TNN online Apple Watch ซีรีส์ 8 ยกระดับชีวิตอีกขั้น ด้วยเซนเซอร์ไฮเทคตรวจข้อมูลสุขภาพ

TNN ONLINE

Tech

Apple Watch ซีรีส์ 8 ยกระดับชีวิตอีกขั้น ด้วยเซนเซอร์ไฮเทคตรวจข้อมูลสุขภาพ

Apple Watch ซีรีส์ 8 ยกระดับชีวิตอีกขั้น ด้วยเซนเซอร์ไฮเทคตรวจข้อมูลสุขภาพ

Apple เผยฟีเจอร์เกี่ยวกับสุขภาพ และการออกกำลังกายใหม่ ๆ ของ Apple Watch พร้อมให้ใช้งานในระบบปฏิบัติการ WatchOS 9

จากงานเปิดตัว Apple Event 2022 “Far out” ซึ่งมีการเปิดตัวสมาร์ตวอตช์ Apple Watch Series 8 พร้อมกัน 3 รุ่น คือ Apple Watch Series 8, Apple Watch SE และ Apple Watch Ultra ซึ่งจุดเด่นของ Apple Watch ที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลย ก็คือฟีเจอร์ด้านสุขภาพ และฟีเจอร์เกี่ยวกับการออกกำลังกายใหม่ ๆ ซึ่งพร้อมให้ใช้งานในระบบปฏิบัติการ WatchOS 9 ที่แอปเปิลจะปล่อยเวอร์ชันเต็มให้ใช้งานในวันที่ 12 กันยายน


TNN Tech สรุปฟีเจอร์ใหม่ ๆ ของ Apple Watch ซีรีส์ 8 ที่จะให้ข้อมูลเชิงลึกด้านสุขภาพกับผู้ใช้ดังนี้


ระบบตรวจจับอุณหภูมิข้อมือสำหรับเพศหญิง


ประจำเดือนเป็นสิ่งที่ผู้หญิงทุกคนต้องเจอ Apple Watch จะช่วยตรวจวัดอุณหภูมิข้อมือด้วยอุปกรณ์เซนเซอร์วัดอุณหภูมิสองตัว ตัวแรกที่อยู่ด้านหลังนาฬิกาใกล้กับผิวหนัง ส่วนเซนเซอร์อีกตัวซ่อนอยู่ใต้หน้าจอ เพื่อตรวจจับค่าเฉลี่ยอุณหภูมิ ลดความผิดพลาดจากสภาพแวดล้อมภายนอก ซึ่งแอปเปิลเคลมว่า ระบบตรวจจับอุณหภูมิแบบใหม่ใน Apple Watch Series 8 จะช่วยตรวจสอบข้อมูลเวลาการตกไข่ในเพศหญิงย้อนหลัง ระบบตรวจจับอุณหภูมิยังช่วยให้คาดการณ์เวลาที่ประจำเดือนจะมา รวมถึงระยะเวลาการตกไข่ได้ดีขึ้น  ทำให้การวางแผนครอบครัวง่ายขึ้นไปอีกระดับ


แอปเปิลชี้ว่าเซนเซอร์ของ Apple Watch ซีรีส์ 8 จะวัดอุณหภูมิข้อมือระหว่างการนอนหลับในช่วงเวลาทุก ๆ 5 วินาที และแอปเปิลยังเคลมว่า สามารถตรวจจับอุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงเล็กน้อยถึงระดับ 0.1 องศาเซลเซียสได้ ผู้ใช้ยังสามารถติดตามการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิร่างกายในตอนกลางคืน ซึ่งเกิดจากสภาพร่างกายที่เปลี่ยนแปลงไปตามสถานการณ์ต่าง ๆ เช่น การออกกำลังกาย หรืออาการเจ็ทแล็ก (Jet Lag) หรือแม้แต่ความเจ็บป่วยได้


Apple Watch ซีรีส์ 8 ยกระดับชีวิตอีกขั้น ด้วยเซนเซอร์ไฮเทคตรวจข้อมูลสุขภาพ

ที่มาของรูปภาพ Apple


การตรวจจับการเต้นของหัวใจ 


สำหรับผู้ป่วยที่เป็นโรคหัวใจเต้นผิดจังหวะ หรือหัวใจห้องบนเต้นพลิ้ว (AF - AFib) สามารถเปิดใช้งานฟีเจอร์ AFib History5 ที่ผ่านการรับรองโดยองค์การอาหารและยาสหรัฐฯ (FDA) ที่จะคอยตรวจจับสัญญาณ และความถี่ของจังหวะการเต้นหัวใจได้ เพื่อป้องกันอันตรายฉุกเฉิน หากโรคหัวใจเต้นผิดจังหวะกำเริบ


แอปพลิเคชัน Workout ใน WatchOS 9 ยังเสริมฟีเจอร์ใหม่ ๆ มา เช่น การแยกรูปแบบการออกกำลังกาย, การแยกประเภทการออกกำลัง รวมถึงการตรวจวัดระยะเปลี่ยนแปลงความสูง (Elevation Gain) นอกจากนั้นก็ยังตรวจวัดอัตราการเต้นของหัวใจ (Heart Rate Zone) ที่เหมาะสมกับการออกกำลังของผู้ใช้แต่ละคน 


Apple Watch ซีรีส์ 8 ยกระดับชีวิตอีกขั้น ด้วยเซนเซอร์ไฮเทคตรวจข้อมูลสุขภาพ


ที่มาของรูปภาพ Apple


มาตราวัดแบบระบบเมตริก


แอปเปิลเปิดตัวมาตราวัดในระบบเมตริก ซึ่งจะใช้ในการวัดค่าการทำงานของหัวใจ และบอกระดับความสูง รวมถึงฟีเจอร์มัลติสปอร์ตสำหรับนักไตรกีฬา รวมถึงพร้อมให้ใช้งานแอปพลิเคชัน Fitness Plus แบบจ่ายเงินรายเดือน ที่สามารถวัดค่าการพายเรือ การปั่นจักรยาน รวมถึงการออกกำลังกายบนลู่วิ่งได้


สภาวะการเป็นอยู่ที่ดี

 

watchOS 9 ยังให้ระบบติดตามสภาวะการเป็นอยู่ที่ดี เช่นระบบแจ้งเตือนการทำสมาธิ ที่จะช่วยให้ผู้ใช้กำหนดเวลาการทำสมาธิในแต่ละวันได้ รวมถึงระบบติดตามการนอนหลับ รวมถึงระบบหายใจ และอัตราการเต้นของหัวใจขณะนอนหลับอีกด้วย นอกจากนั้น Apple Watch Series 8 ยังสามารถอ่านค่าออกซิเจนในเลือดได้อีกด้วย


ทั้งนี้ นอกเหนือจากฟีเจอร์ด้านสุขภาพ Apple Watch และ WatchOS 9 ยังมอบระบบความปลอดภัย จากระบบตรวจสอบอุบัติเหตุ (Crash Detection) ที่จะติดต่อไปยังบุคคลในกรณีฉุกเฉิน จากโมชันเซนเซอร์ตรวจสอบความเคลื่อนไหวและเพิ่มเติมด้วย Gyroscope เพื่อการตรวจสอบอุบัติเหตุที่แม่นยำมากขึ้น ระบบสามารถแยกความแตกต่างจากการล้มปกติและอุบัติเหตุทางรถยนต์ได้ 


ที่มาของข้อมูล apple.com

ที่มาของรูปภาพ Apple


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง