TNN online ทำไมนักบินอวกาศหกล้มบนดวงจันทร์ ?

TNN ONLINE

Tech

ทำไมนักบินอวกาศหกล้มบนดวงจันทร์ ?

ทำไมนักบินอวกาศหกล้มบนดวงจันทร์ ?

ส่องเหตุผล ทำไมนักบินอวกาศหกล้มและเดินด้วยท่าทางแปลก ๆ ขณะปฏิบัติภารกิจอยู่บนพื้นผิวดวงจันทร์

โครงการอะพอลโล (Apollo Program) ของสหรัฐอเมริกาเป็นโครงการแรกและโครงการเดียวของมนุษยชาติที่ประสบความสำเร็จในการส่งมนุษย์ไปเหยียบบนพื้นผิวดวงจันทร์ และหนึ่งในภาพติดตาของใครหลาย ๆ คนก็คือ ภาพที่นักบินอวกาศกระโดดไปมาและหกล้มขณะปฏิบัติภารกิจอยู่บนพื้นผิวดวงจันทร์ แม้จะดูเป็นภาพที่น่ารักชวนขบขัน แต่แท้จริงแล้วมันได้ซ่อนเหตุผลทางวิทยาศาสตร์เอาไว้ 


มวลเท่าเดิม แต่น้ำหนักเปลี่ยนไป 

โดยโลกของเรานั้นมีแรงโน้มถ่วงประมาณ 9.8 เมตรต่อวินาทีกำลังสอง ทำให้นักบินอวกาศที่มีมวลสมมุติ 10 กิโลกรัม มีน้ำหนักขณะอยู่บนพื้นผิวโลกที่ 98 กิโลกรัม ในขณะที่ดวงจันทร์มีแรงโน้มถ่วงประมาณ 1.6 เมตรต่อวินาทีกำลังสอง ทำให้นักบินอวกาศที่มีมวลสมมุติ 10 กิโลกรัม มีน้ำหนักขณะอยู่บนพื้นผิวดวงจันทร์ที่ 16 กิโลกรัม ซึ่งจะเห็นได้ว่าแม้มวลจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงไป แต่น้ำหนักขณะอยู่บนผิวของโลกและบนพื้นผิวของดวงจันทร์แตกต่างกันมาก ดังนั้นนักบินอวกาศที่เป็นมนุษย์ ซึ่งเกิดและเติบโตอยู่บนพื้นผิวโลกจึงไม่คุ้นชินกับน้ำหนักของตนเองที่ต่างออกไปขณะอยู่บนพื้นผิวดวงจันทร์นั่นเอง 


ทำไมนักบินอวกาศหกล้มบนดวงจันทร์ ?


ผลกระทบต่อร่างกายมนุษย์ 

นอกจากนี้ แรงโน้มถ่วงต่ำยังส่งผลต่อร่างกายมนุษย์ในด้านอื่น ๆ อีกด้วย องค์การนาซา (NASA) จึงได้พยายามบันทึกข้อมูลทางกายภาพของนักบินอวกาศโครงการอะพอลโลอย่างละเอียด เพื่อศึกษาผลกระทบดังกล่าว ยกตัวอย่างเช่น 


ในภารกิจอะพอลโล 15 (Apollo 15) ได้มีการบันทึกค่าอัตราการเผาผลาญของนักบินอวกาศในขณะที่พวกเขาสำรวจภูมิประเทศประเภทต่าง ๆ บนดวงจันทร์ ทั้งขึ้นเนิน ลงเนิน และภูมิประเทศที่ราบเรียบ


ในภารกิจอะพอลโล 16 (Apollo 16) ได้มีการบันทึกความแตกต่างระหว่างความคล่องแคล่วและการเคลื่อนไหวขณะอยู่บนพื้นผิวโลกและบนพื้นผิวดวงจันทร์ เพื่อทำความเข้าใจผลกระทบของแรงโน้มถ่วงต่อการเคลื่อนไหวของร่างกายมนุษย์


ซึ่งข้อมูลที่ได้จากโครงการอะพอลโลทั้งหมดนั้นเป็นประโยชน์มากสำหรับโครงการอาร์เทมิส (Artemis Program) อันเป็นโครงการที่จะพามนุษยชาติกลับไปเหยียบลงบนพื้นผิวดวงจันทร์อีกครั้ง

ข้อมูลและภาพจาก www.sciencealert.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง