TNN online Airlift เบาะนอนผู้ป่วยติดเตียงพองตัวโดยการเป่าลมแรงดันอากาศ

TNN ONLINE

Tech

Airlift เบาะนอนผู้ป่วยติดเตียงพองตัวโดยการเป่าลมแรงดันอากาศ

Airlift เบาะนอนผู้ป่วยติดเตียงพองตัวโดยการเป่าลมแรงดันอากาศ

ผลงานการออกแบบแอร์ลิฟต์ (Airlift) ได้รับรางวัลการออกแบบยอดเยี่ยมจากกระประกวด James Dyson Awards ประจำปี 2022

การดูแลผู้ป่วยติดเตียงจำเป็นต้องใช้พยาบาลอย่างน้อย 2 คน ยกตัวผู้ป่วยให้อยู่ในท่าทางต่าง ๆ เพื่อเพิ่มการไหลเวียนของเลือดและลดอาการแผลกดทับ ล่าสุดทีมงานนักออกแบบในประเทศออสเตรเลีย นำเสนอแนวคิดใหม่แอร์ลิฟต์ (Airlift) เบาะนอนผู้ป่วยติดเตียงที่พองตัวโดยใช้การเป่าลมแรงดันอากาศช่วยให้พยาบาลคนเดียวสามารถดูแลผู้ป่วยได้สะดวกมากขึ้น


ผลงานการออกแบบแอร์ลิฟต์ (Airlift) ได้รับรางวัลการออกแบบยอดเยี่ยมจากการประกวด James Dyson Awards ประจำปี 2022 การประกวดงานออกแบบระดับประเทศของออสเตรเลีย Airlift มาพร้อมแนวคิดใหม่ที่สามารถใช้งานได้ง่ายและพกพาเคลื่อนย้ายได้สะดวก รองรับท่าทางของผู้ป่วยได้ 3 รูปแบบ ท่านอนตัวตรง นั่งพิงพนัง และนอนตะแคงข้าง


ระบบการทำงานใช้พัดลมมอเตอร์ไฟฟ้าดันอากาศเข้าไปในเบาะนอนคล้ายการทำงานของเบาะนอนแบบเป่าลมทั่วไป ระบบการควบคุมด้วยรีโมตคอนโทรลขนาดเล็กสามารถสั่งการทำงานได้จากอีกด้านหนึ่งของเตียงโดยไม่จำเป็นต้องเดินวนรอบเตียงเพื่อเปิดและปิดการทำงาน


Airlift เบาะนอนผู้ป่วยติดเตียงพองตัวโดยการเป่าลมแรงดันอากาศ


นอกจากการดูแลผู้ป่วยในโรงพยาบาลแอร์ลิฟต์ (Airlift) ยังสามารถนำไปใช้งานที่บ้านหรือสถานที่อื่น ๆ ได้สะดวก ในกรณีที่ผู้สูงอายุต้องเดินทางไปพักผ่อนสถานที่ต่าง ๆ ก็สามารถใช้แอร์ลิฟต์ (Airlift) เบาะนอนผู้ป่วยติดเตียงช่วยให้การลุกขึ้นจากเตียงนอนหรือนั่งพักผ่อนทำได้ง่ายมากขึ้น นับเป็นอีกครั้งที่เทคโนโลยีด้านสุขภาพเข้ามามีบทบาทในการช่วยเหลือผู้สูงอายุ




ที่มาของข้อมูล newatlas.com

ที่มาของรูปภาพ jamesdysonaward.org

ข่าวแนะนำ