TNN online สหรัฐฯ เสร็จสิ้นการทดสอบเครื่องกำเนิดไฟฟ้าพลังงานคลื่นใต้ทะเลเป็นเวลา 10 เดือน

TNN ONLINE

Tech

สหรัฐฯ เสร็จสิ้นการทดสอบเครื่องกำเนิดไฟฟ้าพลังงานคลื่นใต้ทะเลเป็นเวลา 10 เดือน

สหรัฐฯ เสร็จสิ้นการทดสอบเครื่องกำเนิดไฟฟ้าพลังงานคลื่นใต้ทะเลเป็นเวลา 10 เดือน

แคลเวฟ (CalWave) บริษัทสตาร์ตอัปในประเทศสหรัฐอเมริกาประสบความสำเร็จในการทดสอบเครื่องกำเนิดไฟฟ้าจากคลื่นใต้ทะเลเป็นเวลา 10 เดือน

แหล่งพลังงานหมุนเวียนในทะเลกลายเป็นแหล่งพลังงานสะอาดที่หลายประเทศกำลังให้ความสนใจ ล่าสุดแคลเวฟ (CalWave) บริษัทสตาร์ตอัปในประเทศสหรัฐอเมริกาประสบความสำเร็จในการทดสอบเอ็กซ์เวฟ (xWave) เครื่องกำเนิดไฟฟ้าจากคลื่นใต้ทะเลเป็นเวลา 10 เดือน โดยเครื่องเป็นแบบจมอยู่ที่พื้นทะเล ผลการทดสอบก็เป็นที่น่าพอใจเพราะสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ 99 เปอร์เซ็นต์ ของเวลาทำงานของเครื่องทั้งหมด


แคลเวฟ (CalWave) เป็นสตาร์ตอัปที่ตั้งอยู่ในโอ๊คแลนด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย สร้างเครื่องกำเนิดไฟฟ้า เอ็กซ์เวฟ (xWave) ตั้งแต่ปี 2016 โดยเคยทำการทดสอบเครื่องต้นแบบ (Prototype) ขนาด 1 ส่วน 20 ของขนาดที่จะสร้างจริงไปแล้ว และเมื่อช่วงปลายปี 2021 บริษัทได้นำเครื่องขนาดจริงไปทิ้งลงใต้ทะเลเพื่อทดสอบการทำงานขนาดจริงต่อเนื่อง ณ ชายฝั่งซานดิเอโก (San Deago)


แดน เพ็ทโควิช (Dan Petcovic) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ (Chief Operating Officer: COO) ของบริษัท แคลเวฟ (CalWave) เล่าว่าเครื่องกำเนิดไฟฟ้าจากคลื่นใต้ทะเลเอ็กซ์เวฟ (xWave) ใช้หลักกลศาสตร์ในการให้กำเนิดไฟฟ้าที่ต่างจากรูปแบบเครื่องอื่น ๆ เพราะเครื่องเอ็กซ์เวฟ (xWave) ที่วางอยู่ใต้ทะเล จะอาศัยการเปลี่ยนแปลงแรงดันที่พื้นทะเลจากคลื่นใต้น้ำที่เป็นจังหวะมาปั่นเครื่องกำเนิดไฟฟ้าภายในระบบ ดังนั้น เอ็กซ์เวฟ (xWave) จึงสามารถวางที่พื้นทะเล (Seafloor) ส่วนใดก็ได้ เพียงแค่สามารถลากสายไฟมายังสถานีไฟฟ้าได้ก็เพียงพอแล้ว และในการทดสอบนี้ บริษัทปล่อยให้เครื่องทำงานอัตโนมัติมากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ ของเวลาทดสอบทั้งหมด และได้กระแสไฟฟ้าด้วยระบบอัตโนมัติกว่า 99 เปอร์เซ็นต์ ของเวลาทดสอบ มีเพียงช่วงสั้น ๆ ที่จำเป็นต้องหยุดการทำงานเนื่องจากมีคลื่นสูง 15 ฟุต หรือ 4.6 เมตร เพื่อป้องกันความเสียหายของระบบภายใน แต่ตัวเครื่องนั้นสามารถทนทานได้โดยไม่มีปัญหาแต่อย่างใด


อย่างไรก็ตาม บริษัทไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดว่าเครื่องที่นำไปทดสอบนั้นมีกำลังการผลิตเท่าไหร่อย่างแน่ชัด แต่เลือกจะประกาศแผนการดำเนินงานขั้นต่อไปในทดสอบระบบในลักษณะโครงข่ายแพ็กเวฟ (PacWave) ร่วมกับมหาวิทยาลัยรัฐโอเรกอน (Oregon State University) ที่มีกำลังการผลิต 20 เมกะวัตต์ (MW) ด้วยเครื่องเอ็กซ์เวฟ เอ็กซ์ 100 (xWave - x100) ที่มีกำลังการผลิตอยู่ที่ 100 กิโลวัตต์ (kW) ต่อเครื่อง ในอีกไม่กี่ปีต่อจากนี้


ก่อนหน้านี้บริษัทสตาร์ตอัปในประเทศออสเตรเลียและไซปรัสต่างก็นำเสนอการสร้างกระแสไฟฟ้าจากคลื่นทะเลในรูปแบบใหม่ที่สเถียรและให้พลังงานไฟฟ้าที่สม่ำเสมอ ซึ่งทั้งสองแบบต่างได้รับความสนใจจากทั่วโลก  


สำหรับบริษัท แคลเวฟ (CalWave) ตั้งเป้าหมายในการสร้างระบบผลิตไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ที่มีกำลังการผลิตขนาด 1 กิโลวัตต์ (GW) ภายในปี 2035 หรืออีก 13 ปี ข้างหน้านี้ แต่บริษัทไม่ได้กล่าวถึงต้นทุนต่อหน่วยการผลิตไฟฟ้าตลอดอายุการใช้งานสุทธิหรือ LCoE (Levelized Cost of Energy) ว่าจะต่ำพอที่จะนำมาผลิตกระแสไฟฟ้าขายเชิงพาณิชย์หรือไม่แต่อย่างใด







ที่มาข้อมูล New Atlas

ที่มารูปภาพ CalWave


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง