TNN online รัฐบาลกลางสหรัฐฯ เข้ม ! เสนอ “กฎ 5 ปี” สำหรับจัดการดาวเทียมที่ตายแล้ว

TNN ONLINE

Tech

รัฐบาลกลางสหรัฐฯ เข้ม ! เสนอ “กฎ 5 ปี” สำหรับจัดการดาวเทียมที่ตายแล้ว

รัฐบาลกลางสหรัฐฯ เข้ม ! เสนอ “กฎ 5 ปี” สำหรับจัดการดาวเทียมที่ตายแล้ว

คณะกรรมการการสื่อสารของรัฐบาลกลางของสหรัฐฯ (FCC) เสนอกฎ 5 ปี สำหรับจัดการดาวเทียมที่ตายแล้ว

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 8 กันยายน 2022 ที่ผ่านมา คณะกรรมการการสื่อสารของรัฐบาลกลางของสหรัฐฯ (FCC) ได้เผยแพร่เอกสารกำหนดเส้นตายสำหรับดาวเทียมที่ตายแล้ว ซึ่งเป็นเวลา 5 ปี ที่มันสามารถอยู่ในวงโคจรได้ เนื่องจากในตอนนี้มีขยะอวกาศจำนวนหนึ่งที่อยู่ในวงโคจรรอบโลกเป็นดาวเทียมที่ตายแล้ว แต่ไม่ได้รับการจัดการ


อันตรายของขยะอวกาศ 

ซึ่งขยะอวกาศในวงโคจรรอบโลกเป็นเรื่องที่กำลังได้รับความกังวลอยู่ในขณะนี้ เพราะมันอาจเป็นอันตรายกับสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS), ดาวเทียมที่ยังสามารถใช้งานได้อยู่, นักบินอวกาศ หรือแม้กระทั่งอาจตกลงสู่พื้นโลกได้ โดยก่อนหน้านี้ในปี 1990 องค์การนาซา (NASA) เองก็เคยแสดงความกังวลเกี่ยวกับดาวเทียมที่ตายแล้วเช่นกัน โดยเคยเสนอแนวทางปฏิบัติโดยสมัครใจให้มีการจัดการดาวเทียมที่ตายแล้ว ให้เลิกโคจรภายใน 25 ปี


ดังนั้น คณะกรรมการการสื่อสารของรัฐบาลกลางของสหรัฐฯ จึงต้องการบังคับใช้กฎ 5 ปี กับผู้ให้บริการดาวเทียมในประเทศและในชาติอื่น ๆ ที่ต้องการเข้าถึงตลาดสหรัฐฯ เพื่อกระตุ้นให้ผู้ให้บริการดาวเทียมกำจัดดาวเทียมที่ตายแล้วของตนเองให้เร็วที่สุด


เตรียมบังคับใช้ 

ซึ่งจะมีการลงคะแนนเสียงในข้อเสนอนี้ในวันที่ 29 กันยายน 2022 ที่จะถึง โดยคณะกรรมการการสื่อสารของรัฐบาลกลางของสหรัฐฯ กล่าวว่าหากมีการบังคับใช้กฎ 5 ปี อย่างเป็นทางการ จะมีการยกเว้นการใช้กฎดังกล่าวให้เป็นกรณี ๆ ไป เพื่อให้เวลาสำหรับบริษัทและองค์กรที่ได้ส่งดาวเทียม หรือมีแผนส่งดาวเทียม ได้ทำการพัฒนายานอวกาศหรือวิธีการในการกำจัดดาวเทียมที่ตายแล้วของตนเอง


ยกตัวอย่างผู้ให้บริการดาวเทียมที่มีดาวเทียมที่ตายแล้วโคจรอยู่ในวงโคจรคือ สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ที่แม้จะมีการส่งดาวเทียมในโครงข่ายสตาร์ลิงก์ (Starlink) จำนวนมากขึ้นสู่วงโคจร แต่ก็มีดาวเทียมจำนวนหนึ่งเช่นกันที่ได้รับความเสียหายและได้กลายเป็นดาวเทียมที่ตายแล้ว


ข้อมูลจาก www.engadget.com

ภาพจาก news.mit.edu

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง