TNN online NVIDIA พัฒนาระบบ AI ใหม่ล่าสุดสร้างวัตถุและตัวละครอย่างรวดเร็วสำหรับโลกเสมือนจริง

TNN ONLINE

Tech

NVIDIA พัฒนาระบบ AI ใหม่ล่าสุดสร้างวัตถุและตัวละครอย่างรวดเร็วสำหรับโลกเสมือนจริง

NVIDIA พัฒนาระบบ AI ใหม่ล่าสุดสร้างวัตถุและตัวละครอย่างรวดเร็วสำหรับโลกเสมือนจริง

บริษัทอินวิเดีย (NVIDIA) เผยโฉมโมเดล AI ที่มีชื่อว่า GET3D เพื่อสร้างตัวละคร สิ่งก่อสร้าง ยานพาหนะ และวัตถุอื่น ๆ แบบ 3D ให้มีความเหมือนจริงและง่ายขึ้น

ปัจจุบันเทคโนโลยีที่ทันสมัยมากขึ้นทำให้การสร้างโลกเสมือนจริงกำลังขยายตัวมากขึ้นเรื่อย ๆ ไม่ว่าเป็นในเรื่องของจำนวนและตัวละครที่มีความหลากหลาย โดยล่าสุดบริษัทเทคโนโลยีด้านซอฟต์แวร์ระดับโลก อินวิเดีย (NVIDIA) ได้เปิดตัวโมเดล AI ช่วยสร้างตัวละครบนโลกเสมือนให้มีความสมจริงและทำได้ง่ายขึ้น


โมเดล GET3D เป็นโมเดล AI ตัวใหม่ที่พัฒนาขึ้นมาโดย ทีมวิจัยของอินวิเดีย (NVIDIA) ซึ่งสามารถสร้างตัวละคร อาคาร ยานพาหนะต่าง ๆ บนโลกเสมือนด้วยระบบปัญญาประดิษฐ์ ตัวโมเดลสร้างวัตถุต่าง ๆ ได้ในเวลาอันรวดเร็ว โดยสามารถผลิตได้ 20 ชิ้นต่อวินาทีด้วยการ์ดจอ (GPU) เพียงตัวเดียว


ทีมวิจัยพัฒนาโมเดล GET3D โดยฝึกฝนระบบ AI ผ่านภาพแบบ 2 มิติ (2D) จากนั้นโมเดลจะขึ้นรูปแบบ 3D ที่มีพื้นผิวและรูปทรงเรขาคณิตแบบต่าง ๆ ด้วยความละเอียดสูง โดยผู้ใช้สามารถนำผลลัพธ์ที่ได้ไปใช้งานแบบ 3D แบบที่ต้องการ เช่น การพัฒนาเกม หุ่นยนต์ การสร้างผังเมือง การออกแบบอาคาร เป็นต้น


ผู้ใช้สามารถนำโมเดล GET3D มาใช้สร้างรูปทรงแบบ 3D ได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง โดยสามารถเปลี่ยนเป็นรูปทรงที่มีความละเอียดและซับซ้อน เช่น การเรียนรู้ชุดข้อมูลเกี่ยวกับรถยนต์ของ AI จะทำให้โมเดลสร้างคอลเลกชันรถยนต์ออกมาได้หลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นรถเก๋ง รถบรรทุก รถแข่ง หรือรถตู้


ความรวดเร็วและความสมจริงในการใช้โมเดล AI สร้างรูปร่างแบบ 3D จะกลายเป็นตัวช่วยสำคัญของนักพัฒนา (Developer) ในการสร้างโลกเสมือนจริงได้อย่างรวดเร็ว และมีความน่าสนใจมากขึ้น เพราะมีวัตถุที่หลากหลายให้เลือกใช้


ทีมวิจัยของอินวิเดีย (NVIDIA) เชื่อว่าการทำงานของโมเดล GET3D ซึ่งเป็นเวอร์ชันใหม่ ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต จะช่วยให้ระบบสามารถเรียนรู้และฝึกฝนได้จากวัตถุหรือสิ่งของจริง ๆ บนโลก แทนการฝึกฝนกับชุดข้อมูลที่ถูกป้อนเข้าไปในระบบ และสามารถฝึกให้โมเดลสร้างวัตถุได้หลากหลายหมวดในเวลาเดียวกัน




ที่มาของข้อมูล engadget.com

ที่มาของรูปภาพ blogs.nvidia.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง