TNN online SpaceX ทดสอบจรวด Super Heavy อีลอน มัสก์ประกาศพร้อมทดสอบในขั้นตอนต่อไป

TNN ONLINE

Tech

SpaceX ทดสอบจรวด Super Heavy อีลอน มัสก์ประกาศพร้อมทดสอบในขั้นตอนต่อไป

SpaceX ทดสอบจรวด Super Heavy อีลอน มัสก์ประกาศพร้อมทดสอบในขั้นตอนต่อไป

จรวดซูเปอร์เฮฟวี่ (Super Heavy) โครงสร้างมีความสูง 70 เมตร ถูกออกแบบเพื่อใช้สำหรับขนส่งยานอวกาศขึ้นสู่วงโคจร

วันที่ 19 กันยายนที่ผ่านมา บริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ประสบความสำเร็จในการทดสอบจรวดซูเปอร์เฮฟวี่ (Super Heavy) ที่มีชื่อว่าบูสเตอร์ 7 (Booster 7) ในรูปแบบ Static Fire หรือการทดสอบติดเครื่องยนต์จรวดแร็พเตอร์ (Raptor) จำนวน 7 เครื่องยนต์เป็นระยะเวลาสั้น ๆ อีลอน มัสก์ ผู้บริหารบริษัทประกาศพร้อมทดสอบแบบติดเครื่องยนต์จรวดพร้อมกัน 33 เครื่องยนต์ ในขั้นตอนต่อไป


การทดสอบในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการเตรียมความพร้อมทดสอบนำยานอวกาศสตาร์ชิป (Starship) บินขึ้นสู่วงโคจรของโลก การทดสอบมีขึ้นบริเวณศูนย์พัฒนาและปล่อยจรวดสตาร์เบส (Starbase) ของบริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) บริเวณชายหาดโบคาชิกา เมืองบราวส์สวิลล์ รัฐเท็กซัส ตอนใต้สุดของประเทศสหรัฐอเมริกาติดชายแดนประเทศเม็กซิโก


จรวดซูเปอร์เฮฟวี่ (Super Heavy)


จรวดซูเปอร์เฮฟวี่ (Super Heavy) โครงสร้างมีความสูง 70 เมตร ถูกออกแบบเพื่อใช้สำหรับขนส่งยานอวกาศขึ้นสู่วงโคจร การทดสอบจรวดถูกยกขึ้นสู่ฐานปล่อยที่จะถูกใช้งานจริงในภารกิจขนส่งอวกาศ จรวดรุ่นนี้ถูกออกแบบให้สามารถเดินทางกลับโลก โดยลงจอดบนแขนหุ่นยนต์ขนาดใหญ่ที่ติดตั้งบริเวณฐานปล่อยจรวด


ยานอวกาศสตาร์ชิป (Starship)


ยานอวกาศสตาร์ชิป (Starship) โครงสร้างขนาดใหญ่ความสูง 50 เมตร ถูกออกแบบให้สามารถใช้งานในภารกิจที่หลากหลายรูปแบบทั้งการขนส่งนักบินอวกาศขึ้นสู่วงโคจร การเติมเชื้อเพลิงในอวกาศ การเดินทางไปดวงจันทร์และดาวอังคาร ทั้งนี้ยานอวกาศสตาร์ชิป (Starship) ที่ถูกใช้งานในแต่ละภารกิจจะได้รับการออกแบบที่แตกต่างกันเล็กน้อย


ทั้งจรวดซูเปอร์เฮฟวี่ (Super Heavy) และยานอวกาศสตาร์ชิป (Starship) มีความสูงรวมกัน 120 เมตร นับว่าเป็นจรวดที่ทรงพลังและมีความสูงมากที่สุดรุ่นหนึ่งของโลก

สำหรับกำหนดการทดสอบนำยานอวกาศสตาร์ชิป (Starship) ขึ้นสู่วงโคจรคาดว่าจะมีขึ้นในช่วง 1-2 เดือนนับจากนี้ ในภารกิจทดสอบครั้งแรกทั้งจรวดซูเปอร์เฮฟวี่ (Super Heavy) และยานอวกาศสตาร์ชิป (Starship) จะใช้วิธีการลงจอดบนโลกโดยการทิ้งตัวลงในน้ำกลางมหาสมุทร

ยานอวกาศสตาร์ชิป (Starship) เป็นยานอวกาศที่นาซาเลือกใช้สำหรับการนำมนุษย์ลงจอดบนพื้นผิวดวงจันทร์ในโครงการอาร์ทิมิส 3 (Artemis 3) ปี 2025 ในภารกิจดังกล่าวยานอวกาศสตาร์ชิป (Starship) จะได้รับการปรับแต่งเพื่อภารกิจลงจอดบนดวงจันทร์โดยเฉพาะและใช้ชื่อยานว่าสตาร์ชิป เอชแอลเอส (Starship HLS)

 



ที่มาของข้อมูล Space.com

ที่มาของรูปภาพ Twitter.com/elonmusk

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง