TNN online Lenovo เปิดเผยแนวคิดสมาร์ตโฟนแบบหน้าจอ OLED ม้วนพับเก็บได้

TNN ONLINE

Tech

Lenovo เปิดเผยแนวคิดสมาร์ตโฟนแบบหน้าจอ OLED ม้วนพับเก็บได้

Lenovo เปิดเผยแนวคิดสมาร์ตโฟนแบบหน้าจอ OLED ม้วนพับเก็บได้

เทคโนโลยีหน้าจอแบบ Flexible OLED อยู่เบื้องหลังหน้าจอม้วนพับเก็บได้และพร้อมที่จะปรับเปลี่ยนไปใช้งานบนอุปกรณ์อื่น ๆ

การพัฒนาหน้าจอสมาร์ตโฟนแบบใหม่ถูกเปิดตัวออกมาเป็นระยะ ล่าสุดโมโตโรลา (Motorola) บริษัทผู้พัฒนาสมาร์ตโฟนรายใหญ่เปิดตัวหน้าจอ OLED ม้วนพับเก็บได้ หน้าจอขนาด 6.5 นิ้ว ลดเหลือ 4 นิ้ว เพียงแค่กดปุ่มเดียว ขนาดเล็กพกพาง่ายสะดวกมากขึ้น

เทคโนโลยีหน้าจอแบบ Flexible OLED อยู่เบื้องหลังหน้าจอม้วนพับเก็บได้นี้ บริษัทยืนยันว่าเทคโนโลยีดังกล่าวพร้อมที่จะปรับเปลี่ยนไปใช้งานบนอุปกรณ์อื่น ๆ ไม่ใช่เพียงแค่บนสมาร์ตโฟนเท่านั้น เช่น เครื่องแท็บเล็ต ThinkPad X1 Fold 2022 และ ThinkPad 360P สมาร์ตโฟน Motorola Razr ก็เริ่มใช้หน้าจอรูปแบบดังกล่าวแล้ว (สำหรับสมาร์ตโฟน Motorola Razr มีจำหน่ายเฉพาะในประเทศจีนเท่านั้น) รวมไปถึง Notebook ในอนาคตที่จะมีการนำเทคโนโลยีหน้าจอแบบใหม่นี้มาใช้งาน

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาผู้พัฒนาสมาร์ตโฟนหลายรายเริ่มหันมาพัฒนาหน้าจอที่ใช้เทคโนโลยี Flexible OLED โดยมีจุดเด่นตรงที่การแสดงผลแบบไร้รอยต่อ ไม่มีรอยพับ สามารถเพิ่มพื้นที่ใช้งานจากเล็กไปเป็นหน้าจอทำงานขนาดใหญ่ รองรับความจุใจในการชมภาพยนตร์ ทั้งบนสมาร์ตโฟนหรือบนหน้าจอทีวีขนาดใหญ่

นอกจากแบรนด์โมโตโรลา (Motorola) ที่หันมาให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีหน้าจอแบบ Flexible OLED ยังมีแบรนด์อื่น ๆ เช่น Samsung, TCL และ LG ต่างเริ่มรุกตลาดหน้าจอแบบ Flexible OLED มากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

สำหรับแบรนด์โมโตโรลา (Motorola) ปัจจุบันบริษัทอยู่ในเครือของบริษัทเลอโนโว (Lenovo) การซื้อกิจการเกิดขึ้นในปี 2014 โดยโมโตโรลาจะเน้นการพัฒนาเทคโนโลยีสมาร์ตโฟนเป็นหลักทำงานบนระบบปฏิบัติการ Android




ที่มาของข้อมูล engadget.com
ที่มาของรูปภาพ Lenovo

ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง