TNN online ซาอุฯ เริ่มต้นสร้างเมืองอัจฉริยะ The Line ความยาว 170 กิโลเมตร

TNN ONLINE

Tech

ซาอุฯ เริ่มต้นสร้างเมืองอัจฉริยะ The Line ความยาว 170 กิโลเมตร

ซาอุฯ เริ่มต้นสร้างเมืองอัจฉริยะ The Line ความยาว 170 กิโลเมตร

โครงสร้างเมืองอัจฉริยะ The Line ภายนอกถูกติดตั้งด้วยกระจกซึ่งอาจเป็นโครงสร้างที่แปลกตาสะท้อนแสงอยู่ตลอดแนวความยาวของทะเลทราย

ภาพถ่ายจากโดรนบินทางอากาศเปิดเผยความคืบหน้าล่าสุดของ The Line เมืองอัจฉริยะใหม่ล่าสุด ความสูง 500 เมตร ยาว 170 กิโลเมตร ของประเทศซาอุดีอาระเบียที่ได้เริ่มต้นก่อสร้างมาได้ระยะหนึ่งแล้ว ตอกย้ำความมุ่งมั่นของประเทศซาอุดีอาระเบียที่ต้องการสร้างเมืองใหม่แห่งโลกอนาคตใช้พลังงานสะอาดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม


ภาพถ่ายดังกล่าวถูกเผยแพร่โดย Ot Sky แสดงให้เห็นการก่อสร้างเมืองอัจฉริยะ The Line เป็นระยะทางไกลสุดสายตาบนทะเลทรายในประเทศซาอุดีอาระเบีย เมืองเห็นพื้นที่ก่อสร้างเมืองบนผิวดินและบางส่วนของระบบขนส่งใต้ดินซึ่งจะกลายเป็นรูปแบบการเดินทางขนส่งหลักภายในตัวเมือง


เมืองอัจฉริยะ The Line ได้ถูกออกแบบโดยสตูดิโอ  Morphosis ในประเทศสหรัฐอเมริกา ช่วงต้นปี 2022 เมืองแห่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ  Neom ที่ต้องการพัฒนาพื้นที่บริเวณตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศซาอุดีอาระเบียให้เป็นเมืองใหม่ นอกจากเมืองอัจฉริยะ The Line ยังมีโครงการอื่น ๆ ซึ่งล้วนแล้วแต่มีการออกแบบสวยงามและยิ่งใหญ่ เช่น สกีรีสอร์ทกลางทะเลทรายที่ออกแบบโดย  Zaha Hadid Architects นักออกแบบชื่อดัง


แนวคิดเมืองใหม่แห่งนี้เกิดขึ้นตามวิสัยทัศน์ 2030 โดยเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน อัล-ซาอูด (Mohammed bin Salman Al-Saud) มกุฎราชกุมาร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมแห่งซาอุดีอาระเบีย หากโครงการนี้ประสบความสำเร็จนับเป็นหนึ่งในโครงการที่มีความทะเยอทะยานมากที่สุดในโลกโครงการหนึ่งเพราะเมืองใหม่นี้จะถูกสร้างขึ้นบนทะเลทรายทิศตะวันตกเฉียงเหนือของซาอุดีอาระเบีย ใกล้กับทะเลแดง 


โครงสร้างเมืองอัจฉริยะ The Line ภายนอกถูกติดตั้งด้วยกระจกซึ่งอาจเป็นโครงสร้างที่แปลกตาสะท้อนแสงอยู่ตลอดแนวความยาวของทะเลทราย ภายในตัวเมืองเต็มไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก พื้นที่อยู่อาศัย สำนักงาน โรงเรียน สนามกีฬา โรงพยาบาล สวนสาธารณะและพื้นที่ใช้สอยรูปแบบอื่น ๆ ระบบพลังงานไฟฟ้าจากแหล่งพลังงานหมุนเวียน 100% เพื่อให้สอดคล้องกับแผนการของประเทศซาอุดีอาระเบียที่ต้องการลดการพึ่งพาพลังงานน้ำมันลงในอนาคต


ที่มาของข้อมูล dezeen.com

ที่มาของรูปภาพ Twitter.com/otskydrone

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง