TNN online จีนเปิดตึกที่บิดเบี้ยวมากที่สุดในโลก แรงบันดาลใจจากแสงเหนือ

TNN ONLINE

Tech

จีนเปิดตึกที่บิดเบี้ยวมากที่สุดในโลก แรงบันดาลใจจากแสงเหนือ

จีนเปิดตึกที่บิดเบี้ยวมากที่สุดในโลก แรงบันดาลใจจากแสงเหนือ

“การเต้นรำแห่งแสง (Dance of Light)” ตึกที่บิดเบี้ยวมากที่สุดในโลก ตั้งอยู่ในประเทศจีน ได้รับแรงบันดาลใจด้านการออกแบบจากแสงเหนือ

เอดาส (Aedas) บริษัทสถาปัตยกรรมของฮ่องกงที่ก่อตั้งโดยสถาปนิกชาวเวลส์ ได้เปิดตัวตึก “การเต้นรำแห่งแสง (Dance of Light)” ในถนนเจียงเบย (Jiangbei) เมืองฉงชิ่ง (Chongqing) ประเทศจีน มันถูกออกแบบให้ดูเหมือนมีรูปร่างโค้งงอบิดเบี้ยว ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจด้านการออกแบบมาจากแสงเหนือ 


“แนวคิดของตึกการเต้นรำแห่งแสงได้รับการเสนอเพื่อเฉลิมฉลองความสำเร็จในการเปิดรับเทคโนโลยีโดยเมืองฉงชิ่ง” - ทางบริษัท เอดาสกล่าว

จีนเปิดตึกที่บิดเบี้ยวมากที่สุดในโลก แรงบันดาลใจจากแสงเหนือ

ตึกที่บิดเบี้ยวมากที่สุดในโลก 

สำหรับตัวตึกมีทั้งหมด 39 ชั้น แต่ละชั้นบิดเป็นมุมเกือบ 8.8 องศา ซึ่งมากกว่า 1.5 เท่าของตึกระฟ้าอื่น ๆ จึงทำให้มันกลายเป็นตึกที่บิดเบี้ยวมากที่สุดในโลก ซึ่งเป็นการอ้างของบริษัทที่อิงจากวารสารซีทีบียูเอช (CTBUH) ฉบับปี 2016


นอกจากนี้มันยังมีความสูงที่ 180 เมตร โดดเด่นด้วยเส้นโค้งที่นุ่มนวลและแผงกระจกแบบกริด ตัวแผงกระจกคอยทำหน้าที่เล่นกับแสง จึงทำให้ตัวตึกดูมีความพริ้วไหวอยู่เสมอ


ภายนอกที่เปลี่ยนไปตามบริบทของเมือง 

“ในการไล่ตามแนวคิดของตึกการเต้นรำแห่งแสง ทีมออกแบบได้ตั้งเป้าหมายที่จะใช้แสงเพื่อกำหนดสถาปัตยกรรม นี่เป็นความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ ผ่านการสร้างสองส่วนโค้ง รูปทรงโค้งมนถูกสร้างขึ้น เพื่อช่วยให้แสงธรรมชาติส่องไปตามส่วนโค้งของตึก ก่อให้เกิดลักษณะเฉพาะพิเศษของตัวตึก การรวมส่วนโค้งที่เป็นปฏิปักษ์สองจุดเข้าด้วยกันที่ปลายแต่ละด้านของตึก จะนำเสนอรูปลักษณ์ภายนอกที่เปลี่ยนแปลงไปตามบริบทของเมือง” - ทางบริษัท เอดาสกล่าว

จีนเปิดตึกที่บิดเบี้ยวมากที่สุดในโลก แรงบันดาลใจจากแสงเหนือ

ตึกนี้ถูกออกแบบให้เป็นหนึ่งในตึกสำคัญ ในย่านธุรกิจที่พลุกพล่าน ซึ่งตึกอื่น ๆ ในโครงการนี้ล้วนได้รับแรงบันดาลใจจากดวงดาวและวัตถุท้องฟ้าอื่น ๆ 


โดย 34 ชั้น แรกจะถูกใช้เป็นสำนักงาน และ 5 ชั้น ที่เหลือจะถูกใช้เป็นห้องประชุมและสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ หรือเป็นพื้นที่ต้อนรับแขกของอำเภอ ในส่วนของร้านอาหารและร้านกาแฟจะถูกจัดไว้ที่ชั้น 1 ด้านนอกตึก


ข้อมูลจาก www.yankodesign.com

ภาพจาก www.aedas.com

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง