TNN online NASA เลือก Axiom Space สร้างชุดนักบินอวกาศของภารกิจอาร์เทมิส 3

TNN ONLINE

Tech

NASA เลือก Axiom Space สร้างชุดนักบินอวกาศของภารกิจอาร์เทมิส 3

NASA เลือก Axiom Space สร้างชุดนักบินอวกาศของภารกิจอาร์เทมิส 3

นาซา (NASA) ประกาศเลือกบริษัท แอเซียม สเปซ (Axiom Space) สำหรับการสร้างชุดนักบินอวกาศของโครงการอาร์เทมิส (Artemis Program) ที่จะใช้สวมใส่ขณะเดินบนพื้นผิวดวงจันทร์

โครงการอาร์เทมิส (Artemis Program) เป็นโครงการที่จะพามนุษย์กลับไปดวงจันทร์ โดยในภารกิจอาร์เทมิส 3 (Artemis 3) จะมีการลงจอดของนักบินอวกาศบนพื้นผิวดวงจันทร์ ดังนั้น จึงจำเป็นที่จะต้องมีชุดอีวีเอ (EVA หรือ Extravehicular Activity Services) ชุดนักบินอวกาศสำหรับสวมใส่ขณะทำภารกิจนอกยานอวกาศ เพื่อป้องกันร่างกายของนักบินอวกาศจากรังสี และอันตรายอื่น ๆ ในอวกาศ รวมถึงเป็นชุดที่บรรจุน้ำและออกซิเจน เพื่อให้นักบินอวกาศใช้ดำรงชีพนอกยานอวกาศชั่วคราวได้


ซึ่งบริษัท แอเซียม สเปซ (Axiom Space) คือบริษัทที่ได้รับเลือกจากนาซา (NASA) ให้ทำการสร้างชุดนักบินอวกาศสำหรับภารกิจอาร์เทมิส 3 นี้


โดยบริษัท แอเซียม สเปซเป็นหนึ่งในบริษัทที่ได้รับการประกาศเลือกเมื่อเดือนมิถุนายน 2022 ที่ผ่านมา ร่วมกับบริษัท คอลลินส์ แอโรสเปซ (Collins Aerospace) ให้เป็นพันธมิตรสำหรับการสร้างชุดนักบินอวกาศรุ่นใหม่ให้กับนาซา


สำหรับชุดนักบินอวกาศของแอเซียม สเปซจะถูกสร้างชุดอีเอ็มยู (EMU หรือ Extravehicular Mobility Unit) ของนาซา ที่ได้รับการออกแบบสำหรับโครงการอาร์เทมิสมาอยู่แล้ว ซึ่งเป็นชุดนักบินอวกาศลายสีแดง, ขาว และน้ำเงิน และบริเวณไหล่เคลื่อนไหวได้ง่าย ช่วยให้นักบินอวกาศสามารถเอื้อมมือเหนือศีรษะและทั่วร่างกาย อันเป็นสิ่งที่นักบินอวกาศไม่เคยทำได้มาก่อน ขณะสวมชุดอีวีเอ

แต่แอเซียม สเปซจะนำชุดดังกล่าวมาพัฒนาเพิ่มเติม โดยจะทำให้มีความยืดหยุดมากขึ้น สามารถรองรับสรีระได้ทั้งหญิงและชาย เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเหมือนในปี 2019 ที่ต้องยกเลิกการทำสเปซวอร์ค (Spacewalk) ของนักบินอวกาศหญิงบนสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) เนื่องจากชุดอีวีเอไม่รับกับสรีระของนักบินอวกาศหญิง นอกจากนี้ แอเซียม สเปซจะทำการติดตั้งอุปกรณ์พิเศษสำหรับการสำรวจลงไปในชุดด้วย


โดยจะได้รับเงินเป็นจำนวน 228.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 8,280 ล้านบาท สำหรับการออกแบบ, พัฒนา และส่งมอบชุดนักบินอวกาศดังกล่าวให้นาซา


ข้อมูลและภาพจากwww.nasa.gov

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง