TNN online สาบานว่ารองเท้า ! Moonwalkers อุปกรณ์ติดเท้าที่ทำให้เดินเร็วถึง 250%

TNN ONLINE

Tech

สาบานว่ารองเท้า ! Moonwalkers อุปกรณ์ติดเท้าที่ทำให้เดินเร็วถึง 250%

สาบานว่ารองเท้า ! Moonwalkers อุปกรณ์ติดเท้าที่ทำให้เดินเร็วถึง 250%

สตาร์ตอัปสหรัฐฯ สร้างอุปกรณ์ช่วยเดินทรงตัวคล้ายรองเท้าสเกตที่ทำให้เดินเร็วขึ้น 250% ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงแนวคิดและประสิทธิภาพที่ไม่คุ้มทุน

Moonwalkers อุปกรณ์ช่วยเดิน


อุปกรณ์ช่วยเดิน เป็นแนวคิดที่เริ่มได้รับความสนใจมากขึ้นจากทั้งนักวิจัยและนักธุรกิจสตาร์ตอัป ที่ต้องการทำให้การเดิน หนึ่งในพื้นฐานการเดินทางที่สำคัญที่สุดของมนุษย์นั้นสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ตัวอย่างที่สำคัญ เช่น โครงสร้างภายนอก (Exoskeleton) ที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด พัฒนาต้นแบบขึ้นมาให้สามารถใช้งานได้จริงสำหรับแต่ละบุคคล โดยเน้นไปที่การลดภาระในการรับน้ำหนักในการเดิน แต่ก็มีสตาร์ตอัปใหม่ที่เสนอไอเดียนอกรีต ด้วยการสร้างรองเท้าเดินเร็วทรงคล้ายรองเท้าสเกต ที่สร้างเสียงฮือฮาและกลายเป็นเรื่องวิพากษ์วิจารณ์อย่างรวดเร็ว


อุปกรณ์ดังกล่าวมีชื่อว่า มูนวอล์คเกอร์ส (Moonwalkers) พัฒนาโดยบริษัท ชิฟต์ โรบอติกส์ (Shift Robotics) ในสหรัฐอเมริกา มีรูปทรงคล้ายรองเท้าสเกต แต่มีล้อถึง 6 ล้อ ในรองเท้าแต่ละข้าง ติดตั้งแบตเตอรี่ที่สามารถทำให้ตัวรองเท้าวิ่งได้ไกลที่สุด 6 ไมล์ หรือประมาณ 9.6 กิโลเมตร ด้วยมอเตอร์ขนาด 300 วัตต์ พร้อมติดตั้งระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ฝังไว้กับอุปกรณ์เพื่อควบคุมการทำงานของล้อแต่ละล้อให้สอดคล้องกับลักษณะการเดิน ป้องกันการลื่นไถลและเพิ่มความเร็วในการเดิน


ข้อจำกัดของ Moonwalkers


การเดินปกติจะมีอัตราเร็วอยู่ที่ราว ๆ 2.5 - 4 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือราว ๆ 4 - 6 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่เมื่อสวมใส่มูนวอล์คเกอร์ส (Moonwalkers) จะเพิ่มอัตราเร็วในการเดินได้สูงสุด 250 เปอร์เซ็นต์ หรือกลายเป็นประมาณ 11 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยสามารถควบคุมการทำงานให้หยุดทำงานชั่วคราวด้วยท่าทาง (Gesture) ได้ เช่น การยกหลังเท้าขึ้นเพื่อให้อุปกรณ์หยุดเมื่อต้องการขึ้นบันได และกลับมาทำงานอีกครั้งด้วยการตบส้นเท้าเบา ๆ เป็นต้น


อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวเดอะไบท์ (The Byte) วิจารณ์ว่าแนวคิดดังกล่าวเป็นเรื่องที่เปล่าประโยชน์ เพราะระยะทางที่วิ่งได้สูงสุดเพียง 9.6 กิโลเมตร นั้นไม่สามารถใช้งานได้จริง อีกทั้งยังไม่สามารถใส่วิ่งได้ นอกจากนี้ยังมีราคาที่แพงมากเมื่อเทียบกับความสามารถ โดยบริษัทตั้งเป้าวางราคาขายไว้ที่คู่ละ 1,400 ดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 53,200 บาท โดยบริษัท ชิฟต์ โรบอติกส์ (Shift Robotics) ได้เสนอขายโครงการนี้ในคิกสตาร์ตเตอร์ (Kickstarter) แพลตฟอร์มระดุมทุนชื่อดังที่เป้าหมาย 90,000 ดอลลาร์สหรัฐ สำหรับตั้งต้นการผลิต แต่คาดว่าความแปลกนี้ทำให้ยอดล่าสุด ณ วันที่ 31 ตุลาคม พุ่งเกิน 170,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือเกือบ 6.5 ล้านบาท เข้าไปแล้ว




ที่มาข้อมูล Futurism, Kickstarter

ที่มารูปภาพ Shift Robotics


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง