TNN online กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์จับตาภารกิจยานอวกาศดาร์ทพุ่งชนดาวเคราะห์น้อย 26 กันยายนนี้

TNN ONLINE

Tech

กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์จับตาภารกิจยานอวกาศดาร์ทพุ่งชนดาวเคราะห์น้อย 26 กันยายนนี้

กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์จับตาภารกิจยานอวกาศดาร์ทพุ่งชนดาวเคราะห์น้อย 26 กันยายนนี้

กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์จับตา 26 กันยายน 2022 นี้ ภารกิจ DART ส่งยานอวกาศชนดาวเคราะห์น้อยไดมอร์ฟอส

ภารกิจดาร์ทคืออะไร 

ภารกิจดาร์ท (DART Mission) เป็นภารกิจปกป้องโลกจากการถูกพุ่งชนด้วยวัตถุขนาดใหญ่ในอวกาศ ด้วยการส่งยานอวกาศไปชนยังดาวเคราะห์น้อยเป้าหมายเพื่อเบี่ยงเส้นทางการโคจรไม่ให้ชนเข้ากับโลก โดยในตอนนี้ภารกิจดาร์ทกำลังทำการทดสอบวิธีการดังกล่าวด้วยการส่งยานอวกาศไปพุ่งชนกับดาวเคราะห์น้อยไดมอร์ฟอส (Dimorphos) ดาวเคราะห์น้อยบริวารที่โคจรคู่กับดาวเคราะห์น้อยดิดิมอส (Didymos) เพื่อเบี่ยงเส้นทางการโคจรของมัน


สำหรับยานอวกาศลำดังกล่าวถูกเรียกว่ายานอวกาศดาร์ท (DART) มันถูกส่งขึ้นสู่อวกาศเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2021 ด้วยจรวดฟัลคอน 9 (Falcon 9) ของบริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ซึ่งภายในยานอวกาศได้บรรทุกดาวเทียมลิเซียคิวบ์ (LICIACube) ไปด้วย และถูกกำหนดให้ปล่อยดาวเทียมออกจากยานเพื่อมุ่งหน้าไปยังดาวเคราะห์น้อยเป้าหมายพร้อมกัน ก่อนวันที่จะเดินทางไปถึง 15 วัน


โดยดาวเทียมลิเซียคิวบ์เป็นดาวเทียมที่มีกล้องแพนโครมาติกแบบพื้นที่แคบเพื่อรับภาพจากระยะไกลด้วยความละเอียดเชิงพื้นที่สูง และกล้องอาร์จีบี (RGB) แบบมุมกว้าง ช่วยให้วิเคราะห์สภาพแวดล้อมของดาวเคราะห์น้อยได้หลายสี ซึ่งดาวเทียมจะทำหน้าที่บันทึกและถ่ายทอดภาพเหตุการณ์อย่างใกล้ชิดกลับมายังโลก


บทบาทของกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลและเจมส์ เวบบ์ 

แต่นอกจากนี้องค์การนาซา (NASA) ยังวางแผนที่จะใช้กล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล (Hubble Space Telescope) และกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ (James Webb Space Telescope) ในการสังเกตการณ์จากอวกาศ ขณะที่ยานอวกาศดาร์ทพุ่งชนดาวเคราะห์น้อยในครั้งนี้ด้วย


ซึ่งตามการคำนวณแล้ว ยานอวกาศจะเดินทางไปชนกับดาวเคราะห์น้อยในวันที่ 26 กันยายน 2022 ที่จะถึงนี้ และภารกิจผ่านพ้นไปได้ด้วยดี วิธีการดังกล่าวจะกลายมาเป็นยุทธวิธีในการปกป้องโลกของเราจากการถูกพุ่งชนด้วยดาวเคราะห์น้อย


โดยหลังจากนี้จะมีการส่งยานอวกาศ หรือดาวเทียม ในโครงการเฮร่า (Hera) ไปยังดาวเคราะห์น้อยดังกล่าว เพื่อศึกษาผลกระทบหลังจากถูกพุ่งชนด้วยยานอวกาศ


ข้อมูลและภาพจาก www.space.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง