิตกระแสไฟฟ้า โดยมีรายละเอียดว่าพื้นที่ลานจอดรถที่มีพื้นที่ 80-400 ตารางเมตร จะต้องทำการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ผลิตกระแสไฟฟ้าภายในระยะเวลา 5 ปี  นับจากเดือนกรกฎาคม 2023 แต่สำหรับลานจอดรถที่มีพื้นที่มากกว่านั้นจะต้องติดตั้งให้เสร็จภายในเวลา 3 ปี


พื้นที่ลานจอดรถถือเป็นหนึ่งในพื้นที่ว่างขนาดใหญ่ของเมืองต่าง ๆ ที่ยังไม่ถูกนำมาใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ เช่น การผลิตกระแสไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ รัฐบาลประเทศฝรั่งเศสเปิดเผยหากแผนการประสบความสำเร็จและบังคับใช้ทั่วประเทศจะสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้มากถึง 11 กิกะวัตต์ หรือเทียบเท่ากับกำลังการผลิตกระแสไฟฟ้าจากเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ 10 เครื่อง 


นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น รัฐบาลประเทศฝรั่งเศสกำลังอยู่ในระหว่างการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อใช้พื้นที่ว่างอื่น ๆ ให้เกิดประโยชน์และนำมาผลิตกระแสไฟฟ้าจากโซลาร์เซลล์ได้ เช่น พื้นที่ทางหลวง พื้นที่รางรถไฟ พื้นที่เกษตรกรรม ตลาดจนพื้นที่ว่างที่กรรมสิทธิ์เป็นของรัฐบาลอีกจำนวนมาก


นอกจากนี้ยังมีพื้นที่อื่น ๆ เช่น ดิสน์ย์แลนด์กรุงปารีสที่อยู่ในระหว่างการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ที่สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้มากถึง 17 เมกะวัตต์ รวมไปถึงสวนสัตว์ในประเทศเบลเยี่ยมที่ใช้พื้นที่ลานจอดรถติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์สำเร็จแล้วกว่า 62,000 แผง ผลิตกระแสไฟฟ้าได้สูงสุด 20 เมกะวัตต์  


ที่มาของข้อมูล engadget.com 

ที่มาของรูปภาพ pixabay.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง